ครม.เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท/วัน นายกฯจี้ 'ไตรภาคี' เร่งขึ้นรอบใหม่

ครม.เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท/วัน นายกฯจี้ 'ไตรภาคี' เร่งขึ้นรอบใหม่

ครม.ไฟเขียวขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2 – 16 บาทต่อวัน ตามมติไตรภาคี นายกฯ จี้ไตรภาคีรีบประชุมรอบใหม่ตั้งแต่เดือน ม.ค.ปีหน้า คาดประกาศปรับขึ้นได้อีกรอบ มี.ค.67 เล็งดูรายละเอียดพื้นที่ - อาชีพเพิ่มเติม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอมติคณะกรรมการไตรภาคีเรื่องการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ วันละ 2–16 บาท  

อย่างไรก็ตามหลังจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในอัตรานี้ ได้หารือกันให้มีการประชุมคณะกรรมการไตรภาคีเพื่อกำหนดขึ้นค่าแรงขั้นต่ำอีกรอบในเดือน ม.ค.2567 และคาดว่าจะประกาศปรับขึ้นได้อีกครั้งในเดือน มี.ค.2567 ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นเพียงปีละ 1 ครั้งอีกต่อไป เพื่อให้ระดับค่าแรงขั้นต่ำของพี่น้องแรงงานอยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

“ไม่จำเป็นที่จะมีการปรับขึ้นค่าแรงครั้งเดียวในแต่ละปี โดยจะดูตัวเลขที่เหมาะสมกับพื้นที่ อาจจะเป็นระดับอำเภอ และเหมาะสมกับวิชาชีพด้วย” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ครม.เคาะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2-16 บาท/วัน นายกฯจี้ \'ไตรภาคี\' เร่งขึ้นรอบใหม่

 

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ปี 2567 นั้น ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งล่าสุดที่ประชุมมีมติยืนยันการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2567 หรือปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับแรงงาน โดยจะเพิ่มขึ้นอัตราวันละ 2-16 บาท เฉลี่ย 2.37% 

สำหรับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำครั้งนี้ มีการปรับอัตราสูงสุดในจังหวัดภูเก็ต วันละ 370 บาท และอัตราต่ำสุดในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และยะลา วันละ 330 บาท ซึ่งหากผ่านการเห้นชอบจากครม. แล้ว จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป