เซ็นทรัลแล็บไทย แนะโอกาสทางธุรกิจเน้นคุณภาพ สร้างแบรนด์ สู่ตลาดโลก

เซ็นทรัลแล็บไทย แนะโอกาสทางธุรกิจเน้นคุณภาพ สร้างแบรนด์ สู่ตลาดโลก

“เซ็นทรัลแล็บไทย” ชี้เทรนด์ธุรกิจปี 67 ต้องใส่ใจผู้บริโภคทุกช่วงทุกวัย ใช้เทคโนโลยีอย่างรับผิดชอบต่อสังคม แนะโอกาสทางธุรกิจต้องเน้นคุณภาพสินค้า พร้อมสร้างแบรนด์ของตนเอง

นายชาคริต เทียบเธียรรัตน์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย)   จำกัด หรือเซ็นทรัลแล็บไทย  กล่าวในงานสัมมนา Go Thailand : Green Economy - Landbridge โอกาสทอง หัวข้อ "Green Market Blue Ocean") ว่า ภาพรวมของ Green Market ประกอบด้วย พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy)    อาคารสีเขียว (Green Building)  การขนส่งที่ยั่งยืน (sustainable transport) การจัดการขยะ (Waste Management ) การบริหารจัดการน้ำ (water management) และบริหารจัดการที่ดิน (Land management)

โดยเฉพาะการบริหารที่ดิน (Land management ) ถือเป็นสิ่งใหม่สำหรับประเทศไทย ซึ่ง Land management ปัจจุบันเรากำลังมุ่งสู่เกษตรอินทรีย์ แต่ปัญหาทางการเกษตรก็ยังมีทั้งการปลูกข้าว การเลี้ยงสัตว์ล้วนทำให้เกิดปัญหาคาร์บอน  ซึ่งเกษตรก็จะเถียงว่า ก็ปลูกตามคู่มือของเกษตรอินทรีย์  ทำไมไม่ใช่เกษตรอินทรีย์  เมื่อย้อนกลับไปดูน้ำ ก็พบว่า น้ำที่ใช้ในการปลูกข้าว มาจากต้นน้ำที่มีโรงงงานอุตสาหกรรม หรือกรณีทำไมปศุสัตว์ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกเพราะเกิดจากมูลสัตว์ ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นต้องมีการพัฒนา

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ประเทศไทยทำได้ และทำได้ดีคือ เกษตรปลอดภัยหรือGMP ซึ่งประเทศไทยมีมาตรฐานสูงกว่าหลายๆ ประเทศ เช่น  กุ้งแต่ราคาก็จะสูงกว่ากุ้งนำเข้า  ซึ่งเราก็ต้องส่งออกไปในแบบพรีเมียม อย่าไปขายถูก นอกจากนี้เกษตรต้องแม่นยำด้วยการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเกษตร  ขณะที่การท่องเที่ยวไทยก็ต้องยั่งยืน

 นายชาคริต กล่าวว่า สำหรับโอกาสทางเศรษฐกิจอย่าไปแข่งเรื่องราคาแต่สินค้าต้องมีคุณภาพ  ซึ่งเทรนด์ธุรกิจ ปี 2024 จะย้ำถึงความสำคัญของการใส่ใจผู้บริโภคทุกช่วงวัย การสร้างธุรกิจที่แข็งแกร่งและโดดเด่น ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม และรับผิดชอบ ซึ่งผู้ประกอบการต้องจับเทรนด์เหล่านี้ให้ได้เพื่อพัฒนาธุรกิจตนเองใน 4 แนวคิด ประกอบด้วย 1.ให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้บริโภค เช่น การพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทุกช่วงวัย

 2.ใช้ข้อได้เปรียบจากการวัตถุดิบของไทยจากเทรนด์สุขภาพ ทั้งในเรื่องของสมุนไพร  และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ สร้างเอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์

3.สร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง เช่น พัฒนาแบรนด์ที่มีเอกลักษณ์ และจุดแข็งเฉพาะตัว เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง

4.ใช้เทคโนโลยีอย่างมีจริยธรรม รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้มและสังคม เช่น พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่ปลอดภัยและเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภค คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและผลกระทบต่อสังคม

ทั้งนี้ในปี 67 เซ็นทรัลแล็บไทยมีเป้าหมายด้านคาร์บอนเครดิตคือ การบริการตรวจสอบความใช้ได้ ตรวจสอบก๊าซเรือนกระจก พร้อมรองรับปริมาณคาร์บอนเครดิต บริการให้คำให้ปรึกษาในการพัฒนาโครงการภาคการพลังงาน และการบริการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์