Money20/20 Asia ครั้งแรกในไทย รับผู้นำการเงิน สตาร์ทอัปโลก ร่วมงาน 20,000 คน

Money20/20 Asia ครั้งแรกในไทย รับผู้นำการเงิน สตาร์ทอัปโลก ร่วมงาน 20,000 คน

กรุงเทพฯ เตรียมเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมฟินเทคระดับโลก ”Money20/20 Asia“ ครั้งแรกในเอเชีย ซึ่งจะต้อนรับผู้นำวงการฟินเทคและบริการทางการเงินกว่า 20,000 คนทั่วโลก และสร้างโอกาสการลงทุนของภูมิภาค

KEY

POINTS

  • กรุงเทพฯ เตรียมเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมฟินเทคระดับโลก ”Money20/20 Asia“ ครั้งแรกในเอเชีย
  • รวมผู้นำวงการฟินเทคและบริการทางการเงินกว่า 20,000 คนทั่วโลก และสร้างโอกาสการลงทุนของภูมิภาค
  • ไฮไลต์เวทีแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากผู้บริหารองค์กรระดับโลกด้านฟินเทค สตาร์ตอัปที่ประสบความสำเร็จ
  • เป็นพื้นที่เน็ตเวิร์กกิ้งและสร้างโอกาสจับคู่ทางธุรกิจ

กรุงเทพฯ เตรียมเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมฟินเทคระดับโลก ”Money20/20 Asia“ ครั้งแรกในเอเชีย ซึ่งจะต้อนรับผู้นำวงการฟินเทคและบริการทางการเงินกว่า 20,000 คนทั่วโลก และสร้างโอกาสการลงทุนของภูมิภาค

แดนนี่ เลวี่ รองประธานอาวุโส Money20/20 Asia เปิดเผยว่า Money20/20 Asia ถือเป็นมหกรรมงานรวมฟินเทคชั้นนำของโลกที่จะจัดขึ้น ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 23-25 เม.ย.2567 โดยกรุงเทพฯ จะเป็นเมืองที่ 3 ที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพจัดงานเนื่องจากเป็นศูนย์กลางการเติบโตของฟินเทคในเอเชียที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ทั้งยังเป็นศูนย์กลางด้านการตลาดที่กำลังเติบโตจึงทำให้เป็นที่จับตามองและคาดการณ์ว่าจะเป็นระบบนิเวศทางการเงินที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2573

รวมทั้งที่ผ่านมา Money20/20 จัดขึ้นที่แลนด์มาร์คที่โดดเด่นในสหรัฐ อย่างเดอะเวเนเชียน รีสอร์ท (The Venetian Resort) เมืองลาสเวกัส และในภูมิภาคยุโรปอย่าง ศูนย์นิทรรศการและการประชุม Amsterdam RAI กรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์

การจัดงาน Money20/20 ที่ผ่านมายังได้พิสูจน์แล้วว่าเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้สตาร์ตอัปที่มีศักยภาพและช่วยผลักดันให้เติบโต ทั้งยังเป็นการสร้างโอกาสและการรับรู้ของบริษัท รวมถึงพื้นที่สำหรับมองหาเครือข่ายทางธุรกิจ ต่อยอดดีลหรือจับคู่ทางธุรกิจกับพันธมิตรที่มีศักยภาพหรืออยากได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ ภายในงาน Money20/20 Asia

“เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับกรุงเทพฯ และทั้งภูมิภาคเอเชียอย่างเป็นทางการเข้าสู่ชุมชนระดับโลกของเรา และรู้สึกตื่นเต้นที่ได้ร่วมทำงานกับทีมงานที่มีความเป็นมืออาชีพของศูนย์ฯ สิริกิติ์หลังจากที่ได้ปรับโฉมครั้งใหญ่ไปเมื่อไม่นานมานี้ เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ระดับโลกสำหรับผู้เข้าร่วมการประชุมทั้งจากในเอเชียและทั่วทุกมุมโลก “ศูนย์ฯ สิริกิติ์” ถือว่าเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียสำหรับการจัดงานที่ยิ่งใหญ่เช่นนี้ ทั้งด้วยความสวยงามอันโดดเด่นและคุณภาพที่ครบครัน”

‘Money20/20 Asia’ ครั้งแรกในไทย

โดย Money20/20 Asia ในปีนี้จะมีความแตกต่างจากปีที่ผ่านมา คือจุดโฟกัสหลักของงานจะอยู่ที่อีโคซิสเต็มของฟินเทคและบริการด้านการเงินในภูมิภาคเอเชีย เส้นทางอนาคตและนวัตกรรมทางการเงินที่จะเกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีกทั้งเทรนด์ เรื่องราวความสำเร็จ และกลยุทธ์ด้านการลงทุน

จากวิทยากรที่เป็นเหล่าผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทฟินเทคชั้นนำของวงการที่สำคัญกว่า 200 คน จะมาแลกเปลี่ยนความรู้บน 4 เวทีหลักของงาน ซึ่งประกอบไปด้วย

1.Vision Stage เวทีหลักที่จะมีจอนำเสนอแบบ Visual Interaction 

2.Pathway Stage เวทีที่ผู้บริหารองค์กรที่ประสบความสำเร็จจะมาแชร์บทเรียนและเรื่องราวของธุรกิจ

