ลุ้นราคาน้ำมันตลาดโลกเย็นนี้ ชี้ชะตาผู้ค้าขยับขายปลีกกลุ่ม 'เบนซิน'

 ลุ้นราคาน้ำมันตลาดโลกเย็นนี้ ชี้ชะตาผู้ค้าขยับขายปลีกกลุ่ม 'เบนซิน'

 จับตาราคาน้ำมันตลาดโลกปิดตลาดเย็นนี้ (24ม.ค.) ชี้ชะตาผู้ค้าน้ำมันขยับราคาขายปลีกกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ หลัง ”เชลล์” ขึ้นนำราคาไปแล้ว 0.30 บาทต่อลิตร

ผู้สื่อข่าวรายงานข่าวแจ้งว่า  วันนี้ (24ม.ค.2567)  ค่ายน้ำมันเชลล์ (Shell) ได้มีการปรับขึ้นราคาน้ำมันกลุ่มเบนซินเพิ่มขึ้น แล้ว 0.30 บาทต่อลิตร ทั้งแก๊สโซฮอล์  E20 และแก๊สโซฮฮล์ 91 รวมไปถึงน้ำมันเชลล์ วี-เพาเวอร์ แก๊สโซฮอล์ 95 (VPG95) ปรับขึ้น 1.30 บาทต่อลิตรและน้ำมันเชลล์ วี-เพาเวอร์ ดีเซล (VPD) B7 ปรับขึ้น 1 บาทต่้อลิตรหลังราคาน้ำมันตลาดโลกปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่ผู้ค้าน้ำมันรายอื่นๆ ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงราคา

ทั้งนี้ คาดว่าผู้ค้ารายอื่น ๆ จะรอความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันตลาดโลกในช่วงปิดตลาดเย็นวันที่ 24 ม.ค. 2567 เช่นกัน เพื่อทำการเปลี่ยนแปลงให้สอดรับกับสถานการณ์อีกครั้ง ซึ่ง ณ วันที่ 24 ม.ค. 2567 ค่าการตลาดกลุ่มเบนซินเฉลี่ยอยู่ที่ราว 3บาทต่อลิตรหากราคาน้ำมันตลาดโลกทรงตัวหรือปรับเพิ่มขึ้นโอกาสปรับเพิ่มจะมีสูง 

รายงานข่าวหน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ วันที่ 24 ม.ค.2567 ระบุว่า  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับตัวลดลงเล็กน้อย หลังตลาดคลายกังวลน้ำมันดิบตึงตัว เนื่องจากอุปทานน้ำมันดิบในสหรัฐในบางพื้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น เช่น รัฐนอร์ทดาโคตากลับมาดำเนินการผลิตบางส่วนได้อีกครั้งหลังต้องปิดไปจากความหนาว รวมทั้งอุปทานน้ำมันดิบในลิเบียและนอร์เวย์ที่ปรับเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยตลาดยังคงกังวลเรื่องสถานการณ์ความไม่สงบในทะเลแดงที่มีแนวโน้มตึงเครียดขึ้น หลังมีรายงานว่าสหรัฐ และอังกฤษทำการโจมตีกลุ่มกบฏฮูติในเยเมนร่วมกันรอบ 2 ซึ่งอาจเป็นชนวนทำให้สถานการณ์ยืดเยื้อต่อไปได้

ขณะที่ราคาน้ำมันสำเร็จรูปตลาดสิงคโปร์  ราคาน้ำมันเบนซินปิดตลาด 23 ม.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยเบนซิน 95 ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 3.94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลปิดที่ 101.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังค่าขนส่งปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ความไม่สงบในทะเลแดงที่มีแนมโน้มทวีความรุนแรงขึ้น ประกอบกับการปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในสิงคโปร์ช่วง พ.ค.-มิ.ย. 2567 ทำให้อุปทานในภูมิภาคตึงตัวขึ้น 

ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยปิดเพิ่มขึ้น 2.72 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังอุปทานมีแนวโน้มตึงตัวขึ้นจากการส่งออกน้ำมันดีเซลจากตะวันออกกลางปรับตัวลดลงกว่า 43% จากค่าเฉลี่ยในช่วง 11 เดือนแรกของปีก่อนหน้า ที่ระดับ 950,000 บาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 540,000 บาร์เรลต่อวัน นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการปรับเพิ่มขึ้นของค่าขนส่งเนื่องจากความไม่สงบในทะเลแดง