‘ครม.‘ หนุนซอฟต์พาวเวอร์ ลดภาษีนำเข้า งานศิลปะ - รถโบราณคลาสสิค

‘ครม.‘ หนุนซอฟต์พาวเวอร์  ลดภาษีนำเข้า งานศิลปะ - รถโบราณคลาสสิค

ครม.เห็นชอบมาตรการส่งเสริมงานศิลปะและรถยนต์โบราณ หนุนซอฟต์พาวเวอร์ นำเข้างานศิลปะ โดยผู้ซื้องานศิลปะได้ลดหย่อนภาษีไม่เกิน 1 แสนบาทจากการซื้องานศิลปะในประเทศ ภาษีนำเข้างานศิลปะเก็บไม่เกิน 50% พร้อมหนุนนำเข้ารถโบราณเปิดทางจัดนิทรรศการ งานประกวดรถโบราณได้

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี  (ครม.) วันนี้ (12 มี.ค.) เห็นชอบในหลักการการดำเนินการมาตรการส่งเสริมงานศิลปะ และรถยนต์โบราณ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอซึ่งมาตรการประกอบไปด้วย มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการซื้องานศิลปะ มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ มาตรการลดหรือยกเว้นอากรขาเข้างานศิลปะ และมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมรถยนต์โบราณ โดยมีมาตรการดังนี้

1.มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการซื้องานศิลปะ เพื่อส่งเสริมตลาดการซื้อขายศิลปะ ซึ่งจะทำให้ศิลปินในประเทศไทยผลิตงานศิลปะเพิ่มมากขึ้น และส่งเสริมการจัดแสดงงานศิลปะในประเทศไทย อันจะทำให้การท่องเที่ยวขยายตัวมากขึ้น จึงเสนอให้ผู้มีเงินได้แต่ไม่รวมถึงห้างหุ้นส่วนสามัญหรือคณะบุคคลที่มิใช่นิติบุคคล สามารถหักลดหย่อนค่าซื้องานศิลปะด้านจิตรกรรมหรือประติมากรรมในราชอาณาจักร ในลักษณะการยกเว้นไม่ต้องนำเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้องานศิลปะดังกล่าวมารวมคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 100,000 บาทในปีภาษี

สำหรับการซื้องานศิลปะตั้งแต่วันที่ครม.มีมติถึงวันที่ 31 ธ.ค. 69 โดยคาดว่ารัฐจะสูญเสียรายได้ปีละ 20 ล้านบาท โดยคำนวณจากผู้ใช้สิทธิปีละ 1,000 ราย ซึ่งมีอัตราการเสียภาษีที่แท้จริง 20%

‘ครม.‘ หนุนซอฟต์พาวเวอร์  ลดภาษีนำเข้า งานศิลปะ - รถโบราณคลาสสิค

2.มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้แก่ศิลปินในการสร้างงานศิลปะ และส่งเสริมงานศิลปะของศิลปินไทย จึงเห็นควรบรรเทาภาระภาษีให้แก่ศิลปินในประเทศไทย โดยเสนอให้ผู้มีเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40 (6) แห่งประมวลรัษฎากรที่เป็นเงินได้จากวิชาชีพอิสระประณีตศิลปกรรม สามารถหักค่าใช้จ่ายเป็นการเหมาได้เพิ่มขึ้นจาก 30% เป็นร้อยละ 60% เป็นการถาวร โดยไม่กำหนดประเภทศิลปิน คาดว่ารัฐจะสูญเสียรายได้ปีละ 20 ล้านบาท โดยคำนวณจากผู้มีเงินได้จากวิชาชีพอิสระประณีตศิลปกรรม ในปี 65 ที่มีจำนวน 1,416 ราย

