สำรวจราคา “กางเกงช้าง” ไทย - จีนแข่งตัดราคา - ฝั่งสหรัฐตั้งขายเฉียดพันบาท

สำรวจราคา “กางเกงช้าง” ไทย - จีนแข่งตัดราคา - ฝั่งสหรัฐตั้งขายเฉียดพันบาท

เว็บอีคอมเมิร์ซ ดังระดับโลกทั้ง อีเบย์ อเมซอน โพสต์ขายกางเกงช้างจากประเทศไทย ราคาตัวละหลายร้อยบาท ขณะอาลีบาบา แบรนด์ไทยแข่งแหล่งผลิตจีน ขายตัดราคาตัวไม่ถึงร้อยบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจตลาด “กางเกงช้าง” ในเว็บไซต์ที่เป็นแพลตฟอร์มขายสินค้าอีคอมเมิร์ซซึ่งเป็นที่นิยมระดับโลกพบว่า หากค้นหาคำว่า “Elephant pants Thailand” จะมีสินค้าให้เลือกซื้อจำนวนมาก ในรูปแบบที่หลากหลาย จากแหล่งผลิตหรือแหล่งจัดส่งต่างๆ ทั้งจากประเทศไทย อินเดีย จีน หรือแม้แต่ในสหรัฐ ขณะเดียวกันด้านราคาขายพบว่า มีราคาที่ต่างกันไป  โดยราคาขายในเว็บไซต์ฝั่งตะวันตก เช่น อเมซอน  หรือ อีเบย์ จะมีราคาที่สูงเฉลี่ยตัวละ 400 บาท จนถึงมากกว่า 900 บาท  ซึ่งส่วนใหญ่ข้อมูลสินค้าจะระบุว่ามาจากประเทศไทย 

 ขณะที่เว็บไซต์ฝั่งเอเชีย อย่างอาลีบาบา ราคาเฉลี่ยจะอยู่ที่ไม่ถึง 1 ดอลลาร์ ไปจนถึง 4 ดอลลาร์  โดยมีแหล่งที่มาทั้งจากไทย อินเดีย และจีน

อย่างไรก็ตาม  ความแตกต่างของราคาขายจะขึ้นกับรูปแบบกางเกง เช่น การระบุคุณสมบัติการใช้งานเพื่อการออกกำลังกายโยคะ การใช้งานใส่เล่นกิจกรรมทั่วไป อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการระบุคุณสมบัติอื่น นอกจากบอกว่าผลิตจากผ้าฝ้าย 

ทั้งนี้ สินค้ากางเกงช้าง จากอินเดีย จะมีรูปแบบ และรูปทรงกางเกงที่หลากหลายมากกว่า ลวดลายช้างก็จะต่างจากที่ผลิตในไทย และจีนอย่างชัดเจน ขณะเดียวกัน ราคาก็สูงกว่าจากทั้งสองแหล่งผลิตด้วย 

การจำหน่ายกางเกงช้างในเว็บอาลีบาบา

พบว่า มีเงื่อนไขต้องสั่งอย่างน้อย 2 ตัว มีแหล่งผลิตจากเซินเจิ้น ประเทศจีน มีราคาเฉลี่ย 0.96-1.86 ดอลลาร์ต่อตัว ระบุคุณสมบัติเป็นกางเกงผู้หญิงสไตล์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ใส่หน้าร้อนแบบลำลอง ขณะที่การเสนอขายอีกส่วนระบุว่า เป็นกางเกงชายหาดสำหรับผู้หญิง สั่งซื้ออย่างต่ำ 100 ตัว ราคาเฉลี่ย 2.30-2.70 ดอลลาร์ต่อตัว จัดส่งจากประเทศไทย ส่วนอีกช่องทางการเสนอขายระบุว่า เป็นกางเกงชาวประมงไทย ทรงอะลาดิน พิมพ์รูปช้าง สั่งซื้อขั้นต่ำ 100 ตัว ราคาเฉลี่ย 2.00-4.00 ดอลลาร์ มีแหล่งผลิตจากอินเดีย 

