'สุริยะ' เผยกลุ่มทุนอิตาลี สนใจลงทุนโครงการ 'แลนด์บริดจ์'

'สุริยะ' เผยกลุ่มทุนอิตาลี สนใจลงทุนโครงการ 'แลนด์บริดจ์'

“สุริยะ” เผย MERMEC Group กลุ่มทุนอิตาลี สนใจลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ พร้อมผลักดันสู่เป้าหมายศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วานนี้ (25 มี.ค.) ตนได้ต้อนรับนายเปาโล ดิโอนิซี เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และคณะผู้แทนบริษัท MERMEC Group ซึ่งมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบปัญหาระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณ และระบบบริหารจัดการทรัพย์สินเกี่ยวกับรถไฟ

โดยมีการหารือความคืบหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือด้านการคมนาคมขนส่ง การลงทุนในภาคบริการขนส่งระหว่างสองประเทศ และการดำเนินงานในโครงการต่างๆ ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งระหว่างการหารือกระทรวงฯ ได้นำเสนอโครงการแลนด์บริดจ์ ที่รัฐบาลอยู่ระหว่างผลักดันการลงทุน เพื่อตอบสนองต่อปัญหาความแออัดในช่องแคบมะละกา

\'สุริยะ\' เผยกลุ่มทุนอิตาลี สนใจลงทุนโครงการ \'แลนด์บริดจ์\'

อีกทั้งโครงการแลนบริดจ์ ยังมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อผลักดันการเป็นศูนย์กลางสำคัญสำหรับการขนส่งในภูมิภาค เชื่อมท่าเรือฝั่งอ่าวไทยและทะเลอันดามัน ด้วยรถไฟและทางหลวงพิเศษ โดยโครงการจะใช้เงินลงทุนจากภาคเอกชน 100% และจะอยู่ภายใต้การบริหารโดยผู้ให้บริการรายเดียว (Single Operator) โดยผู้ที่ให้ส่วนแบ่งรายได้กับรัฐสูงที่สุดจะเป็นผู้ชนะการประมูล ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวถือเป็นเป้าหมายในการเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคและส่งเสริมให้การค้าและการขนส่งในภูมิภาคอาเซียนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ดี เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย และผู้แทนบริษัท MERMEC Group ได้ให้ความสนใจในโครงการแลนด์บริดจ์ พร้อมสนับสนุนให้เกิดการลงทุน ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางรางของไทยที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างดำเนินโครงการสำคัญ อาทิ โครงการรถไฟความเร็วสูง โครงการรถไฟทางคู่ เป็นต้น จึงนับเป็นสัญญาณอันดีในความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและอิตาลีที่มีมาอย่างต่อเนื่อง

\'สุริยะ\' เผยกลุ่มทุนอิตาลี สนใจลงทุนโครงการ \'แลนด์บริดจ์\'