3.Collision Stage เวทีดีเบตที่เปิดโอกาสให้เกิดการถกเถียงในหัวข้อด้านฟินเทค รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ชมมีส่วนร่วมมากที่สุด

4.Unfiltered Stage เวทีที่เล็กที่สุดในงานที่จะเป็นการพูดคุยอย่างเปิดอกถึงธุรกิจและความท้าทายของฟินเทค

นอกจากนี้ไลน์อัพผู้ร่วมงานยังมีธนาคารระดับโลกและภูมิภาคที่เข้าร่วมงานอย่าง JPMorgan, HSBC และ Standard Chartered องค์กรด้านการเงินในภูมิภาค เช่น Kasikorn Bank และ RCBC Philippines ผู้เชี่ยวชาญด้านการชำระเงินระดับโลกและเอเชีย เช่น Visa, Stripe, Nium, TenPay, PhonePe, Dana Indonesia 

รวมถึงผู้นำด้านเทคโนโลยี เช่น IBM, Google, และ AWS ที่จะเข้าร่วมแชร์ข้อมูลเชิงลึก ทั้งนี้ยังมีบริษัทฟินเทคขนาดใหญ่ อย่าง GCash, Bolttech, Fireblocks รวมถึงหน่วยงานกำกับดูแลอย่างธนาคารแห่งประเทศไทยและ HKMA of Hong Kong SAR และงานจะรองรับแขกผู้ร่วมงานด้านฟินเทคและบริการทางการเงินกว่า 20,000 คนทั่วโลก

“ท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน เอเชียนั้นถือว่าเป็นผู้นำด้านฟินเทคและบริการทางการเงินที่ล้ำหน้าอย่างมาก ผมยินดีที่ชุมชนระดับโลกของเราได้มาเยี่ยมเยือนกรุงเทพฯ และภูมิภาคเอเชีย และได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประเทศไทยและชุมชนฟินเทคในเอเชีย”

จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. (Thailand Convention & Exhibition Bureau: TCEB) กล่าวว่า เป็นเกียรติที่ประเทศไทยจะได้ต้อนรับผู้นำระดับโลกของวงการฟินเทคในฐานะเจ้าภาพการจัดงาน Money 20/20 Asia ซึ่งถือว่าเป็นงานมหกรรมทางการเงินที่จะสร้างแรงผลักดันและความก้าวหน้าให้กับวงการเทคโนโลยีทางการเงินอย่างเป็นรูปธรรมแก่ภูมิทัศน์ภาคการเงินของภูมิภาคนี้

อีกทั้งภายในงานยังรวบรวมผู้คนมากมายจากหลากหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะผู้นำของธุรกิจการเงิน ผู้เชี่ยวชาญธุรกิจสตาร์ตอัป ซึ่ง TCEB เชื่อมั่นว่างานในครั้งนี้จะเกิดผลสำเร็จอย่างมาก และนำพาเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าต่างๆ มาผลักดันการเติบโตของภูมิอาเซียนรวมถึงเอเชียสู่จุดสูงสุด

เซนนอน คาพรอน ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของ Kapronasia

เซนนอน คาพรอน ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการของ Kapronasia บริษัทวิจัยและให้คำปรึกษาด้านฟินเทคชั้นนำในประเทศสิงคโปร์ กล่าวถึงส่วนหนึ่งใน Whitepaper เกี่ยวกับภูมิทัศน์ด้านฟินเทคในภูมิภาคเอเชียว่า ภูมิภาคนี้มีการเติบโตแบบก้าวกระโดดของการชำระเงินดิจิทัลระหว่างการทำการค้าระหว่างธุรกิจทำกับธุรกิจด้วยกัน สู่วิวัฒนาการของสินเชื่อเชิงดิจิทัล การก่อเกิดของธนาคารดิจิทัล รวมทั้งเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารความมั่งคั่ง (WealthTech)

อย่างไรก็ดีในบางพื้นที่ในเอเชียเงินสด หรือเงินทางกายภาพยังคงเป็นตัวกลางหลักในการใช้จ่าย นอกจากนี้ ความก้าวหน้าของเอไอยังเผชิญกับความกังวลในเรื่องจริยธรรม รวมไปถึงความกังวลเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่มีแนวโน้มจะสร้างความเสียหายเพิ่มขึ้น

ซึ่งการพัฒนาฟินเทคในเอเชียยังต้องการความร่วมมือกัน มีการกำกับดูแลอย่างสมดุล และการจับมือกับพันธมิตรที่เชี่ยวชาญ

กริชผกา บุญเฟื่อง สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมากที่มหกรรมงานรวมฟินเทคระดับโลกอย่าง Money20/20 นั้นกำลังจะเกิดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า ซึ่งงานจะนำสองเส้นขนานอย่างฟินเทคสุดล้ำหน้าของเอเชียและโลกของการเงินระดับโลกมาบรรจบกันสู่การสร้างธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ 

“เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะร่วมเป็นหนึ่งในวิทยากรของ Money20/20 ในวันที่ 24 เม.ย.นี้ ใน session ‘The Way to the Rising Star of Fintech in Asia’ ที่ Collision Stage”