ราคาน้ำมันโลก WTI ปรับตัวขึ้น 64 เซนต์ ขานรับตะวันออกลางตึงเครียด

ราคาน้ำมันโลก WTI ปรับตัวขึ้น 64 เซนต์ ขานรับตะวันออกลางตึงเครียด

ราคาน้ำมันโลก WTI ราคาน้ำมัน ปิดวันศุกร์ (12 เม.ย.) ปรับตัวขึ้น เนื่องจากความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในตะวันออกกลางส่งผลให้ความเสี่ยงของการหยุดชะงักของอุปทานน้ำมันจากภูมิภาคตะวันออกกลางเพิ่มสูงขึ้น

ราคาน้ำมันโลก ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวขึ้น 64 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 85.66  ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาราคาน้ำมันน้ำมันดิบเบรนท์ เพิ่มขึ้น 71 เซนต์ หรือ 0.79% ปิดที่ 90.45 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ ความกังวลว่าอิหร่านอาจตอบโต้หลังอิสราเอลก่อเหตุโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย ได้ช่วยหนุนราคาน้ำมันให้อยู่ใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือนในสัปดาห์นี้ แม้จะมีปัจจัยกดดันอื่น ๆ เช่น สต็อกน้ำมันสหรัฐ ที่เพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมัน ปรับตัวลดลงในช่วงสั้น ๆ หลังจากที่ทางสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของอุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2567 และคาดการณ์ว่าอุปสงค์จะชะลอตัวลงอีกในปี 2568

อย่างไรก็ดี แนวโน้มราคาน้ำมัน มีปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์นี้ โดย ราคาน้ำมันเบรนท์ และ WTI มีแนวโน้มลดลงประมาณ 1%

แหล่งข่าวของสหรัฐระบุว่า สหรัฐคาดว่าอิหร่านจะโจมตีอิสราเอล แต่ไม่รุนแรงมากพอที่จะทำให้สหรัฐเข้าร่วมสงคราม ขณะที่แหล่งข่าวของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ส่งสัญญาณกับสหรัฐว่า จะโจมตีตอบโต้แบบจำกัดเป้าหมายเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์ขัดแย้งบานปลาย

นักวิเคราะห์จาก ING คาดว่าราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นจะกลับมาลดลงอีกครั้ง เว้นแต่จะมีการยกระดับความขัดแย้งในตะวันออกกลางหรือการหยุดชะงักของอุปทานเพิ่มเติม

"เรายังคงคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันเบรนท์จะเฉลี่ยอยู่ที่ 87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในช่วงไตรมาสที่สองของปีนี้" นักวิเคราะห์จาก ING กล่าวเสริม