"วิทยาลัยแสงอาทิตย์" กระบุรี เปลี่ยนผ่านสู่ "พลังงานหมุนเวียน"

"วิทยาลัยแสงอาทิตย์" กระบุรี เปลี่ยนผ่านสู่ "พลังงานหมุนเวียน"

วิทยาลัยการอาชีพกระบุรี จ.ระนอง "วิทยาลัยแสงอาทิตย์" แห่งที่ 6 จากทั้งหมด 7 แห่งที่ "กองทุนแสงอาทิตย์" เปิดระดมทุนจากภาคประชาชน เพิ่มศักยภาพด้านการใช้พลังงาน และมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ "พลังงานหมุนเวียน" ที่ยั่งยืน

ข้อมูลจาก "กระทรวงพลังงาน" พบว่า จังหวัดระนอง มีความต้องการใช้ไฟฟ้าราว 150 เมกะวัตต์ ส่วนใหญ่จะเป็นภาคครัวเรือนราวร้อยละ 26 และภาคอุตสาหกรรมกว่า ร้อยละ 56 จากอาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบ เป็นต้น (ข้อมูล ณ พฤศจิกายน 2561)

 

ขณะที่ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ระบุว่า จังหวัดระนอง มีกำลังการผลิตติดตั้งพลังงานหมุนเวียนจากชีวมวล และก๊าซชีวภาพอยู่ที่ราว 25 เมกะวัตต์ และตั้งแต่ปี 2545 พื้นที่เกาะพยามได้ริเริ่มผลิตไฟฟ้าจาก พลังงานแสงอาทิตย์ และ พลังงานลม  ดังนั้น จังหวัดระนอง จึงเป็นจังหวัดที่ควรจะมีการศึกษาศักยภาพพลังงานหมุนเวียนที่มีอยู่ในจังหวัด และวางแผนการนำมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าเพื่อปลดระวางการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล

 

เมื่อวันที่ 9 ก.ย.65 นายสมเกียรติ ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานในพิธีเปิดตัว “โซลาร์เจเนอเรชั่น วิทยาลัยแสงอาทิตย์ (SOLAR GENERATION)” จากการระดมทุนผ่าน กองทุนแสงอาทิตย์ ที่วิทยาลัยการอาชีพกระบุรี จังหวัดระนอง เพื่อติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปให้วิทยาลัยสายอาชีพ ขนาด 10 กิโลวัตต์ ซึ่งใช้เงินทุนติดตั้ง 400,000 บาท

 

วิทยาลัยการอาชีพกระบุรี ถือเป็นวิทยาลัยแห่งที่ 6 จากทั้งหมด 7 แห่งที่ กองทุนแสงอาทิตย์ เปิดระดมทุนจากภาคประชาชน โดยมีวัตถุประสงค์สร้างการเรียนรู้ และการจ้างงานจาก พลังงานแสงอาทิตย์ เพิ่มศักยภาพด้านการใช้พลังงาน และมุ่งสู่การเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ พลังงานหมุนเวียน ที่ยั่งยืน

ลดค่าใช้จ่าย 6 หมื่นบาทต่อปี

 

นายสุทิน ทองพลับ ผู้อำนวยการวิทยาลัยการอาชีพกระบุรี จังหวัดระนอง กล่าวว่า วิทยาลัยการอาชีพกระบุรี ต้องแบกรับภาระค่าไฟฟ้าเฉลี่ยประมาณ 40,000- 50,000 บาทต่อเดือน การติดตั้งระบบโซลาร์รูฟท็อปในครั้งนี้ คาดว่าจะช่วยลดค่าไฟฟ้าให้กับวิทยาลัยได้ไม่ต่ำกว่า 60,000 บาทต่อปี หรือในระยะเวลามากกว่า 25 ปี ทางวิทยาลัยสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ราว 1,500,000 บาท ตลอดอายุการใช้งาน และหลังจากนี้วิทยาลัยมีโครงการสร้างเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านการใช้พลังงานหมุนเวียนโดยเปิดการอบรมเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์ให้กับชุมชนโดยรอบของวิทยาลัย”

 

ทั้งนี้ วิทยาลัยการอาชีพกระบุรี จังหวัดระนอง มีนักเรียนทั้งหมดประมาณ 412 คน เปิดสอนในระดับปวช. และ ปวส. ส่งเสริมการเรียนการสอนเรื่องการใช้พลังงานหมุนเวียน ในวิชาพลังงาน และสิ่งแวดล้อม และได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทองระดับจังหวัด และเหรียญทองแดงระดับภาคใต้ จากการส่งประกวดสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรม “อุปกรณ์ฉีดพ่นปุ๋ยน้ำแบบเคลื่อนที่พลังงานแสงอาทิตย์”

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง กรรมการกองทุนแสงอาทิตย์ กล่าวว่า สิทธิของผู้บริโภคในการเข้าถึงการผลิตไฟฟ้าด้วยตนเองจะทำให้เกิดการพึ่งพาตนเอง และความมั่นคงทางพลังงาน ซึ่งที่ผ่านมามีประชาชนสนใจที่จะติดตั้งโซลาร์เซลล์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

 

“เราหวังว่าการมีศูนย์เรียนรู้เรื่องการติดตั้งโซลาร์เซลล์ของกระบุรีในครั้งนี้ จะช่วยให้ผู้สนใจติดตั้งโซลาร์เซลล์ในอำเภอกระบุรี และอำเภอใกล้เคียง สามารถเข้าถึงความรู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และมีการติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคาบ้าน สถานศึกษา สถานพยาบาล และอาคารต่างๆ รวมถึงการใช้ประโยชน์จากโซลาร์เซลล์ในรูปแบบอื่นๆ อย่างกว้างขวางมากขึ้น”

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์