นายกฯ สั่งชะลอมาตรฐาน 'EURO6' ดูผลกระทบ 'เศรษฐกิจ' คู่ 'สิ่งแวดล้อม'

นายกฯ สั่งชะลอมาตรฐาน 'EURO6' ดูผลกระทบ 'เศรษฐกิจ' คู่ 'สิ่งแวดล้อม'

นายกฯ สั่งชะลอใช้มาตรฐานน้ำมัน Euro 6 จี้ศึกษารอบด้านทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม พร้อมชงกลับเข้า ครม.พิจารณาใหม่

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังจากประเทศไทยเริ่มบังคับใช้มาตรฐานคุณภาพน้ำมัน Euro 5 กับรถยนต์ประเภทต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา ถือเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมยานยนต์ประเภทสันดาปภายในครั้งสำคัญของประเทศ และเป็นการช่วยแก้ไขปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหา PM2.5 จากรถยนต์

อย่างไรก็ตาม การจะยกระดับจาก Euro 5 ไปเป็น Euro 6 ในระยะต่อไป นายกรัฐมนตรีขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยต้องคำนึงมิติด้านเศรษฐกิจควบคู่ไปกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกรณีรถยนต์ดีเซลทั้งขนาดเล็กและใหญ่ ซึ่งเป็นรถเชิงพาณิชย์ที่จะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจในวงกว้าง

อีกทั้งในภูมิภาคอาเซียน นอกจากสิงคโปร์แล้ว ยังไม่มีประเทศใดประกาศใช้มาตรฐาน Euro 6 การที่ไทยประกาศใช้ก่อนจะเป็นการเพิ่มต้นทุนที่สูงให้กับผู้ประกอบการ ทำให้ความสามารถในการแข่งขันลดลง และยังมีผลกระทบกับการขนส่งข้ามแดนอีกด้วย

ทั้งนี้ การยกระดับจาก Euro 5 ไปเป็น Euro 6 ผู้ประกอบการต้องใช้เวลาในการปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตพอสมควร และไทยเพิ่งประกาศใช้มาตรฐาน Euro 5 ไปเมื่อวันที่ 1 ม.ค.นี้ ดังนั้นขอให้ชะลอการบังคับใช้มาตรฐาน Euro 6 กับรถยนต์ดีเซลทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ออกไปก่อน จนกว่าจะถึงเวลาที่เหมาะสม และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาร่วมกันผ่านคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อให้มีความรอบคอบโดยคำนึงถึงมิติทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อมให้รอบด้าน แล้วจึงเสนอให้ ครม. พิจารณาใหม่อีกครั้ง