‘เศรษฐา’ คิวแน่น ยังไม่เคาะวันประชุม บอร์ด ‘ดิจิทัล วอลเล็ต ชุดใหญ่’

‘เศรษฐา’ คิวแน่น ยังไม่เคาะวันประชุม บอร์ด ‘ดิจิทัล วอลเล็ต ชุดใหญ่’

“เศรษฐา” คิวแน่น ยังไม่เคาะวันประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ต ชุดใหญ่ วาระสำคัญหารือเรื่องความเห็นกฤษฎีกาต่อการออกพ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้าน มีภารกิจไปดาวอส สวิสเซอร์แลนด์ เชียงใหม่ และระนอง คาดเรียกประชุมปลายเดือนม.ค.นี้ หวังเคลื่อนโครงการได้ทันเดือน พ.ค.ปีนี้    

         

              ความคืบหน้าการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินคนละ 10,000 บาท ให้กับประชาชนที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป ของรัฐบาลผ่านโครงการเติมเงินในกระเป๋าเงินดิจิทัล วอลเล็ต มาถึงขั้นตอนสำคัญอีกขั้นตอนหนึ่งคือรัฐบาลได้รับคำตอบทางข้อกฎหมายจากคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะที่ 12 ที่มี นายพนัส สิมะเสถียร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธาน เกี่ยวกับการออก พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินวงเงินไม่เกิน 5 แสนล้านบาท

โดยรัฐบาลต้องนำหนังสือความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังเป็นประธาน รวมทั้งมีรัฐมนตรี ข้าราชการระดับสูง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และผู้ทรงคุณวุฒิอีกหลายคนเป็นคณะกรรมการ เพื่อให้ที่ประชุมมีการรับทราบและหารือเกี่ยวกับคำตอบทางข้อกฎหมายของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลายมาตรา หลายฉบับ โดยเฉพาะประเด็นว่าเศรษฐกิจของประเทศในขณะนี้เข้าข่าย “วิกฤติหรือไม่”

              ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ภายหลังจากที่มีการหารือกับ นาย เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมาว่าเรื่องของนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตโดนั้นได้บอกว่าผู้ว่า ธปท.ว่าไปคุยกันในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโนยายดิจิทัลวอลเล็ต ดีกว่า เพราะจะมีการแสดงความคิดเห็นกันได้อย่างเต็มที่ ตรงไปตรงมา เห็นต่างเห็นชอบก็ไปว่ากันในที่ประชุมฯ โดยเปิดเผยไม่ต้องคุยกันเป็นความลับแต่อย่างใด 

สำหรับกำหนดการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโนยายดิจิทัลวอลเล็ต ครั้งต่อไปที่มีวาระสำคัญในเรื่องนี้ “กรุงเทพธุรกิจ” สอบถามไปยังคณะกรรมการหลายคน ตอบตรงกันว่า “ยังไม่ได้กำหนดวัน” และ “ยังไม่มีการส่งหนังสือเทียบเชิญมายังกรรมการ”

 

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าสาเหตุที่ยังไม่สามารถกำหนดวันที่จะมีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโนยายดิจิทัลวอลเล็ตครั้งต่อไปได้ เนื่องจากนายกรัฐมนตรีนั้นมีภารกิจค่อนข้างที่จะแน่นตลอดทั้งเดือน ม.ค.

โดยภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมาจากจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้ (12 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมประชุม The World Economicครั้งที่ 54 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์  ระหว่างวันที่ 14 -19 ม.ค. 2567

จากนั้นเมื่อกลับมาที่ไทยนายกรัฐมนตรีมีภารกิจที่จ.เชียงใหม่อีกครั้งระหว่างวันที่ 19 -21 ม.ค.2567 จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปยังจ.ระนองเพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ระหว่างวันที่ 22 – 23 ม.ค.2567

 “ภารกิจของนายกรัฐมนตรี ตอนนี้เรียกได้ว่าแน่นมากมีทั้งภารกิจในและต่างประเทศ หากจะมีการนัดหมายกำหนดการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนดิจิทัลวอลเล็ต ภายในเดือนนี้คาดว่าจะเป็นช่วงปลายเดือน ซึ่งก็ยังสามารถที่จะเร่งรัดให้โครงการนั้นสามารถเริ่มต้นได้ภายในเดือน พ.ค.ปีนี้ตามที่รัฐบาลตั้งใจไว้” แหล่งข่าวระบุ