พาณิชย์เร่งดูแลราคาปาล์มตกเผย ขณะที่ราคาผักลดลงแล้ว

พาณิชย์เร่งดูแลราคาปาล์มตกเผย ขณะที่ราคาผักลดลงแล้ว

กรมการค้าภายใน เผย สาเหตุราคาปาล์มตกจากผลิตออกสู่ตลาดมามาก แต่คุณภาพไม่ดี กำชับลานเท โรงสกัดอย่ากดราคารับซื้อ ฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมาย  ขณะที่ ราคาผักหลายชนิด เริ่มปรับลดลงแล้ว หลังฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะพริกขี้หนู ที่มีราคาสูงในขณะนี้ คาด สถานการณ์จะดีขึ้นตามสภาพอากาศ

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุที่ราคาปาล์มน้ำมันตก ทั้งที่เป็นช่วงที่ผลผลิตผลกำลังออกสู่ตลาดจำนวนมาก และยังไม่มีสถานการณ์กดดัน โดยขณะนี้สต๊อกน้ำมันปาล์มดิบถือว่าอยู่ในระดับปกติที่ 2 แสนตัน รวมไปถึงสถานการณ์การส่งออกก็ยังไปได้ดีและความต้องการใช้ในประเทศก็คงที่  เบื้องต้นคาดว่า สาเหตุที่ราคาปรับลดลง เพราะช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. ผลผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าปกติ และผลผลิตไม่ค่อยมีคุณภาพ จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ผลปาล์มสุกแดด ไม่ได้สุกธรรมชาติ

อย่างไรก็ตามได้กำชับ ลานเท และโรงสกัด อย่ากดราคารับซื้อ ซึ่งมีกฎหมายมาดูแลป้องกัน “การทำลูกร่วงผิดธรรมชาติ” หรือ การกระแทกลูกร่วงไปขายก่อน  ซึ่งหากฝ่าฝืน จะมีโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ขณะเดียวกันฝากพี่น้องเกษตรกร ให้ตัดปาล์มคุณภาพ เพื่อให้ได้เปอร์เซ็นต์น้ำมันที่ดีและได้ราคาดี 

สำหรับผลผลิตปาล์มน้ำมันปี 2567 คาดว่า จะมีปริมาณ 18.12 ล้านตัน และนำมาสกัดเป็นน้ำมันปาล์มดิบได้ประมาณ 3 ล้านตัน แยกเป็นการบริโภคในประเทศ 1.3 ล้านตัน ไบโอดีเซล 1.08 ล้านตัน และส่งออก 8 แสนตัน และล่าสุด มีสต็อกน้ำมันปาล์มดิบประมาณ 2 แสนตัน ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์ม ขวดเฉลี่ยขวดลิตรละ 45 บาท ลดลงจากปีก่อนหน้าที่ขวดละ 46 บาทกว่า

นายวัฒนศักย์ กล่าวว่า สำหรับราคาพริกขี้หนูสดที่มีข่าวว่า ราคา พุ่งไปถึงกิโลกรัม (กก.)ละ 800 บาทนั้น จากการตรวจสอบของสำนักงานพาณิชย์จังหวัด พบว่า ราคาไม่ถึง 800 บาทตามข่าว โดยเฉลี่ยที่กก.ละ 600-650 บาท ซึ่งพริกขี้หนู มีอยู่ 3 ชนิด และชนิดที่ราคาแพงในขณะนี้ คือ พริกขี้หนูสวนหอม ราคาเฉลี่ยในตลาดสด ปีที่แล้ว กก. 320 - 400 บาท แต่ปีนี้ เฉลี่ยกก.ละ 450 - 680 บาท ซึ่งแหล่งเพาะปลูกใหญ่ อยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนจัด แต่เชื่อว่า จากสภาพอากาศที่ดีขึ้นในขณะนี้ จะทำให้ผลผลิตดีขึ้น และได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดและเชื่อมโยงสินค้าไปเสริมให้เพียงพอกับความต้องการ

ส่วนพริกขี้หนูสวนธรรมดา ปีที่แล้วเฉลี่ยที่กก.180  - 220 บาท ถือว่าใกล้เคียงกับปีนี้ที่เฉลี่ย 200 -240 บาท และพริกจินดา ทรงตัว ทั้งปีที่แล้วและปีนี้เฉลี่ย 80 บาทต่อกกก.

ขณะที่ราคาอาหารสดทั้งหมูเนื้อแดง เนื้อไก่  ราคาใกล้เคียงกับสัปดาห์ก่อน เช่น   หมูเนื้อแดง อยู่ที่กก.ละ 135.81 บาท เนื้อไก่ แต่ละชิ้นส่วนมีปรับขึ้นลง โดยเนื้อน่องติดสะโพก ลดลง 50 สตางค์ มาอยู่ที่กก.ละ 83.50 บาท เป็นต้น ส่วน ราคาไข่ไก่ทรงตัว  โดยไข่คละ เฉลี่ยฟองละ 3.80 บาท  และขนาดเบอร์ 3 เฉลี่ยฟองละ 4.06 บาท

ด้านราคาผัก สถานการณ์กลับมาดีขึ้นแล้ว หลังจากฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ผักหลายชนิดเติบโตดี ราคาลดลง โดยผักคะน้า สัปดาห์นี้อยู่ที่กก. 39 บาทจากสัปดาห์ก่อนที่ 42 บาท   ถั่วฝักยาว ลดลงเยอะอยู่ที่ กก. 66.50 บาท จาก 89 บาทในสัปดาห์ก่อน เป็นต้น ส่วนมะนาว ก็ปรับลดลง เฉลี่ยลูกละ  4.40 บาท จากสัปดาห์ก่อนลูกละ 4.74 บาท   แต่ผักชี ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากฝนที่ตกแรง ทำให้ผลผลิตเสียหาย ใบเสียหายง่าย