คลังเผยเกาะติดหุ้นกู้ผิดนัดชำระใกล้ชิด พร้อมออกมาตรการดูแลในเวลาเหมาะสม

คลังเผยเกาะติดหุ้นกู้ผิดนัดชำระใกล้ชิด พร้อมออกมาตรการดูแลในเวลาเหมาะสม

ปลัดคลังเผย คลัง-ธปท.-กลต.เกาะติดสถานการณ์หุ้นกู้ผิดนัดชำระใกล้ชิด พร้อมออกมาตรการดูแลในเวลาที่เหมาะสม ยันมีเพียงบริษัทเดียวที่มีปัญหา เชื่อกลไกตลาดทุนสามารถดูแลผู้ถือหุ้นกู้ได้ กรณีไอทีดีพร้อมยืดหนี้ชดเชยด้วยดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ถือเป็นแนวทางที่เหมาะสม

นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)และ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)ได้ติดตามสถานการณ์หุ้นกู้ครบกำหนดที่อาจจะมีปัญหาเรื่องการชำระอย่างใกล้ชิด ซึ่งเท่าที่ประเมินมีเพียงบริษัทเดียวที่มีสัญญาณดังกล่าว แต่ในส่วนบริษัทอื่นนั้น ยังไม่มี

อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมที่จะออกมาตรการมาดูแลในเวลาที่เหมาะสม หากเกิดเหตุการณ์ผิดนัดชำระหนี้ดังกล่าว แต่ขณะนี้ ยังปล่อยให้เป็นกลไกของตลาดทุนในการดูแล ซึ่งเราเห็นว่า กลไกของตลาดทุนยังทำงานได้ โดยกรณีของบริษัทอิตาเลียนไทยนั้น คาดว่า จะมีการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ในเร็วนี้ เพื่อ Defer ไม่ใช่ Default หมายความว่า จะขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป แต่ไม่ได้ผิดนัดชำระหนี้

“ขณะนี้ แนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องหุ้นกู้นั้น ยังเป็นกลไกของตลาดทุนที่สามารถดูแลได้ กรณีของไอทีดีนั้น ผู้ถือหุ้นกู้ก็จะได้รับความยุติธรรม โดยเขาจะได้รับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ทางเจ้าหนี้ก็มีเวลาหายใจก็เป็นกลไกที่ไปได้”

สำหรับเรื่อง Virtual Bank นั้น คาดว่า ธปท.จะส่งร่างรายละเอียดของการเปิดรับสมัครผู้ที่จะเข้ามาดำเนินการอย่างเป็นทางการภายในสัปดาห์นี้ จากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการรับสมัครและพิจารณาว่า ใครมีความเหมาะสม

“เดือนก.ค.ที่ผ่านมา ธปท.ส่งร่างแรกมาให้คลังพิจารณา จากนั้น ก็แก้ไขไปมา เพื่อให้รอบคอบและเหมาะสม ขณะนี้ เราได้รับการประสานอย่างไม่เป็นทางการว่า เสร็จแล้ว ก็เดินต่อ ไม่ได้ช้าที่เรา ตอนนี้ ก็คิดว่า ได้ร่างสุดท้ายแล้ว คงมาถึงคลังอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ ฉะนั้น ก็ยังไม่มีใครเห็นเกณฑ์ กติกา หรือรับสมัครแล้ว”