เปิด 4 ทริปเที่ยว ‘รถไฟ KIHA 183’ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

เปิด 4 ทริปเที่ยว ‘รถไฟ KIHA 183’ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

การรถไฟฯ เร่งหารายได้ขบวนท่องเที่ยวต่อเนื่อง เปิดโปรแกรมนั่งรถไฟ KIHA 183 เที่ยวเดือนแห่งความรัก Season of love 4 ทริป 4 สไตล์ ตลอดเดือน ก.พ.นี้ มั่นใจได้รับการตอบรับจากผู้โดยสาร

“ขบวนรถท่องเที่ยว” นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จของการเร่งหารายได้ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) โดยภายหลังเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการไปเมื่อปลายปี 2565 มีพระเอกชูโรง คือ รถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA183 ที่ได้รับมอบจากบริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น มาให้บริการเส้นทางท่องเที่ยว ก็พบว่าได้รับการตอบรับอย่างดีจากประชาชน จองการเดินทางเต็มทุกโปรแกรม

ซึ่งจากความสำเร็จของการหารายได้จากขบวนรถท่องเที่ยวนั้น นับเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ ร.ฟ.ท.วางเป้าหมายไว้ นอกเหนือจากการขยายรายได้ขนส่งสินค้าในอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ และการขยายพันธมิตรการขนส่งหีบห่อวัตถุ เพิ่มลูกค้าในกลุ่มหีบห่อขนาดใหญ่และขยายพันธมิตรเอกชนให้มากขึ้น เพื่อผลักดันองค์กรให้มี EBITDA เป็นบวกไม่เกินปี 2576

อย่างไรก็ดี ในช่วงเดือน ก.พ.ที่จะมาถึงนี้ นับเป็นช่วงเวลาของช่วงฤดูการท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ร.ฟ.ท.ได้โปรโมทโปรแกรมท่องเที่ยวด้วยขบวนรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA183 ประจำเดือนแห่งความรัก ก.พ. 2567 ภายใต้คอนเซ็ปต์ Season of love โดยนำนักท่องเที่ยวเดินทางไปด้วยขบวนรถแห่งความรัก ท่ามกลางบรรยากาศสองข้างทางที่อบอวลไปด้วยกลิ่นไอความอบอุ่น ในวันหยุดสุดสัปดาห์ 4 เส้นทาง 4 สไตล์ เอาใจสายเที่ยว สายแชะ สายฟิน ให้เลือกอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือแบบพักค้างคืน

เปิด 4 ทริปเที่ยว ‘รถไฟ KIHA 183’ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า โปรแกรมท่องเที่ยวที่ ร.ฟ.ท.จัดเตรียมขึ้น ขณะนี้ประชาชนสามารถสำรองที่นั่งได้แล้ว ที่สถานีรถไฟทั่วประเทศ หรือช่องทางการจำหน่ายตั๋วระบบออนไลน์ D-Ticket จำกัด 200 ที่นั่งต่อทริปเท่านั้น โดยราคาดังกล่าวรวมค่ารถบัสปรับอากาศ พร้อมอาหารแบบจัดเต็มแล้ว ซึ่งมีรายละเอียดเส้นทางต่างๆ ให้เลือกดังต่อไปนี้ 

  • วันที่ 3 และ 4 ก.พ. 2567 (One day Trip) โปรแกรมนั่ง KIHA 183 “เรอทัก รักเธอที่แปดริ้ว พลิ้วตามสายน้ำ” ราคาท่านละ 1,499 บาท
  • วันที่ 10 - 11 ก.พ. 2567 (เที่ยว 2 วัน 1 คืน) โปรแกรมนั่ง KIHA 183 ชมดนตรีในสวนแห่งความรัก ที่กาญจนบุรี ราคาท่านละ 3,999 บาท
  • วันที่ 17 และ 18 ก.พ. 2567 (One day Trip) โปรแกรมนั่ง KIHA 183 “ชวนแต่งไทยไปเที่ยวเมืองรอง เที่ยวล่องเมืองลิง เที่ยววัง งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ราคาท่านละ 1,499 บาท
  • วันที่ 24 และ 25 ก.พ. 2567 (One day Trip) โปรแกรมนั่งรถ KIHA 183 “รื่นรมย์ชมพระราชนิเวศน์มฤคทายวัน ที่เพชรบุรี” ราคาท่านละ 1,499 บาท

เปิด 4 ทริปเที่ยว ‘รถไฟ KIHA 183’ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

อย่างไรก็ดี การจัดขบวนรถไฟท่องเที่ยวปี 2567 ร.ฟ.ท.ยังได้เตรียมโปรแกรมท่องเที่ยวสุดพิเศษนั่ง KIHA 183 แบบเอ็กซ์คูลซีฟตลอดทั้งปี เพื่อตอกย้ำหมุดหมายของการขับเคลื่อนการท่องเที่ยวไทยสู่ความยั่งยืน ตามนโนยายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการให้การรถไฟฯ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาระบบการขนส่งระบบราง และส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ

