'อีมิแน้นท์แอร์' ตั้งเป้าปี 67 โต 20% ชูกลยุทธ์ 5E ตอบโจทย์ผู้บริโภค

'อีมิแน้นท์แอร์' ตั้งเป้าปี 67 โต 20% ชูกลยุทธ์ 5E ตอบโจทย์ผู้บริโภค

‘อีมิแน้นท์แอร์’ เผยภาพรวมธุรกิจ ปี 66 เติบโต 20% B2B โต 40% ระบุ 3 ปัจจัยหลัก สภาพอากาศร้อนขึ้น การฟื้นตัวของภาคธุรกิจร้านอาหาร อสังหาริมทรัพย์ และสถานการณ์ฝุ่นPM2.5   ตั้งเป้าปี 2567 เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% แนะผู้บริโภค เลือกซื้อแอร์จากโปรดักส์ และดูบริการส่งเสริมหลังการขาย

นายวีรพล สวรรค์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่าภาพรวมของตลาดธุรกิจเครื่องปรับอากาศ ในปี 2566 ถือเป็นปีที่สดใสของอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ ซึ่งต้นปี 2566 ได้มีการคาดการณ์ตลาดอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศเติบโต 10% แต่เมื่อผ่านพ้นครึ่งปีหลัง ตลาดอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศเติบโต 15 % ทำให้มูลค่าตลาดแอร์รวม 30,000 ล้านบาท  และตลาดเครื่องปรับอากาศในบ้าน มีมูลค่า 25,000 ล้านบาท

 ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ตลาดธุรกิจเครื่องปรับอากาศเติบโตอย่างมาก มาจาก สภาพอากาศร้อนมากขึ้น และร้อนยาวนาน การฟื้นตัวของร้านอาหาร ร้านค้าปลีก ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การใช้จ่ายงบประมาณต่างๆ  และสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลให้ผู้บริโภค ภาครัฐ และภาคธุรกิจต้องการเครื่องปรับอากาศมากขึ้น อีกทั้ง เครื่องปรับอากาศในปัจจุบันได้มีฟังก์ชั่นในการดูแลสิ่งแวดล้อม การป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5  และเชื้อโรคมากขึ้น

“ในส่วนของตลาดอีมิแน้นท์แอร์นั้น มีการเติบโตประมาณ 20% โดยเฉพาะตลาดทางภาคใต้ ซึ่งมีจำนวนชุดที่ขาย และมูลค่าที่ขายมากขึ้น ขณะเดียวกัน ตลาด B2B (Business-to-Business  หรือการทำการค้าระหว่างธุรกิจทำกับธุรกิจด้วยกัน) ค่อนข้างเติบโตขึ้น  โดยในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีการเติบโตมากขึ้น ทำให้ B2B เติบโตถึง 40% รวมถึงได้ลูกค้าที่เป็นกลุ่มธุรกิจอาหาร ร้านกาแฟ ค้าปลีก ร่วมด้วย” นายวีรพล กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ไทยขึ้นแท่นผลิต 'เครื่องปรับอากาศ' อันดับ 2 ของโลก รับอานิสงค์ฤดูร้อน-PM2.5

10 เครื่องใช้ไฟฟ้ากินไฟหน้าร้อน ใช้งานอย่างไร ไม่ให้ 'ค่าไฟแพง'

 

กลยุทธ์ 5E ตอบโจทย์ผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพ-สิ่งแวดล้อม

นายวีรพล กล่าวต่อว่าอีมิแน้นท์แอร์ เป็นแบรนด์ไทยที่ได้รับความนิยมและอยู่มาอย่างยาวนาน ปีนี้ครบรอบ 45 ปี ซึ่งได้มีการวางแผนกลยุทธ์ 5 E นั่นคือ

1.Experience การเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ผ่านทางสินค้าและบริการของอีมิแน้นท์แอร์ โดยจะมีการพัฒนาสินค้าอย่างต่อเนื่อง

2.EMINENT CARE ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์บริการ 60 ศูนย์ ในปี 2566 นี้ จะมีการขยายเพิ่มศูนย์บริการให้ครบ 77 ศูนย์ทั่วประเทศ ทั้งนี้ มีดีลเลอร์ ประมาณ 300 แห่งทั่วประเทศ

3.Education พัฒนาความรู้ช่างแอร์ เพื่อยกระดับมาตรฐานของช่างแอร์ โดยได้มีความร่วมมือกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และสำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา ในการอบรมให้ความรู้ การติดตั้งแอร์อย่างมีมาตรฐาน เพราะต้องยอมรับว่าช่างแอร์ของไทยมีคุณภาพ มีฝีมือ แต่ยังไม่มีใบอนุญาต

\'อีมิแน้นท์แอร์\' ตั้งเป้าปี 67 โต 20% ชูกลยุทธ์ 5E ตอบโจทย์ผู้บริโภค

4. E-Commerce ช่วงโควิดอีมิแน้นท์สร้างเทคโนโลยีใหม่ ก็คือ Virtual shop มี Shop Showroom เครื่องปรับอากาศอีมิแน้นท์ อยู่ใน V-Avernue AIS เป็น Shop ใหม่รูปแบบ Metaverse ซึ่งเป็น Show room ของคนรุ่นใหม่ที่สนใจเทคโนโลยี ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

5. Environment การดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างจริงจัง โดยเมื่อปีที่ผ่านมามีการพัฒนาน้ำยาแอร์ R32 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และในปีนี้จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น น้ำยา R290 เป็นน้ำยารุ่นใหม่ สารความเย็นตามธรรมชาติ มีค่าศักยภาพในการทำลายชั้นบรรยากาศโอโซนเท่ากับศูนย์ และมีค่าก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนต่ำ

 

