‘เอกชน’ ชง ‘ครม.สัญจรพะเยา’ ดันสนามบินแห่งใหม่ – ศูนย์กลางการแพทย์

‘เอกชน’ ชง ‘ครม.สัญจรพะเยา’ ดันสนามบินแห่งใหม่ – ศูนย์กลางการแพทย์

“เศรษฐา” ลงพื้นที่ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ดูพื้นที่เสนอสร้างสนามบินแห่งใหม่ 2 พันล้าน เป็นสนามบินแห่งใหม่ในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 เอกชนชงโครงการผ่านเวที กรอ.ชี้ช่วยหนุนการเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของกลุ่มจังหวัด

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าวันนี้ (18 มี.ค.) ในการตรวจราชการและประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ จ.พะเยา (กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ประกอบไปด้วยจังหวัดน่าน พะเยา เชียงราย  และ แพร่) ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังมีกำหนดการเดินทางไปประชุมหารือหารือแผนพัฒนาพื้นที่เป็นสนามบินจังหวัดพะเยา ณ ตำบลดอนศรีชุม และตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา โดยสนามบินแห่งนี้เป็นหนึ่งในโครงการโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่ภาคเอกชนโดยคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน (กรอ.กลุ่มจังหวัด) จะเสนอเข้าสู่ที่ประชุม กรอ.จังหวัดร่วมกับรัฐบาลในการประชุมช่วงบ่ายของวันนี้

นางพัฒน์ชญา จิตราพันธ์ทวี ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา กล่าวว่าข้อเสนอที่ภาคเอกชน จ.พะเยาจะเสนอให้กับ กรอ.กลุ่มจังหวัดขอให้รัฐบาลช่วยผลักดันให้จังหวัดเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของกลุ่มจังหวัดเนื่องจากที่ตั้งของจ.พะเยาเป็นจังหวัดที่มีที่ตั้งอยู่ตรงกลางในกลุ่มจังหวัดสามารถเดินทางเชื่อมโยงไปยังจังหวัดอื่นๆในกลุ่มจังหวัดที่อยู่ใกล้เคียง เช่น  จ.น่าน จ.เชียงราย  และ จ.แพร่ ได้ในระยะทางอันสั้นและเดินทางได้ไม่ไกลนัก

นอกจากนั้นแพร่ยังมีพื้นที่ติดต่อกับชายแดน สปป.ลาว โดยมีด่านชายแดนบ้านฮวก-กิ่วหก ซึ่งตั้งอยู่ที่อ.ภูซาง จ.พะเยา มีอาณาเขตติดกับแขวงไชยะบุรี สปป.ลาว ซึ่งมีคนจาก สปป.ลาวเดินทางข้ามมายัง จ.แพร่ รวมทั้งมีชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่มากขึ้น ที่สำคัญ จ.พะเยามีมหาวิทยาลัยประจำจังหวัดที่มีคณะแพทย์ศาสตร์ และคณะพยาบาลศาสตร์ และมีโรงพยาบาลของจังหวัดที่มีขนาด      300  เตียงที่พร้อมจะขยายให้เป็นโรงพยาบาลขนดใหญ่ขึ้นได้ในอนาคต

‘เอกชน’ ชง ‘ครม.สัญจรพะเยา’ ดันสนามบินแห่งใหม่ – ศูนย์กลางการแพทย์

“การสร้างสนามบินขึ้นในพื้นที่ อ.ดอกคำใต้จะช่วยส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางการแพทย์ของจ.พะเยาเพราะแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางสามารถเดินทางมารักษาคนไข้ได้ ซึ่งได้มีการศึกษาเบื้องต้นแล้วว่าจะสร้างบนพื้นที่ประมาณ 2 พันไร่ แต่ยังติดขัดเรื่องของงบประมาณ แต่โครงการนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเ ผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ในฐานะ สส.ของจ.พะเยาก็ระบุว่าจะผลักดันโครงการนี้ในการประชุม ครม.สัญจรครั้งนี้อย่างเต็มที่”  นางพัฒน์ชญา กล่าว

ทั้งนี้ในการผลักดันสนามบินพะเยานั้น ที่ผ่านมาคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว สภาผู้แทนราษฎร เมื่อต้นปี 2566 ได้เชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือถึงการผลักดันสนามบินพะเยา โดยมีการรายงานว่า ปัจจุบันจังหวัดพะเยา ถือเป็น 1 ใน 2 จังหวัดภาคเหนือตอนบนที่ยังไม่มีสนามบิน

จึงทำให้ปัญหาประชาชนในจังหวัดพะเยาประสบปัญหาการเดินทางทางอากาศ เพราะต้องเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่จังหวัดอื่น เช่น สนามบินเชียงใหม่ สนามบินเชียงราย และสนามบินลำปาง ทำให้เกิดความไม่สะดวก เสียเวลา และมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในช่วงที่ผ่านมา กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ได้มีการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานในพื้นที่จังหวัดพะเยา บริเวณตำบลดอนศรีชุม อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ห่างจากตัวอำเภอเมืองพะเยา ประมาณ 20 กิโลเมตร เบื้องต้นมีความต้องการใช้พื้นที่ในการก่อสร้างรวม 2,812 ไร่ 

โดยมีทางวิ่ง หรือรันเวย์ กว้าง 45 เมตร ยาว 2,500 เมตร มีหลุมจอด 2 หลุม สามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 8 หมื่นคนต่อปี โดยมีมูลค่าโครงการประมาณ 2,000 ล้านบาท ซึ่งไทม์ไลน์ในการก่อสร้างนั้น หากผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล จะสามารถดำเนินการก่อสร้างเสร็จภายใน 4 ปี