เริ่มแล้ว ! รถป๊อปจุฬาฯ โฉมใหม่ พลังงานไฟฟ้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เริ่มแล้ว ! รถป๊อปจุฬาฯ โฉมใหม่ พลังงานไฟฟ้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปลี่ยน รถป๊อปจุฬาฯ สู่ รถบัสไฟฟ้า NEX (Golden Dragon) XML6805JEV ซึ่งเป็นรถ EV Bus สีชมพู ให้บริการเต็มรูปแบบ 5 เส้นทาง ไม่สร้างมลพิษและ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จากที่มีการเผยแพร่ทางโลกออนไลน์ กรณีรถโดยสารภายใน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Shuttle Bus) หรือ รถป๊อปจุฬาฯ จะยกเลิกการให้บริการนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำรถบัสไฟฟ้า NEX (Golden Dragon) XML6805JEV ซึ่งเป็นรถ EV Bus สีชมพูมาวิ่งให้บริการเต็มรูปแบบเป็นวันแรก

 

ทั้งนี้ รถ EV Bus ถือเป็น “รถป๊อปจุฬา” โฉมใหม่ ที่นำมาให้บริการแทนที่รถแก๊สสีขาว Kinglong XMQ6106CNG ซึ่งหมดหน้าที่ในการวิ่งรับ-ส่งภายในรั้ว จุฬาฯ โดยตัวรถป๊อปจุฬาโฉมใหม่ดังกล่าว เป็นรถบัสพลังงานไฟฟ้าที่ต่อขึ้นใหม่ มีขนาดความยาว 8 เมตร ที่บริษัท สมาร์ทบัส จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานจ้างเดินรถภายในจุฬาฯ ได้นำมาให้บริการสำหรับนิสิต คณาจารย์ และบุคลากรของจุฬาฯ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ได้รับสัมปทานจนถึงปี 2568

5 เส้นทาง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับเส้นทางเดินรถในจุฬาฯ ที่รถโดยสารพลังงานไฟฟ้าจะวิ่งให้บริการ มีทั้งหมด 5 เส้นทาง ได้แก่

สาย 1 วงกลมศาลาพระเกี้ยวไป BTS สยาม

สาย 2 วงกลมศาลาพระเกี้ยว ไป BTS สนามกีฬาแห่งชาติ

สาย 3 วงกลมศาลาพระเกี้ยว ไปคณะแพทยศาสตร์ มาบุญครอง

สาย 4 วงกลมศาลาพระเกี้ยว ไปสามย่านมิตรทาวน์

สาย 5 วงกลมศาลาพระเกี้ยว ไประเบียงจามจุรี

 

โดยเริ่มเดินรถตั้งแต่ 06.30 น. และจะเพิ่มรอบวิ่งถี่ขึ้นในช่วงเวลาเร่งด่วนรวมทั้งจำนวนรถที่มากขึ้น คาดว่าน่าจะเพียงพอต่อการให้บริการ ซึ่งหลังออกมาให้บริการก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้โดยสาร โดยเฉพาะนิสิตเพราะสีชมพูสดใสซึ่งเป็นสีประจำมหาวิทยาลัย ทั้งยังเป็น รถโดยสารพลังงานไฟฟ้า ที่ไม่สร้างมลพิษและ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เริ่มแล้ว ! รถป๊อปจุฬาฯ โฉมใหม่ พลังงานไฟฟ้า เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม