นายกฯ ตั้งเป้า 'เพิ่ม' พลังงานทดแทน 50%

นายกฯ ตั้งเป้า 'เพิ่ม' พลังงานทดแทน 50%

นายกรัฐมนตรีปาฐกถาพิเศษในงานสัมมนา SUSTAINABILITY FORUM 2024 จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ตั้งเป้าหมายพลังงานทดแทนเพิ่มเป็น 50% รองรับการลงทุนขนาดใหญ่จากต่างประเทศ พร้อมเร่งหารือเคาะค่าไฟงวดหน้าไม่เกิน 4.10 บาท/หน่วย

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เศรษฐา ทวีสิน ระบุว่า ประเทศไทยมีเป้าหมายในการเพิ่มพลังงานสะอาด (Green energy)และพลังงานทดแทน (Renewable Energy) จาก 28% ในปัจจุบันเป็น 50% ของกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศ เพื่อที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการดึงดูดการลงทุน ซึ่งขณะนี้บริษัทขนาดใหญ่มีความต้องการที่จะใช้พลังงานสะอาดในการผลิตเพื่อจะบรรลุเป้าหมายในการลดคาร์บอนไดออกไซด์ของแต่ละบริษัท

ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทย ถือว่าได้เปรียบในเรื่องนี้มาก เมื่อเทียบกับทุกประเทศในอาเซียน เพราะไทยมีความเสถียรของไฟฟ้าสูงที่สุด มีความพร้อมเรื่องของสายส่งไฟฟ้า และมีความพร้อมในการลงทุนเรื่องพลังงานสะอาดของภาคเอกชน โดยเฉพาะในเรื่องของโซลาร์เซลล์ที่สามารถที่จะทำได้ก่อนทันทีอีกเป็นจำนวนมาก 



 

ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมเรื่องพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ อัตราค่าไฟฟ้าที่เหมาะสม และแข่งขันได้ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ โดยค่าไฟฟ้าในงวดใหม่เดือนม.ค.- เม.ย.2567 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค บอกว่าน่าจะอยู่ที่ระดับ 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งตัวเลขนี้ได้หารือกับอดีตปลัดกระทรวงพลังงาน และที่ปรึกษานายกฯ กุลิศ สมบัติศิริ บอกว่าน่าจะเป็นไปได้ ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งวันนี้จะร่วมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับ กิจการพลังงาน ปตท. และกฟผ.
 

สำหรับงานสัมมนา SUSTAINABILITY FORUM 2024 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 ธันวาคม นี้ ณ ไบเทค บางนา โดยยกทัพผู้บริหารทั้งไทย และต่างประเทศ มาร่วมแบ่งปันมุมมอง แนวคิด ประสบการณ์จากภาคธุรกิจ พร้อมบอกเล่า กติกา และเทรนด์โลกสู่ความยั่งยืน

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์