อินเทอร์เน็ตกับการหลุดพ้นความยากจน (จบ)

อินเทอร์เน็ตกับการหลุดพ้นความยากจน (จบ)

อินเทอร์เน็ตกับการหลุดพ้นความยากจน ให้ความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีพุ่งเป้าสู่ทางด่วนสายหยุดพ้นความยากจน รายงานคณะทำงานกองทุนหลุดพ้น

ในครอบครัวยากจน ปัญหาที่พบบ่อยคือค่าใช้จ่ายการศึกษาของลูก การเจ็บป่วยของสมาชิก ครอบครัวและความขาดแคลนแรงงาน แม้ว่าสตรียากจนอาจจะสามารถหลุดพ้นความยากจน แต่ก็มี โอกาสสูงที่จะกลับมาสู่ความยากจนด้วยปัญหาเหล่านี้ อาลีบาบาจึงร่วมกับบริษัทประกันภัยและ กองทุนพัฒนาสตรีแห่งประเทศจีน พัฒนา “Ant insurance” เพื่อครอบคลุมสตรียากจนทุกคนที่อายุ 0-100 ปี ให้มีสิทธิประโยชน์ด้านการเรียน การคลอดบุตรและการรักษาพยาบาล ที่เสริมเพิ่มไปจาก หลักประกันรักษาพยาบาลของรัฐบาล เงื่อนไขคือแต่ละหมู่บ้านจะต้องมีสมาชิก Alipay อย่างน้อย 1 คน สตรีทั้งหมู่บ้านก็จะได้รับประกันภัยนี้ทั้งหมด ในปี 2018 Ant insurance ครอบคลุมอำเภอยากจน กว่า 10 แห่ง เป็นจำนวนสตรีกว่า 1 ล้านคน โดยมีค่าเฉลี่ยต่อคนของมูลค่าเอาประกัน 130,000 หยวน

การศึกษาเป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรืองของประชาชาติ James Heckman นักเศรษฐ ศาสตร์รางวัลโนเบลมีงานวิจัยที่ชี้ว่า การลงทุนกับเด็กอายุ 0-3 ปี จะเป็นสิ่งกำหนดปัญญาและความรู้ ในอนาคตของบุคคลหนึ่งถึง 85% ในสภาวะที่สังคมชนบทว่างเปล่าด้วยการไหลของแรงงานสู่ตัวเมือง เกษตรกรสตรีที่ต้องรับภาระการผลิตทางเกษตรกรรมจึงไม่ว่างพอที่จะดูแลการศึกษาของลูก ๆ ดังนั้น อาลีบาบาจึงร่วมพัฒนา “การฟูมฟักเพื่ออนาคต” กับกองทุนสาธ่ารณประโยชน์ถั่ววิเศษริมทะเลสาป เพื่อแก้ไขปัญหาเด็กอายุ 0-3 ปีในชนบทยากจน ในลักษณะของศูนย์เด็กเล็กก่อนวัยเรียนที่มีขนาด 60-80 ตารางเมตรและเด็กไม่น้อยกว่า 10 คน อาลีบาบาจัดตั้งศูนย์แบบนี้ครั้งแรกที่อำเภอหนิงเสีย มณฑลส่านซี และสามารถเพิ่มศูนย์อย่างนี้ได้ถึง 20 แห่งในปี 2019 เพียงปีเดียว ศูนย์จำนวนนี้ ครอบคลุมหมู่บ้าน 80 แห่งและเด็ก 1,500 คน ศูนย์เหล่านี้ยังเน้นการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี (STEM) ด้วย นอกเหนือไปจากเรื่องทั่ว ๆ ไปอย่างความรู้ต่าง ๆ การใช้ภาษาและความ สำนึกต่อสังคม อีกทั้งยังจัดครูผู้เชี่ยวชาญเฉพาะให้คำแนะนำแลกเปลี่ยนแบบหนึ่งต่อหนึ่งให้แก่มาร ดาของเด็กด้วย ต้นแบบลักษณะนี้จะแพร่ขยายไปยังหมู่บ้านยากจนอื่น ๆ ทั่วประเทศ

3.การศึกษาเพื่อหลุดพ้นความยากจนเป็นโครงการพัฒนาชนบทขนาดใหญ่ในรอบร้อยปี: ปัญหาของการพัฒนาโดยเนื้อแท้ก็คือ ปัญหาของคุณภาพคน การยกระดับการศึกษาของท้องถิ่นโดย รวมเท่านั้นจึงจะตัดขาดวงจรการส่งต่อความยากจนระหว่างรุ่นได้ ดังนั้น อาลีบาบาจึงใช้แพลตฟอร์ม ที่มหาวิทยาลัยเถาเป่ามีอยู่แล้วบน AliCloud เพื่อสร้างทักษะการค้าออนไลน์เป็นเป้าหมายสำคัญ อย่างหนึ่งและร่วมกับมูลนิธิต่าง ๆ ในเครืออาลีบาบาในการฟูมฟักคนรุ่นใหม่และสร้างครูประจำ หมู่บ้านเพื่อครอบคลุมทุกระดับแห่งการแก้ไขปัญหาบุคลากร อันเป็นพื้นฐานแห่งการพัฒนาท้องถิ่น ยากจนตั้งแต่ก่อนวัยเรียน การศึกษาพื้นฐาน การศึกษาชั้นสูงและอาชีวะศึกษา

ในประเทศจีน ครูชนบทประมาณ 3 ล้านคนที่ประจำแนวหน้าแห่งการศึกษาของชนบทที่เป็น พลังสำคัญในการพัฒนาและแบกรับภาระการศึกษาในชนบท ในปี 2015 มูลนิธิแจ๊คหม่าได้มอบเงิน 10 ล้านหยวนให้แก่ครูชนบท 100 คน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถเป็นระยะเวลา 3 ปี นอกจากนี้ ยังมอบเงินต่างหากอีก 200 ล้านหยวนในการแสวงหาและสนับสนุนครูใหญ่ในโรงเรียน ชนบทดีเด่นภายใน 10 ปี และ อีก 300 ล้านหยวนในการคัดเลือกผู้จบการศึกษาฝึกหัดครูให้เป็น ครูชนบทและเป็นนักการศึกษาในชนบทในอนาคต ในระหว่างปี 2015-2017 โครงการครูชนบทแจ๊ค หม่า มีครูชนบทได้รับรางวัล 165 คนจากผู้ได้รับรางวัลทั้งหมด 300 คน ซึ่งครอบคลุม 128 อำเภอและนักเรียน 47,377 คน