Biodiversity มูลค่าที่ต้องลงทุนสร้างเพื่อความยั่งยืน

Biodiversity มูลค่าที่ต้องลงทุนสร้างเพื่อความยั่งยืน

ข้อมูลจากธนาคารกรุงไทย ที่นำมาแบ่งกันถึงความหลากหลายทางชีวภาพ (Biodiversity) และระบบนิเวศน์มีความสำคัญต่อความยั่งยืนของโลกคือ แม้เป็นเพียงสัตว์ “พันธุ์เดียว” เราก็ต้องช่วยกันรักษาไว้ เพื่อความคงอยู่ของระบบนิเวศน์ เป็นแหล่งรวบรวมอาหาร

ยารักษาโรค และนำมาใช้ประโยชน์ให้กับคน และสิ่งมีชีวิต 

ขณะที่ความหลากหลายทางชีวภาพถูกทำลายอย่างต่อเนื่อง จากการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติโดยไม่คำนึงถึงขีดจำกัด โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) ได้จัดตั้งโครงการ BIOFIN (The Biodiversity Finance Initiative) โดยริเริ่มการลงทุนเพื่อความหลากหลายทางชีวภาพ ใช้วิธีการแบบใหม่มา ทดลองแก้ไขปัญหา นำทฤษฎีการเงิน และเศรษฐศาสตร์มาประยุกต์ โดยประเมินมูลค่า การฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ เพื่อคำนวณ งบประมาณ ในการลงทุน และนำเครื่องมือ และนวัตกรรมทางการเงินมาเป็นกลไกบริหารจัดการ จัดสรรงบประมาณ และระดมการลงทุนเพื่ออนุรักษ์ และฟื้นฟูอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ธนาคารกรุงไทย ร่วมกับ UNDP ประเทศไทย และมูลนิธิรักษ์ไทย ดำเนินโครงการ Koh Tao Better Together โดยตั้งเป้าระดมทุน เพื่อให้เกิดการจ้างงานคนในท้องถิ่นที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้ขาดรายได้หลักดูแลครอบครัว โดยให้ประกอบอาชีพขับเรือท่องเที่ยวขนาดเล็ก ทำความสะอาดชายหาด และเก็บขยะในทะเล เพื่อช่วยแก้ปัญหาการว่างงาน และลดปัญหาสิ่งแวดล้อมชายฝั่งและฟื้นฟูระบบนิเวศน์ทางทะเล 

โดยเงินบริจาคที่เหลือยังถูกนำไปต่อยอดโครงการฟื้นฟู และพัฒนาสิ่งแวดล้อมบริเวณเกาะเต่า และฟื้นฟูความยั่งยืนสู่ชุมชนอีกหลายโครงการ ได้แก่ โครงการฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำด้วยซั้งปลา โครงการส่งเสริมเยาวชนจัดการข้อมูลความหลากหลายทางชีวภาพเพื่อการท่องเที่ยวตำบลเกาะเต่า โครงการพัฒนาศักยภาพกลุ่ม Taxi Boat เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โครงการชายหาดทะเลปลอดเชือกเพื่อการท่องเที่ยวอ่าวแม่หาด และโครงการประดิษฐ์ผลิตภัณฑ์ผ้ามัดย้อมธรรมชาติ พร้อมกิจกรรมพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว ความร่วมมือขององค์กรภาคี และการนำกลไกการเงิน และเครื่องมือทางเศรษฐศาสตร์เพื่อความหลากหลายทางชีวภาพมานำร่องแก้ไขปัญหาทางการเงินในระดับเทศบาลในครั้งนี้ จะสามารถช่วยปิดช่องว่างเหล่านั้นได้ ความมุ่งมั่นในการร่วมขับเคลื่อนโครงการ BIOFIN ของ UNDP ขององค์กรภาคี ซึ่งทางธนาคารกรุงไทย มูลนิธิรักษ์ไทย เทศบาลตำบลเกาะเต่า กรมทรัพยากรทางทะเล และชายฝั่ง แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการร่วมผลักดันการอนุรักษ์ฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงบวกในวงกว้างอย่างยั่งยืนต่อไปในประเทศไทย เพื่อติดปีกสิ่งแวดล้อมไทย ให้ดำรงอยู่ได้อย่างยั่งยืน

จากผลสำเร็จของโครงการ #UNDPกรุงไทยรักเกาะเต่า ทำให้สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติของเกาะเต่าดีขึ้น ส่งต่อความหลากหลายทางชีวภาพ ที่ส่งผลให้สิ่งมีชีวิต ได้รับการฟื้นฟู ปกป้อง และเกื้อกูลกันระหว่างธรรมชาติกับคนในเกาะอย่างเห็นได้ชัดแล้ว ผลสำเร็จของโครงการ ทำให้ธนาคารได้รับรางวัลระดับสากลประเภท Great Practice ในเวที Global Corporate Sustainability Awards: GCSA 2021 จากไต้หวัน เพื่อเป็นเครื่องการันตีในการขับเคลื่อนให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของประเทศ ด้วยการพัฒนาโซลูชัน และเชื่อมต่อเทคโนโลยีทางการเงิน สร้างความตระหนัก และตื่นรู้ในการรักษาสิ่งแวดล้อมฟื้นฟูระบบนิเวศน์ เพื่อขับเคลื่อนการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งสนองความต้องการในการบริหารจัดการ และแก้ปัญหาการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศพร้อมสร้างมูลค่าเพิ่ม และช่วยการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อย่างแข็งแรง พร้อมติดปีกไทย สู่ความยั่งยืน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์