คิวต่อไป 'กกพ.' จับตา การเมืองแทรกสรรหา บอร์ดใหม่

คิวต่อไป 'กกพ.' จับตา การเมืองแทรกสรรหา บอร์ดใหม่

จับตาสรรหาคณะกรรมการ (บอร์ด) กกพ. ที่จะครบวาระการดำเนินงานวันที่ 31 ก.ย. 2567 นี้ จำนวน 4 คน จับตา "พลังงาน" จะตลอดเกณฑ์คัดเลือกใหม่หรือใช้กฏระเบียบเดิม

Key Points

  • บอร์ดกกพ. ครบวาระการทำงาน 4 คน 31 ก.ย. 2567 นี้ ถก "พลังงาน" เร่งกระบวนการสรรหา
  • จับตา "พลังงาน" กำหนดเกณฑ์-เงื่อนไข ผูัมีสิทธิ์สมัครกรรมการ กกพ. ล่วงหน้า 6 เดือน
  • "กกพ." เปิดรับสมัครเลขา ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. -13 ก.พ. 2567 คาดประกาศผลภายในเดือนเม.ย. 2567 แทนเลขาคนปัจจุบัน เกษียณอายุในวันที่ 31 พ.ค. นี้
  • จับตา "คมกฤช" เลขากกพ. ยื่นใบสมัครกรรมการ กกพ.  

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ขณะนี้ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (บอร์ด) สำนักงานกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.)  จะดำรงตำแหน่งครบวาระและพ้นจากตำแหน่ง 4 คน ในวันที่ 31 ก.ย. 2567 นี้ จากจำนวนบอร์ด กกพ. ที่มีทั้งหมด 7 คน เนื่องจากปฏิบัติหน้าที่ครบวาระ 6 ปี ซึ่งหนึ่งในนั้นมีประธาน กกพ. รวมอยู่ด้วย โดยทั้ง 4 คน ประกอบด้วย

1.นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธาน กกพ.
2.นายสุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการ กกพ.
3.นายบัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ กรรมการ กกพ.
4.นายสหัส ประทักษ์นุกูล กรรมการ กกพ.

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า สำนักงานกกพ. อยู่ระหว่างเตรียมทำหนังสือถึงกระทรวงพลังงาน เพื่อออกกฎกระทรวงสำหรับสรรหาฯ บอร์ดกกพ.  รวมถึงกรณีที่กระทรวงพลังงาน จะพิจารณาว่าจะใช้หลักเกณฑ์การสรรหาเดิมที่มีอยู่ หรือจะออกหลักเกณฑ์ใหม่มาแทน หลังจากนั้นจึงจะประกาศเปิดรับสมัครกรรมการ กกพ.ต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ตามขั้นตอนการสรรหาฯ บอร์ด กกพ. ครั้งที่ผ่านมา สำนักงาน กกพ. ได้ดำเนินการเปิดคัดเลือกก่อนบอร์ดจะครบวาระล่วงหน้า 4 เดือน ซึ่งกว่าที่ขั้นตอนจะแล้วเสร็จจะต้องผ่าความเห็นชอบโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงเพื่อให้บอร์ด กกพ. มีเวลาในการสรรหาประธานบอร์ด คนใหม่ด้วย ดังนั้น กระทรวงพลังงานอาจจะต้องเปิดรับสมัครบอร์ด กกพ. ล่วงหน้า 6 เดือน

ทั้งนี้ เนื่องจากการที่ นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธาน กกพ. จะพ้นจากตำแหน่ง อาจส่งผลให้ กกพ. ขาดประธานในการพิจารณาวาระงานสำคัญต่าง ๆ เนื่องจากนายเสมอใจ จะไม่สามารถรักษาการตำแหน่งประธาน กกพ. ในระหว่างรอกระบวนการสรรหาบอร์ด กกพ. 4 คนได้ เพราะนายเสมอใจ จะมีอายุครบ 70 ปี ซึ่งต้องพ้นจากตำแหน่งตามหลักเกณฑ์ กกพ.อยู่แล้ว ดังนั้น จึงต้องเสนอให้เริ่มกระบวนการสรรหาให้เร็วขึ้น 

"บอร์ดกกพ. ชุดปัจจุบันก่อนมาดำรงตำแหน่งมีการจับฉลากเข้ามา 3 ท่าน ซึ่งจะยังคงดำรงตำแหน่งอยู่ เมื่อมาดูที่เหลืออีก 4 ท่านเดิมจะมีกรรมการที่ครบวาระการดำเนินงานครบ 6 ปีจะหมดวาระตามกฏระเบียบ รวมถึงที่มีอายุครบ 70 ปีก็จะหมดวาระตามระเบียบเช่นกัน" 

แหล่งข่าว กล่าวว่า การคัดเลือกบอร์ดกกพ. ครั้งนี้จะไม่ใช่การจับฉลาก ซึ่งตอนมีกกพ.ชุดที่แล้ว คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ปลดออกทั้งชุด ดังนั้น ในการคัดเลือกกรรมการครั้งใหม่นี้ จะเข้าสู่ขั้นตอนการสรรหาคณะกรรมการเหมือนเดิม   

สำหรับบอร์ด กกพ. อีก 3 คน ที่ยังอยู่ในวาระงานต่อไปอีก 3 ปี ได้แก่ 

1.นายนรินทร์ โอภามุรธาวงศ์ กรรมการ กกพ.
2. นายพิทักษ์ จรรยพงษ์ กรรมการ กกพ.
3.นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา กรรมการ กกพ.    

ทั้งนี้ คณะกรรมการสรรหาบอร์ดกกพ. ที่ผ่านมากระทรวงพลังงานจะตั้งคณะกรรมการสรรหา ซึ่งประกอบด้วย ปลัดกระทรวงพลังงาน, ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย, ตัวแทน NGO และตัวแทนจากสถาบันมหาวิทยาลัย เป็นต้น มาร่วมในการพิจารณาสรรหา เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด

รายงานข่าว ระบุว่า เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2567 นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ กกพ. ลงนามประกาศสำนักงานกกพ. รับสมัครคัดเลือกเลขาธิการ กกพ. เพื่อดำรงตำแหน่งเลขาธิการ กกพ. ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. -13 ก.พ. 2567 โดยคาดว่าพิจารณาประกาศผลภายในเดือนเม.ย. 2567 เพื่อรับตำแหน่งแทนนายคมกฤช ที่จะเกษียณอายุในวันที่ 31 พ.ค. 2567

สำหรับนายคมกฤช ได้เข้ามาบริหารงานตั้งแต่ 25 ธ.ค. 2562 โดยมีวาระงาน 5 ปี ซึ่งจะพ้นจากตำแหน่ง ธ.ค. 2567 นี้  อย่างไรก็ตาม นายคมกฤช ก็มีสิทธิ์ที่จะสมัครเข้าเป็นกรรมการ กกพ. ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

รายงานข่าวระบุว่า อีกบอร์ดที่ยังต้องรอจับตาในสังกัดกระทรวงพลังงาน คือ การสรรหาคณะกรรมการ (บอร์ด) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการนำเสนอรายชื่อให้ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ ส่งผลให้ขั้นตอนการสรรหาผู้ว่าการ กฟผ. คนที่ 16 ต้องล่าช้าลงไปด้วย