‘เศรษฐา’ สั่งเพิ่มประสิทธิภาพงบประมาณ ลดงบฯไปต่างประเทศ- งบฯ PR ผลงานรัฐบาล

‘เศรษฐา’ สั่งเพิ่มประสิทธิภาพงบประมาณ  ลดงบฯไปต่างประเทศ- งบฯ PR ผลงานรัฐบาล

“เศรษฐา” สั่งเพิ่มประสิทธิภาพใช้งบ ลดงบฯซ้ำซ้อน ลดงบเดินทางต่างประเทศ ลดงบฯพีอาร์ผลงาน รวมทั้งลดการบรรจุข้าราชการใหม่ หลัง กมธ.งบประมาณติงการจัดงบประมาณยังซ้ำซ้อนหลายเรื่องทำให้การจัดสรรงบประมาณไม่มีประสิทธิภาพ

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ส่งหนังสือ ด่วนที่สุดเลขที่ นร.0505/ว 119 ลงวันที่ 6 มี.ค.2567 ส่งถึงหน่วยงานราชการทุกหน่วยงาน โดยระบุว่าเรื่องการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น และซับซ้อนในการจัดทำงบประมาณ ทั้งนี้ สลค.ระบุว่าในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเสนอว่าได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567  ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และคณะอนุกรรมาธิการ ด้านต่าง ๆ ว่า ยังมีการตั้งงบประมาณซ้ำซ้อนกันในหลายหน่วยงาน

เนื่องจากขาดการบูรณาการระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งงบประมาณรายจ่ายประจำยังคงมีสัดส่วนค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับงบประมาณรายจ่ายลงทุน

ดังนั้นในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568  ในส่วนของงบประมาณรายจ่ายบูรณาการขอให้รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับ ดูแลแผนงานบูรณาการต่าง ใ ให้ความสำคัญกับการจัดทำงบประมาณรายจ่ายให้มีประสิทธิภาพ เกิดความคุ้มค่า ไม่ซ้ำช้อน และมีการบูรณาการกันอย่างจริงจัง

สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำขอให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐพิจารณาปรับลดงบประมาณรายจ่ายที่ไม่จำเป็น เช่น งบประมาณ ด้านการประชาสัมพันธ์ งบประมาณด้านการฝึกอบรมและดูงาน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายในการเช่ายานพาหนะ (ให้ใช้การส่งเอกสารทางอิเล็กทรอนิกส์หรือการจัดประชุมผ่านระบบออนไลน์ ให้มากขึ้น)

รวมทั้งเห็นควรให้มีการลดการบรรจุอัตรากำลังใหม่ โดยให้มีเฉพาะที่จำเป็นตามกรอบอัตรากำลัง ระเบียบและหลักเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.พ. กำหนดไว้เท่านั้น ทั้งนี้ เพื่อจะได้นำงบประมาณในส่วนที่ปรับลดนี้ไปจัดสรรเป็นงบประมาณรายจ่ายลงทุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศต่อไป ซึ่งคณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอมาทุกประการ