นักมวยไทย Soft Power ระดับโลก

นักมวยไทย Soft Power ระดับโลก

จับกระแส นักมวยไทย Soft Power ระดับโลก กรณี ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย และ บัวขาว บัญชาเมฆ

การสร้างนักมวยไทย ให้กลาย Soft Power ระดับโลก มีมาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอย่าง บนเวทีมวย "ONE ลุมพินี 46" กรณีการชกของคู่เอก ระหว่าง "ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย" กับ "ซุปเปอร์บอน สิงห์มาวิน" ต่อยชิงแชมป์โลก ONE มวยไทย รุ่นเฟเธอร์เวต ถือเป็นการสถิติใหม่ให้ช่อง 7 จากเรตติ้งถ่ายทอดสด และยอดการรับชม Live พร้อมกันบนแพลตฟอร์มออนไลน์ และทางเฟซบุ๊กและยูทูป

นักมวยไทย Soft Power ระดับโลก

คืนวันนั้น รัฐบาลนำโดยนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน และ แพทองธาร ชินวัตร ปรากฎตัวใช้เวที "ONE ลุมพินี 46" ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก ในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์

แน่นอนว่า นายกฯ เศรษฐา เล็งเห็นโอกาสในการใช้เวทีมวยไทยระดับโลก หนุนนโยบายพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ส่งออกผู้ฝึกสอนมวย และนักมวยเดินทางไปทั่วโลก เพื่อทำให้มวยไทยเป็นวัฒนธรรมที่แพร่หลาย

นักมวยไทย Soft Power ระดับโลก

พูดถึงเวทีมวย ONE Championship ที่มี ชาตรี ศิษย์ยอดธง ปลุกสร้างขึ้นพัฒนาต่อเนื่องมากกว่าสิบปี สร้างมาตรฐานค่าตอบแทนนักมวย สร้างปรากฎการณ์นักมวยไทยชกนักมวยต่างชาติ จนสร้างแฟนคลับทั่วโลก เฝ้าติดตามสนใจชมและเชียร์การชกมวยจากศิลปะการต่อสู้ของไทย จนกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของไทยที่จับต้องได้


ทว่า นักมวยไทยที่สร้างชื่อให้คนทั่วโลกยอมรับในยุคนี้ หนีไม่พ้น ร.ท.บัวขาว บัญชาเมฆ ชาวกวยสำโรงทาบ ซึ่งคาดว่าคงจะร่วมสร้างตำนานบน เวทีมวย ONE Championship ให้คนทั่วโลกสนุกลุ้นขอบจอออนแอร์และแพลตฟอร์มออนไลน์

แต่ที่แน่ๆ บัวขาว บัญชาเมฆ จะสร้างประวัติศาสตร์ ขึ้นชก "แมนนี ปาเกียว" นักมวยฟิลิปปินส์ ชาวเอเชียรายแรกครองแชมป์โลกถึง 8 รุ่น จัดมวยไฟต์หยุดโลก THE MATCH OF LEGEND ในวันที่ 20 เมษายน 2567 ช่วงหลังสงกรานต์ปีหน้า ที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี งานนี้ วินิจ เลิศรัตนชัย แห่งเฟรชแอร์ เฟสติวัล ใช้เงินจัดการต่างๆ ประมาณ 800 ล้านบาท

นักมวยไทย Soft Power ระดับโลก

ปี 2567 นอกจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก จะมาเที่ยวเทศกาลสงกรานต์แล้ว อาจอยู่ต่อเพื่อชมบัวขาวชกกับปาเกียวก็เป็นได้

กล่าวคือ การสร้าง Soft Power ของไทยให้ยิ่งใหญ่ระดับโลก ด้วยการส่งเสริมภาคเอกชนจัดเวทีให้คนไทยแสดงความสามารถ โดยเฉพาะมวยไทยอย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ และนักมวยไทยดาวรุ่งคนอื่นๆ เช่น ตะวันฉาย พีเค.แสนชัย เป็นต้น จะกลายเป็นพลังอ่อนนุ่มและสร้างความนิยมแก่ประเทศไทยได้ง่ายขึ้น สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวอย่างมหาศาล

ท่ามกลางการปลุกกระแสซอฟต์พาวเวอร์ด้านอื่นๆ ที่อาจต้องใช้เวลา และคาดเดาความสำเร็จได้ยากกว่า

...

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง :

บทความที่เกี่ยวข้องกับ soft power ทั้งหมด

บทความของนิติราษฎร์ บุญโย ทั้งหมด