ผอ.อคส.ลาออก เปิดทางให้ฝ่ายการเมืองสรรหาใหม่

ผอ.อคส.ลาออก เปิดทางให้ฝ่ายการเมืองสรรหาใหม่

“เกรียงศักดิ์” ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการ อคส.แล้ว มีผล 1 มี.ค.นี้ ส่วนบอร์ด อคส.  ลาออกแล้ว เปิดทางสรรหาใหม่ เผยว่า 3 ปี สะสางคดีทุจริตในโครงการจำนำสินค้าเกษตรหลายคดี

นายเกรียงศักดิ์ ประทีปวิศรุต ผู้อำนวยการ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 10 ม.ค.67 ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ต่อนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พาณิชย์ เรียบร้อยแล้ว หลังจากอยู่ในตำแหน่งนี้มานานกว่า 3 ปี หรือตั้งแต่เดือนก.ย.63 จึงต้องการพักผ่อน และเปิดทางให้บุคคลอื่น ที่มีความรู้ ความสามารถเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน โดยการลาออกจะมีผลวันที่ 1 มี.ค.67

ส่วนคณะกรรมการ (บอร์ดอคส.) 11 คนนั้น ประธาน รองประธาน และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 7 คนได้ทยอยลาออกมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.66 และรายสุดท้ายลาออกเมื่อเดือนต.ค.66 คงเหลือเพียงตัวแทนจากกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และตน ส่งผลให้หลังจากนี้ อคส.ต้องประกาศสรรหาบอร์ด และผู้อำนวยการคนใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลาออกของนายเกรียงศักดิ์ และบอร์ดอคส. เพื่อเปิดทางให้ฝ่ายการเมืองสรรหาบุคคลใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน เพราะถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ ที่เมื่อเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ผู้นำสูงสุด และบอร์ดของรัฐวิสาหกิจที่แต่งตั้งโดยรัฐบาลชุดเก่า ต้องลาออก เพราะมาจากคนละพรรคการเมือง อาจเกิดความไม่ไว้วางใจในการทำงาน และหากอยู่ในตำแหน่งต่อไป อาจไม่สามารถเดินหน้าทำงานได้

 

อย่างไรก็ตาม กว่า 3 ปีที่นายเกรียงศักดิ์เป็นผู้อำนวยการ อคส. ได้สะสางปัญหาต่างๆ ของอคส.ที่สะสมมานาน โดยเฉพาะเร่งรัดด้านคดีความที่เกิดจากการทุจริตในโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรของรัฐบาลที่ผ่านๆ มา ทั้งจำนำข้าวเปลือก มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ฯลฯ ตั้งแต่ก่อนปี 51 และหลังปี 51 รวมมากกว่า 1,000 คดี รวมถึงคดีใหม่ คือ ทุจริตจัดซื้อถุงมือยาง ที่ทำให้อคส.เสียหายมากถึง 2,000 ล้านบาท และเกิดขึ้นก่อนที่นายเกรียงศักดิ์จะรับตำแหน่งได้เพียงไม่กี่วัน โดยคดีต่างๆ มีความคืบหน้าเป็นลำดับ รวมถึงระบายสินค้าเกษตรค้างสต๊อกมานานจนหมด ทั้งข้าว มัน ข้าวโพด

โดยผลจากการเร่งรัดดำเนินคดี ทำให้ตั้งแต่ปี 64-66 อคส.มีคะแนน ITA ที่ประเมินโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) สูงกว่า 93% ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน และติด 1 ใน 3 หน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์ที่ได้คะแนนสูงสุด โดยปี 66 อคส. มีคะแนน 94.61, ปี 65 มีคะแนน 94.69 และปี 64 มีคะแนน 93.59 โดย อคส.เข้ารับการประเมินมาตั้งแต่ปี 57 แต่ได้คะแนนไม่ผ่านเกณฑ์มาตลอด