รองโฆษกรัฐบาลเผยกระทรวงเกษตรจัดทำงบฯบูรณาการปี 68 ตอบโจทย์เป้าหมาย 8 ด้าน

รองโฆษกรัฐบาลเผยกระทรวงเกษตรจัดทำงบฯบูรณาการปี 68 ตอบโจทย์เป้าหมาย 8 ด้าน

"เกณิกา“เผย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำงบฯรายจ่ายปี 68 เน้นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลและขับเคลื่อนงานด้านการเกษตรให้เห็นเป็นรูปธรรม

8 ก.พ. 67 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นำโดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้จัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ร่วมกับสำนักงบประมาณ โดนมุ่งเน้นการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล และขับเคลื่อนงานด้านการเกษตรให้เห็นเป็นรูปธรรม เน้นงานสำคัญ ได้แก่

  1. การจัดที่ดินทำกินให้เกษตรกร
  2. การจัดทำข้อมูลเกษตรกร แปลงเกษตรกรในระบบดิจิทัลและการประกันภัยพืชผล
  3. การส่งเสริมฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของดิน
  4. การบริหารจัดการน้ำ
  5. การผลักดันสินค้าเกษตรมูลค่าสูง
  6. การส่งเสริมให้เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรมีความเข้มแข็ง
  7. การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตร
  8. การเปลี่ยนแปลงของสภาวะสิ่งแวดล้อม
  9. การทำงานและการวิจะยภายใต้กรอบความร่วมมือ โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น 3 เท่า ภายใน 4 ปี (2567 – 2570)

น.ส.เกณิกา กล่าวต่อว่า สถานการณ์ภาคการเกษตร มีอัตราการเติบโตของ GDP ภาคการเกษตร ในปี 2566 มีมูลค่า 680,640 ล้านบาท หรือขยายร้อยละ 0.3 จากปริมาณน้ำที่เพียงพอ

การบริหารจัดการฟาร์มที่ดี และเศรษฐกิจโลกปรับตัวดีขึ้น และในปี 2567 มีแนวโน้มการขยายตัวร้อยละ 0.7 – 1.7 จากปัจจัยในเรื่องนโยบายของภาครัฐ คือ ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ ความต้องการสินค้าเกษตรเพิ่มมากขึ้น

รองโฆษกรัฐบาลเผยกระทรวงเกษตรจัดทำงบฯบูรณาการปี 68 ตอบโจทย์เป้าหมาย 8 ด้าน

“ร.อ.ธรรมนัส มุ่งเน้นการขับเคลื่อนงานเกษตรที่ตอบสนองนโยบายรัฐบาล ทั้งในเรื่องภารกิจเร่งด่วน การแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องเกษตรกร การพัฒนาคุณภาพชีวิต และการสร้างความยั่งยืนให้กับภาคการเกษตร ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ การจัดทำงบประมาณดังกล่าว จึงมุ่งสู่เป้าหมายที่จะพัฒนา โดยให้เกิดการบูรณาการของทุกหน่วยงานในสังกัด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ”