'เศรษฐา' ประกาศเพิ่มพลังงานทดแทนเป็น 50% มั่นใจค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย

'เศรษฐา' ประกาศเพิ่มพลังงานทดแทนเป็น 50% มั่นใจค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย

“เศรษฐา” ลั่นค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย เป็นไปได้ เตรียมถกทุกหน่วยงานก่อนประกาศ เผย เป้าหมายไทยมีพลังงานทดแทนเพิ่มเป็น 50% ในแผนพลังงานชาติรองรับการลงทุนขนาดใหญ่จากต่างประเทศ

“กรุงเทพธุรกิจ” จัดสัมมนา Sustainability Forum 2024 ระหว่างวันที่ 13-14 ธ.ค.2566 ที่ศูนย์การประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพฯ เพื่อนำเสนอแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนจากภาครัฐและภาคเอกชน 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวในหัวข้อ “Clean Energy for Thailand Economy through Sustainability” ว่า ในฐานะรัฐบาลการเตรียมพร้อมเรื่องพลังงานเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ในเรื่องของอัตราค่าไฟฟ้าที่เหมาะสมและแข่งขันได้ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ 

\'เศรษฐา\' ประกาศเพิ่มพลังงานทดแทนเป็น 50% มั่นใจค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย

โดยค่าไฟฟ้าในงวดใหม่เดือน ม.ค.-เม.ย.2567 ทางนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกฯ และรมว.พลังงาน บอกว่าน่าจะอยู่ที่ระดับ 4.10 บาทต่อหน่วย ซึ่งตัวเลขนี้ตนได้หารือกับนายกุลิศ สมบัติศิริ อดีตปลัดกระทรวงพลังงาน และที่ปรึกษาของนายกฯบอกว่าตัวเลขนี้น่าจะเป็นไปได้ ก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด ซึ่งวันนี้จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่กระทรวงพลังงาน คณะกรรมการกำกับ กิจการพลังงาน ปตท. และ กฟผ.

\'เศรษฐา\' ประกาศเพิ่มพลังงานทดแทนเป็น 50% มั่นใจค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าทั้งนี้ประเทศไทยมีเป้าหมายในการเพิ่มพลังงานสะอาด (Green energy)และพลังงานทดแทน (Renewable Energy) จาก 28% ในปัจจุบันเป็น 50% ของกำลังการ ผลิตไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการจัดทำแผน PDP (Power Development Plan)

รวมทั้งจะประกาศใช้ต้นปีหน้าเพื่อที่จะใช้เป็นเครื่องมือในการดึงดูดการลงทุนซึ่งขณะนี้บริษัทขนาดใหญ่มีความต้องการที่จะใช้พลังงานพลังงานสะอาดในการผลิตเพื่อจะบรรลุเป้าหมายในการลดคาร์บอนไดออกไซด์ของแต่ละบริษัท

\'เศรษฐา\' ประกาศเพิ่มพลังงานทดแทนเป็น 50% มั่นใจค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย

ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยถือว่ามีความได้เปรียบในเรื่องนี้มากเมื่อเทียบกับทุกประเทศในอาเซียน เพราะเรามีความเสถียรของไฟฟ้าสูงที่สุด มีความพร้อมเรื่องของสายส่งไฟฟ้า และมีความพร้อมในการลงทุนเรื่องพลังงานสะอาดของภาคเอกชน โดยเฉพาะในเรื่องของโซลาร์เซลล์ที่สามารถที่จะทำได้โดยเฉพาะในเรื่องของโซลาร์เซลล์ที่สามารถที่จะทำได้ก่อนทันทีอีกเป็นจำนวนมาก 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทย vs Regional เทียบกับเพื่อนบ้าน ประเทศไทยมีความพร้อมมาก โดยไฟฟ้าบ้านไทยเสถียรมาก เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นเวียดนาม มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ไฟแทบไม่เคยตกหรือดับ 

ทั้งนี้ System Average Interruption Index ทั้งระบบไทยอยู่ที่ 20-35 เมื่อเปรียบเทียบมาเลเซียอยู่ที่ 45 และเทียบกับฟิลิปปินส์ อยู่ที่ 138 ซึ่งพลังงานสะอาด ไม่ต้องสงสัย เป็นทิศทางที่เราจะเดินไปข้างหน้า โดยจุดแข็งของประเทศไทยคือมีพื้นที่กว้างใหญ่ มีทรัพยากร มีสายส่งที่พร้อมในประเทศ

ขณะที่ประเทศสิงคโปร์เอง ก็อยากได้ไฟฟ้าที่สะอาด แต่ไม่สามารถจะพัฒนาได้ ต้องซื้อจากรอบข้าง ซึ่งไทยเองก็สามารถเป็นผู้ขายไฟฟ้าที่สะอาดให้สิงคโปร์ได้

ปัจจุบันเรามี Renewable mix อยู่ที่ 28% ในปี 2021 แต่เราจะเพิ่มให้มากกว่า 50% ในอีก 5 ปีข้างหน้า ซึ่งปัจจุบันอยู่ในระหว่างการจัดทำแผน PDP (Power Development Plan ) และจะประกาศใช้ต้นปีหน้า

 

\'เศรษฐา\' ประกาศเพิ่มพลังงานทดแทนเป็น 50% มั่นใจค่าไฟงวดใหม่ 4.10 บาท/หน่วย

“ล่าสุดผมเยือน สปป.ลาว ในการหารือกับรัฐบาลลาว ได้ขอให้ไทยช่วยเหลือไฟฟ้าพลังน้ำ ที่เป็นพลังงานสะอาดจากลาวผ่านไทยไปสิงคโปร์ ซึ่งเข้าใจได้ว่าสิงคโปร์ต้องการพลังงานสะอาด แต่ในโลกการแข่งขันดึงการลงทุนแข่งขันรุนแรง ผมบอกรัฐบาลลาวว่าผมไม่ให้ผ่านไปสิงคโปร์ แต่ไทยจะรับซื้อเพื่อเตรียมความพร้อมพลังงานสะอาดเพิ่ม ซึ่งผมประกาศไปเพื่อให้นักลงทุนรับทราบว่านโยบายนี้ไทยให้ความสำคัญ”