ยังไม่เลิก ! 'ไฮสปีดสามสนามบิน' สกพอ. ชี้อยู่ระหว่างเจรจา 'ซีพี'

ยังไม่เลิก ! 'ไฮสปีดสามสนามบิน' สกพอ. ชี้อยู่ระหว่างเจรจา 'ซีพี'

สกพอ. ยันไม่เลิกลงทุน “ไฮสปีดสามสนามบิน” ย้ำอยู่ในอำนาจคณะกรรมการกำกับดูแลสัญญา เร่งหารือระหว่างการรถไฟฯ – ซีพี เคาะปมออกหนังสือเริ่มงานก่อสร้าง

นายจุฬา สุขมานพ เลขาธิการคณะกรรมการเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า อีอีซียื่นคำขาด “เอเชีย เอราวัน” ถ้ายังไม่ดำเนินการลงทุนสร้างรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ก็จงยกเลิกสัญญานั้น ยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากอำนาจของการพิจารณายกเลิกสัญญาไม่ได้เป็นของอีอีซี แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการกำกับดูแลสัญญา ซึ่งอยู่ภายใต้การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พิจารณาว่าจะมีมติให้ ซี.พี.ดำเนินการอย่างไรในฐานะคู่สัญญา

หลังจากนั้นหากคณะกรรมการกำกับดูแลสัญญาพิจารณาแล้วเสร็จ จึงจะส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการ (บอร์ด) ร.ฟ.ท.ตัดสินใจขั้นสุดท้าย ซึ่งอีอีซีในฐานะหน่วยงานเจ้าของพื้นที่ผลักดันการพัฒนาโครงการนี้ มีจุดยืนอยากให้กลุ่มซีพี ซึ่งเป็นเอกชนที่ชนะการประกวดราคาเดินหน้าลงทุนโครงการ ซึ่งหากมติของคณะกรรมการกำกับดูแล และบอร์ด ร.ฟ.ท.เห็นว่าต้องเดินหน้าลงทุน แม้จะไม่มีบัตรส่งเสริมของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ก็สามารถออกหนังสือให้เอกชนเริ่มงาน (NTP : Notice to Proceed) ได้

“ตอนนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกำกับสัญญา และการรถไฟฯ ว่าจะหารือกับทางเอกชนอย่างไร ในเมื่อขณะนี้เอกชนไม่ได้รับบัตรส่งเสริม BOI หากจะเดินหน้าออกหนังสือเข้าพื้นที่เพื่อเริ่มงานก่อสร้างก็ทำได้ แต่ต้องแก้ไขรายละเอียดสัญญาเพื่อกำหนดให้การรถไฟฯ ออกหนังสือ NTP โดยไม่ต้องมีเงื่อนไขรับบัตรส่งเสริม BOI”

แต่อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่ถือว่าขั้นตอนการขอหนังสือ BOI เป็นที่สิ้นสุด เพราะเอกชนยังสามารถยื่นอุทธรณ์ต่อ BOI ในการขยายระยะเวลาได้

ขณะที่นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการ BOI กล่าวก่อนหน้านี้ว่า กรณี BOI ไม่ได้ต่ออายุบัตรส่งเสริมการลงทุนให้กับโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) เชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) หลังจากหมดอายุไปตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.2567 เนื่องจากบริษัทยังไม่ได้ลงทุนจริงโดยให้เหตุผลว่าอยู่ระหว่างการเจรจาแก้ไขสัญญากับภาครัฐบาลซึ่งเงื่อนไขดังกล่าวไม่อยู่ในระเบียบของ BOI

อย่างไรก็ตามหลังจากการแก้สัญญากับภาครัฐเรียบร้อยแล้วและทางบริษัทได้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนอีกครั้ง ทาง BOI ก็จะพิจารณาให้โดยด่วน