อีกทั้งยังสอดคล้องกับแนวคิดของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ที่มีความตั้งใจร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรต่างๆ เพื่อพัฒนารูปแบบการท่องเที่ยวทางรถไฟใหม่ๆ  ซึ่งจะช่วยกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น สร้างความเข้มแข็งต่อเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ

สำหรับรถดีเซลรางปรับอากาศ KIHA183 เป็นขบวนรถที่ ร.ฟ.ท.ได้รับมอบจาก บริษัท Hokkaido Railway Company (JR HOKKAIDO) ประเทศญี่ปุ่น โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จำนวน 17 คัน ตั้งแต่ปี 2560 โดย ร.ฟ.ท. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนของการดำเนินการขนย้าย คันละ 2.5 ล้านบาท รวมทั้งหมด 17 คัน เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 42.5 ล้านบาท และขนส่งมาถึงประเทศไทย และทำการรับขบวนรถ เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2564 ก่อนจะใช้งบจัดซื้อวัสดุและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการดัดแปลงล้อ เฉลี่ยคันละ 2 แสนบาท

ซึ่ง ร.ฟ.ท.ได้ปรับปรุงตัวขบวนรถก่อนมาเปิดให้บริการเส้นทางท่องเที่ยว โดยมีการปรับขนาดล้อจาก 1.067 เมตร เป็น 1 เมตร ฟื้นฟูสภาพ สำหรับการดำเนินการเป็นการทำงานคล้ายคลึงกับรถดีเซลรางทั่วไปที่ ร.ฟ.ท.ใช้งานอยู่ แต่ยังคงรักษาเอกลักษณ์และกลิ่นอายของความเป็นญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการตรวจสอบระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์ ระบบห้ามล้อ ระบบไฟฟ้า ระบบปรับอากาศ ส่วนภายในตัวรถได้ทำความสะอาด ซักล้างเบาะที่นั่งและ ซักผ้าม่าน พร้อมป้ายสัญลักษณ์ภายในจากภาษาญี่ปุ่นให้มีภาษาอังกฤษเพิ่มเติม เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย

ส่วนภายนอกตัวรถ มีการดัดแปลงและปรับปรุงตัดโคมไฟส่องทางด้านบนของตัวรถออก เนื่องจากเกินเขตโครงสร้างของรถ (Loading Gauge) ให้เป็นไปตาม มาตรฐานของ ร.ฟ.ท.พร้อมย้ายไฟมาติดตั้งที่หน้ารถแทนจำนวน 2 ดวง ซ้ายและขวา การดัดแปลงบันไดเพิ่มเติมเดิมใช้สำหรับชานสูง เพื่อให้สามารถ ขึ้น-ลง ใช้กับชานชาลาต่ำ และมีการปรับปรุงสภาพผิวตัวรถภายนอกตัวรถพร้อมขัดทำสีใหม่ทั้งหมด โดยใช้สีเฉดเดิมทั้งหมดที่ใช้งาน

เปิด 4 ทริปเที่ยว ‘รถไฟ KIHA 183’ ต้อนรับเดือนแห่งความรัก

สำหรับรถดีเซลรางปรับอากาศ รุ่น KIHA เป็นรถที่พัฒนาโดยการรถไฟแห่งชาติญี่ปุ่น (Japanese National Railways : JNR) ถูกผลิตและใช้งานครั้งแรกประมาณปี 2525 (KIHA182) และปี 2535 (KIHA183) มีวัตถุประสงค์เพื่อวิ่งในเส้นทางบนเกาะฮอกไกโด ซึ่งมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น เป็นพื้นที่ที่มีหิมะตกหนัก โดย KIHA183 มีความโดดเด่นที่ไม่เหมือนใคร คือ การยกห้องคนขับไปชั้น 2 เพื่อป้องกันหิมะมาบดบังทรรศนะวิสัยในการเดินรถ แล้วทำด้านหน้าเรียบ เพื่อการใช้งานในพื้นที่ที่มีหิมะมากเป็นพิเศษ

ตัวรถของแต่ละคันมีตัวเครื่องยนต์ชนิด Turbo-Diesel ใช้ความเร็วสูงสุด 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตู้รถโดยสารมี 2 ชนิด คือ

1.แบบที่มีห้องคนขับ (KIHA183) รองรับผู้โดยสารได้ 40 ที่นั่ง

2.ชนิดที่ไม่มีห้องคนขับ (KIHA182) รองรับผู้โดยสารได้ 68 ที่นั่ง

การจัดรูปแบบเป็น Train set ต่อขบวนได้หลายรูปแบบ สูงสุดถึง 6 คัน รองรับผู้โดยสารได้ 352 คน