‘พาณิชย์’ แนะเข้มมาตรฐาน มอก.คุมสินค้าต่างประเทศทะลักไทย

‘พาณิชย์’ แนะเข้มมาตรฐาน มอก.คุมสินค้าต่างประเทศทะลักไทย

“นภินทร” เดินหน้าแก้ปัญหาสินค้าต่างประเทศ ตีตลาดไทย แนะขยายประเภทสินค้าที่ต้องมี มอก.เพื่อควบคุมมาตรฐานสินค้า คุ้มครองผู้บริโภค

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลประเมินผลกระทบการนำเข้าสินค้าต่างประเทศที่เข้ามาตีตลาดในไทย แต่ในเบื้องต้นกระทบต่อผู้ประกอบการไทยในแง่ของราคาที่ถูกกว่า เนื่องจากต้นทุนของสินค้าต่ำ และยังได้รับสิทธิประโยชน์ในเรื่องของการยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าออนไลน์ไม่เกิน 1,500 บาท 

ทั้งนี้ ล่าสุดทางกระทรวงพาณิชย์มีข้อเสนอให้กระทรวงการคลังทวนทบทวนมาตรการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ไม่เกิน 1,500 บาทโดยปรับให้เก็บภาษีตั้งแต่บาทแรกเป็นต้นไป

นอกจากนี้ในส่วนของสินค้าที่เข้ามาในประเทศที่ต้องดูในเรื่องของคุณภาพของสินค้า ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน เพราะต้องยอมรับว่า สินค้าที่นำเข้าจากต่างประเทศแล้วนำมาขายในออนไลน์ส่วนใหญ่ไม่มีมาตรฐาน เพราะการนำเข้ามากันเป็นหีบห่อ ไม่สามารถเปิดดูสินค้าได้ จึงมีปัญหาสำหรับผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าไปแล้วไม่ได้มาตรฐาน จึงเห็นว่าควรจะออกมาตรการรับรองสินค้าให้มีมาตรฐาน

‘พาณิชย์’ แนะเข้มมาตรฐาน มอก.คุมสินค้าต่างประเทศทะลักไทย

“สินค้าหลายชนิดที่เข้ามาควรกำหนดประเภทของสินค้าให้มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือคุณภาพของสินค้า เพราะที่ผ่านมาหลายชนิดสินค้าไม่ได้อยู่ในหลักเกณฑ์หรือประเภทของสินค้าที่ต้องบังคับให้มี มอก."

ดังนั้นจึงควรทบทวนประเภทสินค้าใหม่เพื่อสามารถตรวจสอบข้อมูลสินค้าก่อนซื้อได้และเป็นการปกป้องผู้บริโภค ให้ได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ ซึ่งตรงนี้เป็นเพียงข้อเสนอคงต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

สำหรับมาตรฐาน มอก.ประกอบด้วย 2 ประเภท คือ 

1.มาตรฐาน มอก.แบบบังคับ ที่กำหนดให้สินค้าที่ผลิต จำหน่ายหรือนำเข้าต้องมีมาตรฐานตามที่กำหนด โดยเป็นมาตรฐานเพื่อบังคับสำหรับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อาทิ เครื่องใช้ไฟฟ้า วัสดุก่อสร้าง ยางรถยนต์ ของเล่น หมวกกันน็อก

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่นำเข้าสินค้าเหล่านี้ จะต้องขออนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ก่อน เพื่อรับรองคุณภาพสินค้าว่าเป็นไปตามมาตรฐาน และเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคในกรณีที่ต้องการนำไปจำหน่ายต่อ โดยปัจจุบันสินค้าที่ผ่านการรับรอง มอก.ภาคบังคับมีทั้งหมด 115 รายการ

2.มาตรฐาน มอก.ทั่วไป เป็นมาตรฐานที่กำหนดขึ้นมา เพื่อให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายและผู้นำเข้าสินค้าที่ได้มาตรฐานแบบสมัครใจ โดยผู้ประกอบยื่นขอรับรองมาตรฐาน มอก.ได้เพื่อพัฒนาสินค้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน ซึ่งสินค้ากลุ่มนี้นำเข้าจากต่างประเทศได้ โดยยังไม่มีการตรวจสอบคุณภาพ หรือไม่มีการตรวจ มอก. อาทิ กระเบื้องซีเมนต์เส้นใยแผ่นลอน ปูนยิปซัมผสม แผ่นหลังคาเมทัลชีต

รายงานข่าวแจ้งว่า  ในปี ปี2566 ไทยนำเข้าสินค้าจากจีน 70,800.40 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 0.05%  ขณะที่ไทยส่งออก 34,164.51 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 0.77 % สินค้านำเข้า 5 อันดับแรกประกอบด้วย  เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ขณะที่สินค้าที่ซื้อผ่านอีคอมเมิร์ชเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 20%  โดยการนำเข้าสินค้าส่วนใหญ่นำเข้ามาเป็นตู้คอนเทนเนอร์ บางวันมีกว่าล้านชิ้น