‘ครม.’ไฟเขียว 3 มาตรการช่วยราคาพลังงาน ตรึงดีเซล - LPG- ลดค่าไฟกลุ่มเปราะบาง

‘ครม.’ไฟเขียว 3 มาตรการช่วยราคาพลังงาน  ตรึงดีเซล - LPG- ลดค่าไฟกลุ่มเปราะบาง

ครม.ไฟเขียว 3 มาตรการในการดูแลราคาพลังงานประชาชน สั่งตรึงเพดานดีเซลไม่เกิน 33 บาทต่อลิตร ก๊าซหุงต้มตรึง LPG บาทต่อถัง และตรึงค่าไฟช่วยกลุ่มเปราะบาง 3.99 บาทต่อหน่วยถึงเดือน ส.ค.ใช้งบการดูแลค่าไฟประมาณ 1.8 พันล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (7 พ.ค.) เห็นชอบมาตรการดูแล ลดค่าครองชีพประชาชนด้านพลังงาน 3 มาตรการ ดังนี้

1.มาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 33 บาทต่อลิตร

2.มาตราการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม LPG โดยตรึงราคาไว้ที่ 423 บาทต่อถังขนาด 15 กิโลกรัม

3.มาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายพลังงาน สำหรับกลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน จะให้ใช้ไฟฟ้าในราคาเดิมคือ 3.99 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบันค่าไฟอยู่ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย

โดยจะมีผลในงวดเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2567 ซึ่งจะครอบคลุม 17 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ โดยในส่วนนี้กระทรวงพลังงานจะเสนอของบประมาณจากงบกลางรายสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินและจำเป็นวงเงินประมาณ 1.9 พันล้านบาท พร้อมเสนอดูแลราคาแก๊สหุงต้ม (LPG) ที่ เพื่อช่วยลดภาระสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปัจจุบันติดลบทะลุแสนล้านบาทไปแล้ว

นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ เปิดเผยว่ามาตรการในการดูแลประชาชนในครั้งนี้จะใช้งบกลางฯในการดูแลในส่วนของค่าไฟฟ้าให้กับกลุ่มเปราะบางประมาณ 1.8 พันล้านบาท ส่วนการดูแลน้ำมัน และ LPG จะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันในการดูแล