สรุป 8 ขั้นตอนง่ายๆ เปลี่ยนอากาศให้เป็นเงินผ่านการขาย “คาร์บอนเครดิต”

สรุป 8 ขั้นตอนง่ายๆ เปลี่ยนอากาศให้เป็นเงินผ่านการขาย “คาร์บอนเครดิต”

ใครที่มีพื้นที่เพียงพอที่จะปลูกต้นไม้ที่มีศักยภาพ เพื่อนำมาขายเป็นคาร์บอนเครดิตแก่ภาคธุรกิจต่างๆ วันนี้ ธ.ก.ส.ได้สรุป 8 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเตรียมตัว ก่อนที่จะเปลี่ยนอากาศให้เป็นเงิน

การปลูกต้นไม้เพื่อฟอกอากาศให้สะอาดถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ในประเทศไทย และยังสามารถเปลี่ยนอากาศให้เป็นเงินได้อีกด้วย โดยขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.)ได้เปิดตัวโครงการ BAAC Carbon Credit เพื่อช่วยขับเคลื่อนภารกิจซื้อ-ขาย คาร์บอนเครดิต ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชนอีกทางหนึ่ง

สรุป 8 ขั้นตอนง่ายๆ เปลี่ยนอากาศให้เป็นเงินผ่านการขาย “คาร์บอนเครดิต”

ล่าสุดได้นำร่องผนึกกำลังชุมชนธนาคารต้นไม้บ้านท่าลี่และบ้านแดง จังหวัดขอนแก่น ขับเคลื่อนภารกิจซื้อ – ขายคาร์บอนเครดิตอย่างเป็นทางการ จำนวน 400 ตันคาร์บอน มูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท พร้อมขยายผลการสร้างคาร์บอนเครดิตภาคป่าไม้ไปยังชุมชนธนาคารต้นไม้ ทั้ง 6,800 ชุมชน และหนุนการปลูกป่าเพิ่มอีกปีละ 108,000 ต้น วางเป้าหมายสร้างปริมาณการซื้อ – ขายคาร์บอนเครดิตอีกกว่า510,000 ตันคาร์บอน ภายใน 5 ปี

สรุป 8 ขั้นตอนง่ายๆ เปลี่ยนอากาศให้เป็นเงินผ่านการขาย “คาร์บอนเครดิต”

ดังนั้น ใครที่มีพื้นที่เพียงพอที่จะปลูกต้นไม้ที่มีศักยภาพ เพื่อนำมาขายเป็นคาร์บอนเครดิตแก่ภาคธุรกิจต่างๆ วันนี้ ธ.ก.ส.ได้สรุป 8 ขั้นตอนง่ายๆ ในการเตรียมตัว ก่อนที่จะสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชน

การเตรียมการพัฒนาโครงการคาร์บอนเครดิตภาคสมัครใจตามมาตรฐาน T-VER รับสมัครชุมชนธนาคารต้นไม้ทีมีศักยภาพ และความพร้อม ดังนี้

1.เป็นชุมชนธนาคารต้นไม้ของ ธ.ก.ส. ที่มีสมาชิกไม่น้อยกว่า 9 ราย กรณีเกษตรกรลูกค้าที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการแต่ยังไม่เป็นสมาชิกธนาคารต้นไม้ สามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกในกลุ่มที่อยู่พื้นที่ใกล้เคียง 

2.ชุมชนที่มีความประสงค์เข้าร่วมโครงการฯ แต่ยังไม่ได้จัดตั้งธนาคารต้นไม้ ให้ติดต่อสาขาเพื่อขอคำแนะนำจัดตั้งกลุ่มฯ

3.จำนวนพื้นที่เข้าร่วมโครงการตามระเบียบโครงการปลูกป่าอย่างยั่งยืน (T-VER S METH-13-01)กำหนดพื้นที่ขั้นต่ำ 10 ไร่ สามารถรวมแปลงได้หลายแปลง โดยแปลงย่อยมีพื้นที่สูงสุดไม่เกิน 30 ไร่ในการพัฒนาโครงการ BAAC Carbon Credit เพื่อลดต้นทุนค่าตรวจประเมินโครงการ ธนาคารจึงขอความร่วมมือรวมแปลงย่อยในหลายแปลง ให้มีพื้นที่มากที่สุด โดยเฉลี่ย ประมาณ 500 ไร่ หรือต้นไม้ประมาณ 50,000 ต้น แต่เมื่อรวมแปลงแล้วต้องไม่เกิน 1,000 ไร่ โดยแต่ละแปลงไม่จำเป็นต้องมีพื้นที่ติดกัน

4.ต้นไม้ที่เข้าร่วมโครงการเป็นต้นไม้ยืนต้นประเภทไม้ป่า ที่ไม่ใช่พืชไร่หรือพืชสวนทางการเกษตร ปลูกบนที่ดิน ที่มีเอกสารสิทธิ์ตามกฎหมายหรือพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายจากเจ้าของพื้นที่

5.ธนาคารจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการตรวจประเมินขึ้นทะเบียน ค่าใช้จ่ายรับรองคาร์บอนเครดิตที่จ่ายให้กับผู้ตรวจประเมินรับรอง (Validation and Verification Body : VVB) ให้ชุมชนก่อน และมีข้อตกลงกับชุมชน เมื่อสามารถขายคาร์บอนเครดิตได้แล้ว ธนาคารจะหักค่าใช้จ่ายดังกล่าว 30% ของมูลค่าที่ขายได้

6.เป้าหมายการดำเนินโครงการ BAAC Carbon Credit

- ปีบัญชี 2566 (มกราคม - มีนาคม 2567) รับสมัครชุมชนธนาคารต้นไม้เข้าร่วมพัฒนาโครงการT-VER 27 แห่ง

- ปีบัญชี 2567- ปีบัญชี 2571 รับสมัครชุมชนธนาคารต้นไม้ เข้าร่วมพัฒนาโครงการ T-VER ปีละ 76 แห่ง

7.ธนาคารจะสนับสนุนการขายคาร์บอนเครดิตผ่านช่องทางตลาด BAAC Carbon Credit 

8.เอกสารที่ต้องใช้ เช่น สำเนาเอกสารสิทธิในที่ดินแปลงที่ปลูกต้นไม้ สำเนาบัตรประชาชนผู้เข้าร่วมโครงการ

สนใจติดต่อ ธ.ก.ส.ฝ่ายพัฒนาลูกค้าและชุมชน อาคารจตุจักร หมายเลข 02-5586555 ต่อ 6483-6487Call center 02-5550555หรือ ธ.ก.ส.ทุกสาขา

สรุป 8 ขั้นตอนง่ายๆ เปลี่ยนอากาศให้เป็นเงินผ่านการขาย “คาร์บอนเครดิต” สรุป 8 ขั้นตอนง่ายๆ เปลี่ยนอากาศให้เป็นเงินผ่านการขาย “คาร์บอนเครดิต”