‘เศรษฐา‘ ถก ‘ฮุน มาเนต‘  7 ก.พ.นี้  ‘พื้นที่ทับซ้อนพลังงาน‘ ไทย-กัมพูชา 

‘เศรษฐา‘ ถก ‘ฮุน มาเนต‘  7 ก.พ.นี้   ‘พื้นที่ทับซ้อนพลังงาน‘ ไทย-กัมพูชา 

‘เศรษฐา‘ เผยเตรียมถก ‘ฮุน มาเนต‘  7 ก.พ.นี้ ‘พื้นที่ทับซ้อนพลังงาน‘ ไทย-กัมพูชา หารือความร่วมมือพลังงานสองประเทศ พร้อมคุยอาเซียนช่วยแก้ปัญหาเมียนมา

วันนี้ (3 มกราคม 2567) เวลา 17.10 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 5 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) เป็นพิเศษ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยนายกรัฐมนตรีชี้แจงถึงประเด็นการดำเนินโยบายด้านต่างประเทศของรัฐบาล ดังนี้  ในเรื่องของการเจรจาพื้นที่ทับซ้อนพื้นที่ทับซ้อนทางพลังงาน (OCA) ที่เราเจรจาอยู่อย่างต่อเนื่องกับกัมพูชา

‘เศรษฐา‘ ถก ‘ฮุน มาเนต‘  7 ก.พ.นี้   ‘พื้นที่ทับซ้อนพลังงาน‘ ไทย-กัมพูชา 

ซึ่งเป็นประเทศที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดี เรื่องนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลเราให้ความสำคัญ หนึ่งในวาระ (Agenda) ที่จะมีการพูดคุยกัน เมื่อท่านนายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ซึ่งจะมาเยือนประเทศไทยในวันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้

"เรื่องนี้ก็จะเป็นเรื่องที่เราหยิบยกขึ้นมาเริ่มต้นพูดคุย เรานั่งอยู่บนขุมทรัพย์ที่มีมูลค่าหลาย ๆ ล้านล้าน เราก็ควรที่จะมีการตกลงกันได้ พูดคุยกันได้ เพื่อที่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องของทั้งสองประเทศซึ่งเป็นเพื่อนบ้านที่ดี มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีรายจ่ายที่ลดลงด้วย เรื่องนี้ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ให้ความสำคัญอย่างยิ่ง"นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงเรื่องของเมียนมา ประเทศเพื่อนบ้านที่มีประชากรใกล้เคียงกับเราประมาณ 70 ล้านคน มีเขตชายแดนติดต่อกับเราประมาณ 2,000 กม. ถือว่าเป็นเพื่อนบ้านที่มีความสำคัญอย่างยิ่งกับประเทศไทย ปัจจุบันเขาประสบปัญหา โดยนายปานปรีย์ พหิทนานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้ไปพูดคุยกับ Counterpart ของท่าน แล้วมีการตกลงกัน โดยความเห็นชอบจากสมาชิกของอาเซียน ว่าเราจะต้องตั้งคณะกรรมการ Humanitarian Assistance เพื่อที่จะดูแลผู้ที่เปราะบาง ให้เขามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี โดยที่ประเทศไทยจะเป็นผู้นำในการเจรจาในด้านนี้ เรื่องนี้มีนัยสำคัญอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการค้าชายแดน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเจรจา ที่ทำให้ PM 2.5 ลดลงไป เรื่องของการค้ายาเสพติด ก็เป็นเรื่องที่เราต้องมีการเจรจาควบคู่กันไปด้วย