3.มาตรการลดหรือยกเว้นอากรขาเข้างานศิลปะ เพื่อบรรเทาภาระต้นทุนในการผลิตงานศิลปะ และลดต้นทุนในการนำเข้างานศิลปะเพื่อนำมาจัดแสดงงานศิลปะระดับประเทศและระดับนานาชาติในประเทศไทย โดยให้มีการลดหรือยกเว้นอัตราอากรสำหรับงานศิลปะ รวมถึงวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานศิลปะ โดยให้มีการออกประกาศกระทรวงการคลังลดอัตราอากรสำหรับของใด ๆ จากทีกำหนดไว้ในพิกัดอัตราศุลกากร หรือยกเว้นอากรสำหรับของใด ๆ หรือเรียกเก็บอากรพิเศษเพิ่มขึ้นสำหรับของใด ๆ ไม่เกิน 50% ของอัตราอากรที่กำหนดไว้ในพิกัดอัตราศุลกากรสำหรับของนั้น และกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขให้มีหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านศิลปะเป็นผู้รับรองการนำเข้า และควรกำหนดระยะเวลาในการ

มีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราวจนกว่าการดำเนินการของคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ (นางสาวแพทองธาร ชินวัตร เป็นประธาน) (คณะกรรมการฯ) จะแล้วเสร็จ

และ4. มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมรถยนต์โบราณ โดยออกประกาศกระทรวงการคลังลดอัตราอากรสำหรับของใด ๆ จากที่กำหนดไว้ในพิกัดอัตราศุลกากร หรือยกเว้นอากรสำหรับของใด ๆ หรือเรียกเก็บอากรพิเศษ โดยให้มีการจัดเก็บภาษีสรพสามิตจากสินค้ารถยนต์โบราณ (Classic Cars) โดยกรมสรรพสามิตจะกำหนดคำนิยาม หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคุณลักษณะสำหรับรถยนต์โบราณ (Classic Cars) และกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตที่เหมาะสมและสอดคล้องกับอัตราอากรขาเข้าในประเภทที่ รถยนต์นั่ง สำหรับรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ให้ยกเว้นอากรขาเข้าสินค้ารถยนต์โบราณ (Classic Cars) เฉพาะรถยนต์นั่งเท่านั้น (ไม่รวมถึงรถจักรยานยนต์และรถอื่น ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับนิยามรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ที่กรมสรรพสามิตกำหนดข้างต้น

โดยวัตถุประสงค์ของมาตรการเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านการสนับสนุนการจัดกิจกรรมสำหรับรถยนต์โบราณ เช่น การประกวดรถยนต์โบราณ การจัดแสดงนิทรรศการรถยนต์โบราณ การจัดขบวนคาราวานรถยนต์โบราณ เป็นต้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและชาวไทยทุกระดับ นอกจากนี้ ยังเป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตหรือบูรณะ รถยนต์โบราณในประเทศ เพื่อส่งเสริมภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทย จึงเสนอให้มีการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตจากสินค้ารถยนต์โบราณ และมีการยกเว้นอากรขาเข้าสินค้ารถยนต์โบราณเฉพาะรถยนต์นั่งเท่านั้น (ไม่รวมถึงรถจักรยานยนต์และรถอื่น ๆ) ทั้งนี้การสูญสูญเสียรายได้ขึ้นอยู่กับนิยาม หลักเกณฑ์ เงื่อนไข และคุณลักษณะสำหรับรถยนต์โบราณที่จะมีการกำหนดต่อไป

 

“กระทรวงการคลังแจ้งว่าการยกระดับทุนทางวัฒนธรรมและส่งเสริมอุตสาหกรรมทัศนศิลป์ ของประเทศไทยและเพิ่มรายได้จากการใช้จ่ายในประเทศและจากต่างประเทศจะช่วยสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโดยรวมของประเทศ รวมทั้งยังเป็นการส่งเสริมภาคธุรกิจงานศิลปะและรถยนต์โบราณ (Classic Cars) ที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบเศรษฐกิจในประเทศไทย” น.ส.เกณิกากล่าว