‘เศรษฐา’ สั่งทำงบฯปี 68 กำหนดตัวชี้วัด สะท้อน 'นโยบายสำคัญ' ของรัฐบาล

‘เศรษฐา’ สั่งทำงบฯปี 68 กำหนดตัวชี้วัด สะท้อน 'นโยบายสำคัญ' ของรัฐบาล

"สลค." ส่งหนังสือเวียนคำสั่งนายกรัฐมนตรี "เศรษฐา" ถึงทุกหนว่ยงานราชการ กำหนดตัวชี้วัดการจัดทำงบประมาณปี 2568 ให้สอดคล้องนโยบายเร่งด่วนและสำคัญของรัฐบาล หลังการจัดทำงบปี 2567 มีเวลาในระยะเวลาน้อย

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) ได้ส่งหนังสือเวียนถึงหน่วยงานราชาการระดับ กระทรวง ทบวง กรม และหน่วยงานของรัฐทุกหน่วยงาน โดยอ้างถึงข้อสั่งการของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 9 ม.ค.2567 ที่ได้มีข้อสั่งการในเรื่องการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568

โดยมีสาระสำคัญว่าในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระ 1 ในระหว่างวันที่ 3 -5 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ผ่านพ้นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นอย่างดี โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ของทุกหน่วยงาน ถึงแม้ว่าการจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567  ดังกล่าว รัฐบาลมีเวลาเตรียมการในเรื่องนี้ค่อนข้างน้อย

ดังนั้นในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ซึ่งยังอยู่ระหว่างการดำเนินการนั้น ขอให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการนำนโยบายของรัฐบาลมากำหนดเป็นจุดเน้นที่ต้องดำเนินการและใช้เป็นกรอบแนวทาง ในการจัดทำแผนงาน/โครงการรองรับต่อไป

โดยพิจารณากำหนดสัดส่วนงบประมาณที่สะท้อนถึงนโยบายสำคัญของรัฐบาลให้ชัดเจน กำหนดตัวชี้วัดในการดำเนินแผนงาน/โครงการที่สามารถวัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรม และในกรณีจะเพิ่มหรือลดงบประมาณในรายการใดก็ต้องมีเหตุผลและความจำเป็นที่สามารถอธิบายได้ อย่างชัดเจนด้วย

โดยขอให้สำนักบประมาเป็นหน่วยงานหลักในการหารือและประสานงานกับสำนักงาน สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อจัดทำโครงสร้างงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ตามแนวทางดังกล่าวต่อไป

ทั้งนี้ ให้แต่ละกระทรวงส่งแผนการปฏิบัติงนตามนโยบายรัฐบาลของแต่ละกระทรวงไปยังสำนักงบประมาณเพื่อประกอบการพิจารณาการจัดทำร่างพระราชบัญญัติงบประมาณดังกล่าวข้างต้นด้วย ซึ่งครม.พิจารณาแล้วลงมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอ

สำหรับรายละเอียดของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2568 อยู่ที่ กรอบวงเงินงบประมาณรายจ่าย  3.591 ล้านล้านบาท ขาดดุลงบประมาณ 6.92 แสนล้านบาท และประมาณการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลอยู่ที่ 2.899 ล้านล้านบาท  

โดยโครงสร้างยุทธศาสตร์การจัดสรรงบฯ พ.ศ. 2568 ตามยุทธศาสตร์ชาติ 6ด้าน ประกอบด้วย

  1. ยุทธศาสตร์ด้านความมั่งคง
  2.  ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
  3. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริงสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
  4. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม
  5. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  6. ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