กสทช. ป้อง 'ทรู - ดีแทค' ทำตามเงื่อนไขควบรวม

กสทช. แถลงมาตรการเยียวยาผู้บริโภค หลังถูกร้องเรียน ทรูควบรวมดีแทค ทำค่าบริการแพงขึ้น - คุณภาพบริการแย่ลง!!

รักษาการ เลขาธิการและรองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล ระบุ จากคำชี้แจงทรูยืนยันว่า การให้บริการของทรูยังคงยึดถือปฏิบัติตามกฎหมาย และเงื่อนไขภายหลังการควบรวมทรู - ดีแทค มาโดยตลอด แต่ปัญหาอาจเกิดจากการสื่อสารที่ออกไปยังสาธารณะ ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด ก่อให้เกิดความสับสนของผู้ได้รับข้อมูล อาทิ ประเด็นการลดเสาสัญญาณ ทำให้คุณภาพสัญญาณแย่ลง 

ซึ่งทรูชี้แจงว่าที่ผ่านมา จะมีการร้องเรียนว่าบางแห่งเสาสัญญาณมากเกินไป บางหมู่บ้านล้อมไปด้วยเสาถึง 3 ค่ายจึงมีชาวบ้านร้องเรียนมาจำนวนมาก ดังนั้น ภายหลังการควบรวมทรู - ดีแทค จึงต้องมีการสำรวจพื้นที่จุดซ้ำซ้อน และทำการโยก Cell Site ไปในจุดที่สัญญาณดีกว่าไปรวมไว้กับเสาที่คงไว้ ก่อนจะยุบเสาเปล่าออกไป เพื่อไม่ให้เป็นมลพิษทางสายตา พร้อมยืนยันว่าคุณภาพการส่งสัญญาณยังคงเดิม

ส่วนการเปลี่ยนแปลงแพ็กเกจการให้บริการโดยอัตโนมัติ เป็นแพ็กเกจค่าบริการที่แพงขึ้นว่า ทางทรูยืนยันว่ายังคงมีแพ็กเกจให้ประชาชนเลือกหลากหลาย แม้ว่าลูกค้ารายเดิมจะหมดโปรโมชันไปแล้ว แต่ทรูจะทำการสอบถาม และให้ลูกค้าเลือกทุกครั้งว่าจะใช้แพ็กเกจเดิม หรือแพ็กเกจใหม่ แต่ทางทรูไม่ได้โฆษณาแพ็กเกจเก่าให้ประชาชนทราบ 

ซึ่ง กสทช.ได้แนะนำให้ทรูไปดำเนินการโฆษณาให้ประชาชนเห็นว่าแพ็กเกจเดิมยังคงอยู่ เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจ รวมถึงประเด็นอื่นๆ ที่ยังมีความไม่เข้าใจนั้น ให้ทรูขยายการทำความเข้าใจต่อไป

ก่อนหน้านี้ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้บริการทุกเครือข่ายมือถือทั่วประเทศผ่านระบบออนไลน์ในประเด็น ผลกระทบต่อผู้บริโภคหลังการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคม พบปัญหาการใช้งานในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา เครือข่ายที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการสำรวจคือ ทรู และดีแทค ส่วนปัญหาที่พบมากที่สุด คือ สัญญาณอินเทอร์เน็ตช้า รองลงมาคือ สัญญาณอินเทอร์เน็ตหลุด โดย 91% ของผู้ได้รับผลกระทบเคยร้องเรียนไปที่คอลเซ็นเตอร์ของเครือข่าย ที่ใช้บริการแล้วแต่ยังพบปัญหาอยู่เช่นเดิม 

ทั้งนี้ ผู้ตอบแบบสำรวจเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา และข้อเสนอแนะต่อเครือข่ายผู้ให้บริการโดย

1.ปรับปรุงคุณภาพสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ดีขึ้น ใช้งานได้ต่อเนื่องเสถียรขยายครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่

2.ลดราคาแพ็กเกจให้ถูกลง มีโปรโมชันให้เลือกหลากหลายในราคาที่สมเหตุสมผล

3.ให้บริการอย่างตรงไปตรงมา ทำตามเงื่อนไขแพ็กเกจระบุ แจ้งล่วงหน้า และได้รับความยินยอมจากลูกค้าก่อน และมีข้อเสนอต่อ กสทช. ในการแก้ไขปัญหาโดย 1.ยกเลิกการควบรวม ส่วนใหญ่สะท้อนว่าหลังควบรวมแล้วสัญญาณอินเทอร์เน็ตมีปัญหา ราคาค่าบริการแพงขึ้น แพ็กเกจไม่หลากหลาย 2. ควบคุม และตรวจสอบการให้บริการอย่างเข้มงวด โดยควบคุมคุณภาพของสัญญาณให้ได้มาตรฐาน และ 3. กำกับดูแลให้ผู้ประกอบการทำตามข้อตกลง มีมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประชาชนเป็นสำคัญ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์