ไขข้อสงสัยก่อนตัดสินใจซื้อ “รถEV” สามารถลุยน้ำได้หรือไม่?

ไขข้อสงสัยก่อนตัดสินใจซื้อ “รถEV” สามารถลุยน้ำได้หรือไม่?

หลายคนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ยังลังเลอยู่นั้น ส่วนหนึ่งที่ยังค้างคาใจคือ รถอีวี สามารถวิ่งลุยน้ำได้หรือไม่ และวิ่งลุยน้ำได้นานแค่ไหน

นายเอกชัย ยิ้มสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด กล่าวว่า รถอีวีเหมาะกับการขับขี่ในพื้นที่ การจราจรแออัด เพราะรถยนต์ไฟฟ้าจะแตกต่างจากรถยนต์เครื่องสันดาปที่เมื่อเวลารถจอดและติดนั้น มอเตอร์จะหยุดทำงาน การเผาผลาญเชื้อเพลิงจึงไม่เกิดขึ้นเหมือนกับรถยนต์เครื่องสันดาปที่เติมน้ำมัน

นอกจากนี้ จากนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนทั้งลดภาษีและมอบเงินสนับสนุน ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นทั้งการใช้งานอย่างจริงจัง ซึ่งจากปกติแล้วราคารถอีวีเมื่อเทียบกับราคารถยนต์เครื่องสันดาปจะมีราคาที่แพงกว่าราว 10-15% การสนับสนุนของรัฐบาลจึงช่วยปิดช่องว่างของราคาตรงนี้ ทำให้ผู้ที่อยู่ระหว่างตัดสินใจจะซื้อรถตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิง รวมถึงค่าบำรุงรักษาของรถอีวีที่มีชิ้นส่วนน้อยกว่าถึง 2-3เท่า และเมื่อคำนวณราคาค่าไฟฟ้าที่ชาร์จที่บ้านจะตกหน่วยละ 4.72 บาท และหากนำรถอีวีไฟชาร์จตามสถานีบริการต่าง ๆ จะอยู่ที่หน่วยละประมาณ 6-7 บาท เนื่องจากผู้ลงทุนก็ต้องการค่าบริการหรือผลตอบแทนภายหลังการลงทุน ส่วนการชาร์จไฟฟ้า 1 หน่วย จะสามารถวิ่งได้ในระยะทางประมาณ 8-10 กิโลเมตร ส่งผลให้ผู้ใช้รถอีวีจ่ายค่าไฟเทียบ 1 กิโลเมตรไม่ถึง 1 บาท ต่อ 1 กิโลเมตร ประหยัดกว่ารถที่เติมน้ำมัน 2-3 เท่า

อย่างไรก็ตาม อีกคำถามสำคัญที่ทำให้ผู้ที่สนใจในการใช้รถอีวียังคงมีคำถามอยู่บ่อยครั้ง คือ รถอีวีสามารถวิ่งลุยน้ำได้หรือไม่ เพราะพื้นที่กรุงเทพมหานคร เมื่อเกิดฝนตกหนักสะสมเป็นเวลานาน การระบายของน้ำไม่สามารถจัดการได้ทันที ซึ่งต้องใช้เวลา ทั้งนี้ ด้วยตัวรถอีวีและ แบตเตอรีมีการออกแบบและพัฒนามาเป็นอย่างดี เพื่อให้สามารถกันน้ำและกันฝุ่นได้ในระดับที่สูง ผู้ผลิตได้มีการทดสอบนำแบตเตอรีมาจุ่มในน้ำประมาณ 50 เซนติเมตรเป็นเวลานานถึง 30 นาที เพื่อที่จะตรวจสอบพบว่าน้ำไม่สามารถเข้าไปในแบตเตอรีได้

“ที่ต้องเน้นเรื่องแบตเตอรีที่ใส่เข้าไปในตัวรถจะอยู่ในส่วนที่ต่ำสุด เนื่องจากมีน้ำหนัก มีโอกาสที่จะสัมผัสกับน้ำได้มากที่สุด ด้วยเทคนิคและการออกแบบตามมาตรฐานทำหใรถอีวีสามารถลุยน้ำได้ในระดับ 20-30 เซนติเมตร และจะไม่พบปัญหาใด ๆ อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่รถอีวี หากเลี่ยงได้ก็ไม่ควรวิ่งลุยน้ำ โดยเฉพาะพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย และไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะต้องลุยน้ำในระดับลึกแค่ไหน และใช้เวลานานเท่าใด เพราะพื้นที่น้ำขังรอระบายต้องใช้เวลานาน”

นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารที่อยู่ภายในตัวรถอีวี ระบบไฟฟ้าเป็นหัวใจหลักสำหรับรถอีวี จะมีมาตรฐานของระบบไฟฟ้า เมื่อเกิดปัญหาต่าง ๆ ระบบไฟฟ้าจะตัดไฟฟ้าภายในรถอีวีแบบเสี้ยววินาที จะเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้ใช้งานมากยิ่งขึ้น