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เว็บไซต์อีเบย์ ได้มีการโพสต์ขายกางเกงช้าง ในหลากหลายราคา และรูปแบบ รวมถึงแหล่งผลิตสินค้า โดย การเสนอขายว่าเป็นกางเกงช้างเนื้อผ้าใส่สบาย ไม่กำหนดจำนวนซื้อขั้นต่ำ ราคาตัวละ 354.72 บาท จัดส่งจากประเทศไทย เช่นเดียวกับอีกการเสนอขายที่มีเงื่อนไขเดียวกัน แต่กำหนดราคาขายตัวละ 936.91 บาท และจัดส่งจากประเทศไทยเช่นกัน 

ด้านเว็บไซต์อเมซอน มีการโพสต์ขายกางเกงช้างเช่นกัน โดยระบุว่า เป็น Bangkok Pants เหมาะสำหรับใส่เล่นโยคะ มีการจำหน่ายแล้วมากกว่า 300 ตัวในเดือนก่อนหน้า จัดส่งฟรี ไม่มีจำนวนซื้อขั้นต่ำ ราคาตัวละ 19.95 ดอลลาร์ จัดส่งจากประเทศไทย ส่วนข้อมูลการเสนอขายอีกรายการหนึ่ง ระบุว่า เป็นกางเกงผู้หญิงสำหรับใส่เล่นโยคะ ราคาตัวละ 15.99 ดอลลาร์ ไม่กำหนดจำนวนซื้อขั้นต่ำ จัดส่งฟรีจากประเทศไทย มีผู้ชื่นชอบด้วยการให้ “ดาว” แล้วมากกว่าหมื่นราย เช่นเดียวกับการเสนอขายอีกรายการ ระบุว่าเป็นกางเกงช้างใส่สบาย ราคาตัวละ 19.95 ดอลลาร์ มีผู้ให้ดาวแล้วมากกว่า 2 พันรายการ 

จากข้อมูลการสำรวจตลาดพบว่า กางเกงจากประเทศไทย จะมีราคาที่แพงกว่าจากประเทศจีน ในส่วนการซื้อขายที่มีเงื่อนไขต้องซื้อจำนวนมากๆ หรือ การขายส่ง ทำให้ราคากางเกงช้างเฉลี่ยตัวละ ไม่ถึง 100 บาท นับเป็นการแข่งขันด้านราคาขายอย่างเห็นได้ชัด เพราะสินค้าจากทั้งสองแหล่งผลิตไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ

ในส่วนการขายกางเกงช้างในเว็บไซต์ฝั่งตะวันตกการใส่ข้อมูลสินค้าว่ามาจากประเทศไทย หรือ Bangkok  จะทำให้สินค้ามีมูลค่าเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจพบว่า สินค้าลักษณะเดียวกันกับกางเกงช้างก็มีแหล่งที่มาจากประเทศอินเดีย ซึ่งมีคุณสมบัติ และราคาไม่ต่างจากไทย

“การบอกว่ากางเกงช้างมาจากประเทศไทย จะเพิ่มจุดขายได้มากขึ้น และเพิ่มราคา และดึงดูดใจคนซื้อได้มากกว่า ส่วนสินค้าจากจีน จะเหมาะกับการขายส่ง ต้องซื้อคราวละมากๆ ซึ่งตรงนั้น ไทยเราไปขายแข่งมีแต่จะต้องตัดราคากันไปมา ควรคัดเลือกคุณภาพสินค้าที่ดี และวางขายในตลาดที่พร้อมจ่าย และให้ความสำคัญกับศิลปะบนชิ้นงาน เช่น  เว็บอีเบย์ น่าจะเป็นการต่อยอดกระแสความนิยมกางเกงช้างได้ดีกว่า” แหล่งข่าวผู้ขายเสื้อผ้าขายส่ง กล่าว 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์