‘เศรษฐา’ เผย คุย ”ฮุน มาเนต“ เคลียร์ แหล่งพลังงาน พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

‘เศรษฐา’ เผย คุย ”ฮุน มาเนต“ เคลียร์ แหล่งพลังงาน พื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

“เศรษฐา” เผย ขายข้าวอินโดฯ 2ล้านตัน ส่งมอบภายในสิ้นปี67 สั่ง ”ก.ท่องเที่ยว“ เจ้าภาพเชิญ รมต. กัมพูชา-ลาว-เวียดนาม ถก กระตุ้นท่องเที่ยวภูมิภาค จ่อถาม ”อันวาร์“ สนร่วมไม่ รับ คุย ”ฮุน มาเนต“ เคลียร์แหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีการแจ้งที่ประชุมครม.ถึงการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น ที่ประเทศญี่ปุ่น เรื่องแรกให้จัดการขายและส่งมอบข้าวให้ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นการพูดคุยและมีจดหมายจากอินโอนีเซียเมื่อวานนี้ ว่าต้องการซื้อข้าว 2ล้านตัน ภายในสิ้นปีหน้า นี่ก็เป็นข่าวดี 

นายกฯ กล่าวอีกว่า มีการสั่งการกระทรวงการต่างประเทศให้เร่งรัดในการสร้างสถานกงสุลที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก ทางกัมพูชาก็ตกลงเรียบร้อย และสั่งการ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เป็นเจ้าภาพใหญ่ในการเรียกประชุมรัฐมนตรีในประเทศที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กัมพูชา ลาว เวียดนาม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในภูมิภาค โดยเราเป็นเจ้าภาพหลัก 

“เดี๋ยวผมก็เจอท่านอันวาร์ วันที่ 26 ธ.ค.นี้ ก็จะลองเรียนถามท่านว่ามาเลเซียสนใจไหม“ นายเศรษฐา กล่าว 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า ได้มีการสั่งการให้กระทรวงพลังงาน เร่งรัดการจัดหาพลังงานทดแทน เพื่อเอาพลังงานจากแหล่งอื่น โดยต้องกำหนดเกรด Utility Green Tariff (UGT) รวมไปถึงเพื่อพิจารณาการส่งเสริมพลังงานสะอาดจากแหล่งเงินทุนต่างชาติที่ให้ความสำคัญ เราต้องกำหนดให้ได้ว่าจะชาร์จเขาเท่าไหร่เวลาเขาเข้ามา 

เมื่อถามว่า ตามที่นายกฯ ได้พูดคุยกับสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ที่ประเทศญี่ปุ่น ได้หารือเรื่องแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า "ได้มีการพูดคุยกันว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร แต่ขอให้มีรายละเอียดที่ดีที่พร้อมก่อนจะเสนออีกทีหนึ่ง"