‘เศรษฐา’ ไม่เห็นด้วย ‘กนง.’คงดอกเบี้ย 2.5% แต่ขอไม่ก้าวก่าย ‘แบงก์ชาติ’

‘เศรษฐา’ ไม่เห็นด้วย ‘กนง.’คงดอกเบี้ย 2.5%  แต่ขอไม่ก้าวก่าย ‘แบงก์ชาติ’

"เศรษฐา" รับไม่เห็นด้วย ‘กนง.’คงดอกเบี้ย 2.5% แต่ไม่แทรกแซง - ก้าวก่าย ชี้การต้ดสินใจ "แบงก์ชาติ"เป็นอิสระ รัฐบาลมีหน้าที่ต้องอธิบาย โน้มน้าว ยันไม่มีธงในการให้ลดดอกเบี้ย ต้องดูตัวเลขเศรษฐกิจประกอบด้วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังกล่าวถึงการที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ที่มีมติคงดอกเบี้ยนโยบาย ที่ 2.5% ว่า ทราบว่ามติ 5:2 ให้คงดอกเบี้ย ซึ่งตรงนี้รัฐบาลก็ต้องน้อมรับ เพราะโดยหน้าที่ของรัฐบาลต้องให้ความเห็น และโน้มน้าวว่าความเดือดร้อนของประชาชนอยู่ตรงไหน เพื่อให้นโยบายการเงินและการคลังเดินไปด้วยกัน 

‘เศรษฐา’ ไม่เห็นด้วย ‘กนง.’คงดอกเบี้ย 2.5%  แต่ขอไม่ก้าวก่าย ‘แบงก์ชาติ’

“เมื่อผลออกมาแบบนี้ถามว่าเห็นด้วยหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าไม่เห็นด้วย แต่ก็ต้องยอมรับเพราะว่า กนง.มีความเป็นอิสระในการดำเนินนโยบายการเงิน เราคงไม่ก้าวก่าย แต่ก็อยากเห็นนโยบายการเงินการคลัง เดินไปด้วยกัน และในตอนนี้เงินเฟ้อของประเทศนั้นติดลบแล้ว” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้รู้สึกว่าถูกบีบอะไรทั้งสิ้น มีหน้าที่ต้องบริหารต้องทำความเข้าใจก็บริหารกันไป เป็นหน้าที่ที่ต้องบริหารเรื่องนี้อยู่แล้ว ส่วนเรื่องของความเห็นต่างเป็นเรื่องที่เราต้องบริหารความคาดหวังซึ่งกันและกัน 

เมื่อถามว่าการประชุมครั้งนี้ กนง.ไม่ลด แต่ครั้งหน้าอาจจะลดหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าก็ต้องดูตัวเลขต่อไปเรื่อยๆ ตนเองไม่ได้มีธงว่าต้องลดหรือไม่ลด ถ้าตัวเลขบอกว่าไม่ต้องลดผมก็จะออกมาบอกว่าไม่ควรจะลด

"การเห็นต่าง เห็นด้วย เห็นสมควร ในเรื่องต่างๆ หรือว่าต้องโน้มน้าวในเรื่องนี้ ผมก็จะทำต่อไป"นายเศรษฐา กล่าว