ตั้งเป้าปี 2567 เติบโต ไม่ต่ำกว่า 20%

นายวีรพล กล่าวต่อไปว่า ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าว ในปี2566 อีมิแน้นท์แอร์ ได้มีการออกโปรดักส์ใหม่ๆ ที่เพิ่มคุณภาพ ฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพ และสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะเดียวกัน ได้มีการจัดทำหลักสูตรอบรมให้กับกลุ่มช่างแอร์ เพื่อยกระดับฝีมือ

โดยล่าสุดได้อบรมหลักสูตรช่างเครื่องปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ระดับ 3 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ที่ได้มีการจัดอบรมหลักสูตรการยกระดับองค์ความรู้และพัฒนาทักษะฝีมือช่างเครื่องปรับอากาศมืออาชีพ เหมือนเรียนปริญญาเอก รวมถึงได้มีการจัดตั้งศูนย์บริการมากขึ้นถึง 92 ศูนย์ทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าถึงการบริการหลังการขายได้ดียิ่งขึ้น และการคอมเพลน หรือการเครมชิ้นส่วนต่างๆ ในปีที่ผ่านมาก็ลดน้อยลงอย่างมาก

\'อีมิแน้นท์แอร์\' ตั้งเป้าปี 67 โต 20% ชูกลยุทธ์ 5E ตอบโจทย์ผู้บริโภค

“ในปี 2566 อีมิแน้นท์แอร์ ได้ขยายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซมากขึ้น โดยได้มีการร่วมกับองค์กรต่างๆ ในการจัดทำร้านค้าออนไลน์ Metaverse ร้านค้าเสมือนจริง พร้อมทั้งให้ความสำคัญเรื่องมาตรฐาน ISO 50001 เรื่องของการจัดการพลักงงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและอื่นๆที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยใช้เป็นกรอบในการบริหารจัดการพลังงานสำหรับธุรกิจการค้า โรงงานอุตสาหกรรม และองค์กรต่างๆ   และจะต่อยอดไปจนถึงปี 2567 ต่อไป” นายวีรพล กล่าว

สำหรับการดำเนินการในปี 2567 นั้น อีมิแน้นท์แอร์ ยังคงสานต่อตามกลยุทธ์ 5E แต่จะเป็น Happy Move คือ การเดินอย่างมีความสุข จะมีการเปิดตัวเครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ๆ และวันที่ 1 มกราคมนี้ จะมีการออกฉลากไฟเบอร์ 5 ที่สูงสุดถึงระดับ 5 ดาว ซึ่งอีมิแน้นท์แอร์ ได้มีการส่งเข้าไปตรวจสอบเรียบร้อย ดังนั้น เครื่องปรับอากาศของอีมิแน้นท์แอร์ทุกรุ่น จะได้รับฉลากไฟเบอร์ 5 ในระดับ 5 ดาว เปิดประสบการณ์ใหม่แก่ลูกค้า และทำให้ลูกค้าประหยัดไฟมากขึ้น จะมีการอบรมเทรนนิ่งเพิ่มขึ้น  มีการบริหารใหม่ๆ มีการนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น

\'อีมิแน้นท์แอร์\' ตั้งเป้าปี 67 โต 20% ชูกลยุทธ์ 5E ตอบโจทย์ผู้บริโภค

นายวีรพล กล่าวอีกว่า ปี 2567 อีมิแน้นท์แอร์ ตั้งเป้าจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20%  และตั้งใจจะส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า โดยจะคำนึงถึงเรื่องคุณภาพการประหยัดไฟ และ ฟังก์ชั่นเสริมที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต  ไม่ว่าจะเป็น การกรองฝุ่น การฆ่าเชื้อโรค  การติดตั้ง Wifi เป็นต้น ด้วยราคาที่สามารถเข้าถึงได้  แต่ในปี 2567 เชื่อว่าราคาเครื่องปรับอากาศน่าจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆ ในการผลิตแอร์มีราคาสูงขึ้น แต่สูงขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

“อยากฝากถึงผู้บริโภค  การซื้อเครื่องปรับอากาศ นอกจากซื้อตัวโปรดักส์แล้ว อยากให้พิจารณาถึงการซ่อมบำรุงร่วมด้วย เพราะเครื่องปรับอากาศไม่ได้เป็นสินค้าซื้อแล้วจบ แต่ต้องมีการดูแลอย่างต่อเนื่อง อย่าง การล้างแอร์ ดังนั้น ควรมองถึงบริการหลักการขาย การรับประกันต่างๆ ซึ่งในปี2567 อีมิแน้นท์แอร์ จะมีการขยายเวลารับประกัน เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับการบริการที่ดี และคุ้มค่า อย่างไรก็ตาม อีมิแน้นท์แอร์ เป็นแบรนด์ของคนไทย ซึ่งคำว่าคนไทยทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก หลายคนอาจจะฟังจนชิน แต่อยากให้คนไทยสนับสนุน และไม่ใช่เฉพาะธุรกิจเครื่องปรับอากาศเท่านั้น ทุกๆ ธุรกิจที่เป็นฝีมือคนไทย อยากให้คนไทยช่วยกันสนับสนุน” นายวีรพล กล่าวทิ้งท้าย

\'อีมิแน้นท์แอร์\' ตั้งเป้าปี 67 โต 20% ชูกลยุทธ์ 5E ตอบโจทย์ผู้บริโภค \'อีมิแน้นท์แอร์\' ตั้งเป้าปี 67 โต 20% ชูกลยุทธ์ 5E ตอบโจทย์ผู้บริโภค

\'อีมิแน้นท์แอร์\' ตั้งเป้าปี 67 โต 20% ชูกลยุทธ์ 5E ตอบโจทย์ผู้บริโภค