สรท. ชี้ ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ โจทย์ใหญ่เศรษฐกิจโลก

สรท. ชี้ ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ โจทย์ใหญ่เศรษฐกิจโลก

สรท.ชี้ ภูมิรัฐศาสตร์ เหมือนภูเขาน้ำแข็ง เป็นโจทย์ทางธุรกิจที่ยากขึ้น ยกปัญหาวิกฤตทะเลแดง กระทบการค้าโลก ส่งออกไทย ทำค่าระวางพุ่ง ต้นทุนสูง แนะวางแนวทางรับมือพายุเศรษฐกิจโลก

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย  กล่าวในการสัมมนางานGeopolitics 2024 หัวข้อ “รัฐปรับตัว ธุรกิจปรับแผน พลิกวิกฤติสู้โอกาส”ว่า ปัญหาความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ส่งผลกระทบไปทั่วโลกแต่ทุกวิกฤตย่อมมีโอกาส เหมือนภูเขาน้ำแข็ง แต่ภายใต้ภูเข้าน้ำแข็งก็มีโอกาส ซึ่งโจทย์ของการทำธุรกิจยากขึ้น เพราะมีตัวแปรมากขึ้นเรื่อยๆและตัวแปรเหล่านี้ก็มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันและปรับเปลี่ยนเร็วมาก

อย่างในช่วงปลายปีเกิดวิกฤตทะเลแดงทำให้เรือสินค้าไม่สามารถเดินเรือผ่านทะเลแดงได้ บางสายเรือต้องเดินเรือทะเลอ้อมแหลมกู๊ดโฮป จากปกติทีมีเรือขนส่งสินค้า 100-150 ลำก็ลดลงเหลือ 50-60 ลำ ส่งผลกระทบให้ค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น 4-5 เท่า ค่าSurcharge เพิ่มเป็น 800-1,000 ดอลลาร์และระยะเวลาส่งมอบสินค้าเพิ่มขึ้นเป็น 15-20 วัน ทำต้นทุนสินค้าเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังให้เกิดความล่าช้าในการชำระเงิน ซึ่งอาจส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงินของผู้ส่งออก ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นผู้ส่งออกต้องวางกลยุทธ์ และทำงานร่วมกับภาครัฐ

นายชัยชาญ กล่าวว่า ปัญหาความขัดแย้งทางภูมิศาสตร์เหมือนน้ำผึ้งหยดเดียวแต่กระจายไปทั่วโลกและปฏิเสธไม่ได้ว่าต้องเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะได้ส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ และซัพพลายเชน สิ่งที่เกิดขึ้นนี้เราจะต้องมีแนวทางรับมือกับพายุเศรษฐกิจในปี 2567 และปรับตัวรุกเพื่อพลิกวิกฤตสู่โอกาส โดยต้องมีกลยุทธ์เชิงรุกและเชิงรับการส่งออก ทั้งการรักษาตลาดเดิม เสริมตลาดใหม่ โดยเฉพาะตลาดแอฟริกา อินเดีย เร่งขยายตลาดที่มีเอฟทีเอ การลดต้นทุนด้านพลังงาน การเสาะหาเส้นทางขนส่งใหม่ นอกจากนี้ต้องลดต้นทุน บริหารสินค้าคงคลัง พร้อมกันนี้ต้องมีการขยายตลาดอีคอมเมิร์ซให้มากขึ้น และลงทุนในระบบออโตเมติกหรือเอไอ

สำหรับกลยุทธ์ เชิงรุก เชิงรับเพื่อการส่งออกนั้น เราจะต้องเร่งสร้างนวัตกรรมใหม่ และสร้างแบรนด์ไทย เร่งสร้างตลาดใหม่ โดยเฉพาะการขยายตลาดอีคอมเมิร์ซซึ่งนับวันจะมีความสำคัญมากขึ้น นอกจากนี้จะต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ตอบโจทย์ต้นทุน เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม เสริมสภาพคล่องทางการเงิน และเสริมความรู้ ทักษะ เพื่อเพิ่มผลิคภาพและกำลังคน เสริม Lock-in Technology เพื่อเปลี่ยนจาก OEMเป็น ODM