”ภูมิธรรม“เตรียมนำทีมพาณิชย์ เยือนฮ่องกง กระชับสัมพันธ์การค้าไทย-ฮ่องกง

”ภูมิธรรม“เตรียมนำทีมพาณิชย์ เยือนฮ่องกง กระชับสัมพันธ์การค้าไทย-ฮ่องกง

โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เผย ”ภูมิธรรม“ นำทีมพาณิชย์เยือนฮ่องกง ต่อยอดสัมพันธ์การค้า หารือทวิภาคีรัฐมนตรีเศรษฐกิจฮ่องกง พร้อมผลักดันธุรกิจภาพยนตร์-ซีรีส์วาย ขยายตลาดสินค้าเกษตรเข้าฮ่องกง 10-12 มี.ค.นี้

นายวิทยากร มณีเนตร โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  จะนำทีมพาณิชย์เดินทางเยือนเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 10-12 มี.ค. 2567 นี้ เพื่อกระชับความสัมพันธ์การค้าระหว่างไทย-ฮ่องกง โดยจะมีการหารือทวิภาคีกับรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจจีนฮ่องกง ตลอดจนหาลู่ทางในการผลักดันสินค้าและบริการไทยเข้าสู่ตลาดฮ่องกง

โดยเฉพาะจากผู้ประกอบการรายย่อย และจะเข้าร่วมงานฟิล์มฮ่องกง FILMART2024 ต่อยอดความร่วมมือในการผลักดันซีรีส์วายไทยไปสู่ระดับโลก ที่ก่อนหน้านี้มีการลงนามความร่วมมือกับ มาย-อาโป และฟรีน-เบคกี้ไปแล้ว

สำหรับการสร้างโอกาสสินค้าไทยในตลาดฮ่องกง ในวันที่ 10 มี.ค. 2567 นายภูมิธรรมจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม MOU ระหว่าง ห้าง Big C และผู้ส่งออกไทย 10 บริษัท ซึ่งเป็นผลสำเร็จของทีมพาณิชย์ที่สนับสนุนธุรกิจ SMEs และธุรกิจชมชนของไทยสู่ตลาดฮ่องกง และร่วมเป็นประธานพิธีเปิดงานส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทย ณ ห้าง Big C สาขาซิมจาจุ่ย ซึ่งเป็นกิจกรรมความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับห้าง Big C ทุกสาขาในฮ่องกง

ส่วนวันที่ 11 มี.ค. 2567 จะเป็นสักขีพยานการลงนาม MOU ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กับ Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) เพื่อสนับสนุนการค้าระหว่างกัน 3 ด้าน ได้แก่ 1. การแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า 2. การสนับสนุนกิจกรรมทางการค้าของธุรกิจ SMEs และ 3. การร่วมมือในการส่งเสริมการค้าผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ

นอกจากนี้ จะเข้าเยี่ยมชมงาน Hong Kong International Film & TV Market 2024 (FILMART2024) โดยพบหารือผู้ประกอบการไทยที่เข้าร่วมงาน FILMART ที่ Thailand Pavilion ทั้งหมด 27 บริษัท แบ่งเป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายภาพยนตร์และแอนิเมชัน จำนวน 9 บริษัท ผู้ผลิตรายการและละครโทรทัศน์ จำนวน 10 บริษัท บริการเกี่ยวเนื่องกับภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวน 8 บริษัท ซึ่งจะมีบริษัทที่ทำซีรีส์วายเข้าร่วมได้ ต่อยอดจากการลงนามความร่วมมือด้านการผลักดันสินค้าไทยไปสู่ระดับโลกผ่านซีรีส์วาย โดยผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ เกิดการจับคู่เจรจาการค้า ไม่น้อยกว่า 200 นัดหมาย และเกิดมูลค่าเจรจาการค้า ไม่น้อยกว่า 800 ล้านบาท 

ส่วนวันที่ 12 มี.ค. 2567 จะพบหารือกับสมาคมผู้ค้าข้าวฮ่องกง และเยี่ยมชมคลังสินค้าข้าว CMGWT เพื่อหารือสถานการณ์การค้าข้าวในฮ่องกง ในปี 2566 ที่ผ่านมา ฮ่องกงนำเข้าข้าวจากทั่วโลก 257,200 ตัน เป็นการนำเข้าจากประเทศไทย 148,500 ตัน  57.7%  ประเทศจีน ประเทศเวียดนาม 60,100 ตัน 23.4% และจากประเทศจีน 21,200 ตัน  8.2% และเป็นตลาดส่งออกข้าวหอมมะลิใหญ่ที่สุดเป็นลำดับ 3 ของไทย รองจากสหรัฐฯ และจีน

ทั้งนี้ปัจจุบันฮ่องกงเป็นคู่ค้าลำดับที่ 13 ของไทย เป็นตลาดส่งออกลำดับที่ 7 การค้าไทย-ฮ่องกง ในปี 2566 มีมูลค่ารวม 13,708 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 6.94%  แบ่งเป็นการส่งออก มูลค่า 11,096 ล้านดอลลาร์  เพิ่มขึ้น 10.04 % และการนำเข้า 2,612 ล้านดอลลาร์ ลดลง 5.04%  โดยไทยได้ดุลการค้า 8,484 ล้านดอลลาร์ สินค้าส่งออกหลักของไทยไปฮ่องกง 5 ลำดับแรก ได้แก่  อัญมณีและเครื่องประดับ  แผงวงจรไฟฟ้า 3เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ  เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วประกอบ  เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบลูกสูบและส่วนประกอบ และสินค้านำเข้าหลักของไทยจากฮ่องกง 5 ลำดับแรก ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ  เครื่องประดับอัญมณี 3) เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ 5) สินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์