ศุลกากรเร่งแก้ไขปัญหา”รถยนต์-ไม้มีค่า”สินค้าของกลางตกค้าง

ศุลกากรเร่งแก้ไขปัญหา”รถยนต์-ไม้มีค่า”สินค้าของกลางตกค้าง

ศุลกากรเร่งแก้ไขสินค้าของกลางตกค้าง หลังพบมีจำนวนมาก ทั้งรถยนต์ และ ไม้มีค่า ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา เตรียมหารือข้อกฎหมายหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่อนำออกขายทอดตลาดหรือทำลาย

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร เปิดเผยว่า กรมศุลกากรเตรียมแก้ไขปัญหาสินค้านำเข้าที่ตกเป็นของกลางที่ยังคงตกค้างอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อนำไปจำหน่ายขายทอดตลาดหรือทำลายออกไป หลังจากพบว่า สินค้าดังกล่าวมีจำนวนมาก บางส่วนยังไม่สามารถนำออกขายทอดตลาดหรือทำลายออกไปได้ เนื่องจาก ติดข้อกฎหมายกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

สำหรับสินค้าของกลางที่มีราคา อาทิ รถยนต์หรู ไม้มีค่า เช่น ไม้พะยูง และ สินค้าที่มีมูลค่าต่างๆ ซึ่งในส่วนของรถยนต์นั้น ขณะนี้ เป็นของกลางที่อยู่ในความดูแลของกรมฯจำนวนหลายร้อยคัน ซึ่งมีค่าดูแลและการจัดเก็บรักษา แต่กรมฯยังไม่สามารถนำออกไปจำหน่ายขายทอดตลาดได้ เนื่องจาก รถยนต์ที่เป็นของกลางนี้ เมื่อขายออกไปแล้ว ผู้ซื้อไม่สามารถนำไปจดทะเบียนกับกรมขนส่งทางบกได้ เนื่องจาก เป็นรถที่จดประกอบ ดังนั้น กรมฯจึงต้องหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องนี้

ในส่วนของไม้พะยูงนั้น ตกเป็นสินค้าของกลางมานานแล้ว ตนก็จะเข้าไปดูว่า จะเข้าไปแก้ไขปัญหาสินค้าดังกล่าวอย่างไร ทั้งนี้ ส่วนหนึ่งสำหรับปัญหาของการขายของกลางออกไปไม่ได้นั้น คือ กรมฯไม่สามารถขายออกกลางออกไปในราคาต่ำได้ ขณะที่ สินค้าถูกจัดเก็บมานาน อาจทำให้ราคาต่ำกว่าราคาไม่เป็นไปตามราคาตลาดได้ ดังนั้น กรมฯจะต้องมาพิจารณาในเรื่องดังกล่าวด้วย