‘เน็กซ์’ เร่งส่งออเดอร์รถอีวี หนุนภาคขนส่งลดปล่อยก๊าซคาร์บอน

‘เน็กซ์’ เร่งส่งออเดอร์รถอีวี หนุนภาคขนส่งลดปล่อยก๊าซคาร์บอน

“เน็กซ์” เปิดเป้าหมายปี 2567 ดันยอดผลิตรถยนต์อีวี 5.5 พันคัน ล่าสุดส่งมอบออเดอร์รถหัวลากพลังงานไฟฟ้าให้บริษัทย่อย PTTGC มั่นใจช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน พร้อมหนุนภาคขนส่งลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยถึงเป้าหมายดำเนินงานในปี 2567 โดยระบุว่า ในปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายรถไว้ที่ 5,556 คัน ซึ่งปัจจุบันยังมีคำสั่งซื้อค้างอยู่ 2,757 คัน ในขณะที่โรงงานของ NEX ออกแบบมาให้มีกำลังการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าได้ถึงปีละประมาณ 9,000 คัน ดังนั้นบริษัทฯ จึงยังมีขีดความสามารถในการผลิตยานยนต์พลังงานไฟฟ้าให้เพียงพอต่อความต้องการ

ขณะที่ล่าสุดบริษัทฯ ได้ส่งมอบรถหัวลากพลังงานไฟฟ้าให้กับบริษัท จีซีเอ็ม พีทีเอ เพื่อนำไปใช้ในการขนส่งสินค้า และมีเป้าหมายที่จะเปลี่ยนเป็นรถพลังงานไฟฟ้า 100% ในอนาคต ซึ่งนับเป็นส่วนช่วยในการลดต้นทุนการขนส่งสินค้า ประหยัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพการแข่งขันในอนาคต โดยเฉพาะจากมาตรการกีดกันทางการค้าของประเทศที่ให้ความสำคัญกับการรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น สหภาพยุโรป

ด้านนายเกษม ลีวงศ์เจริญ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท จีซีเอ็ม พีทีเอ (GCM-PTA) ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายกรดเทเรฟทาลิก (PTA) บริษัทย่อยของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC กล่าวว่า บริษัทฯ ตระหนักดีว่าภาคการขนส่งมีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาในสัดส่วนมากที่สุด และเป็นสาเหตุหลักของปัญหาฝุ่น PM2.5 ซึ่งในส่วนของ GCM-PTA มีกระบวนการผลิตและงานด้านขนส่งที่ปล่อยคาร์บอนถึงปีละประมาณ 2.5 แสนตัน

อีกทั้ง PTTGC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ GCM-PTA ก็มีเป้าหมายชัดเจนในการมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน(Carbon Neutrality) ในปี 2050 และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero emissions) ในปี 2065 เพื่อตอบสนองเป้าหมายดังกล่าว บริษัทฯ จึงนำรถหัวลากพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่งกรด PTA เพื่อให้มีส่วนช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่ดี

‘เน็กซ์’ เร่งส่งออเดอร์รถอีวี หนุนภาคขนส่งลดปล่อยก๊าซคาร์บอน

นายเกษม กล่าวต่อไปว่า GCM-PTA เป็นบริษัทแรกที่นำรถหัวลากไฟฟ้ามาใช้ในการขนส่งกรด PTA ซึ่งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายภาครัฐในการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในภาคขนส่งเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยคาดว่าภายใน 4-5 ปี จะขยายใช้บริการขนส่งที่เป็นรถพลังงานไฟฟ้าได้ 100%