ขายแล้ว! กองทุน Thai ESG หักภาษีสูงสุด 30%

5 หน่วยงานนำโดย ก.ล.ต.- ตลท. เปิดตัว ‘กองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน’ หรือ Thai ESG หนุนคนไทยออมระยะยาว โดยวันนี้เป็นวันแรกที่ 16 บลจ.พร้อมเปิดขาย 22 กองทุน คาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้ามาลงทุนเพื่อลดหย่อนภาษีปีนี้ราว 1 หมื่นล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้ออกประกาศเพื่อรองรับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน รวม 11 ฉบับ โดยได้ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2566 ซึ่งมีผลให้บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) สามารถจัดตั้งกองทุนรวม Thai ESG ได้ทันที 

ก.ล.ต. ได้รับคำขออนุมัติจัดตั้งกองทุนรวม Thai ESG ชุดแรก จำนวน 22 กองทุน จาก บลจ.16 แห่ง โดยสมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) และสมาชิกจะเสนอขายพร้อมกันวันนี้วันแรก (8 ธันวาคม 2566) และเปิดตัวกองทุนรวม Thai ESG อย่างเป็นทางการโดย 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย กรมสรรพากร ก.ล.ต. สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) สมาคมบริษัทจัดการลงทุน  และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. พรอนงค์ บุษราตระกูล ระบุ กองทุนรวม Thai ESG เป็นกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในทรัพย์สินด้านความยั่งยืนที่มีความหลากหลาย ที่ผู้ออกทรัพย์สินนั้นเป็นภาครัฐหรือกิจการที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย ซึ่ง ก.ล.ต. พร้อมให้การสนับสนุน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเลือกลงทุนในกองทุนรวมที่ส่งเสริมความยั่งยืนของประเทศไทย โดยได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการลงทุนในกองทุนรวมดังกล่าวได้ตั้งแต่ปีภาษี 2566 

ทั้งนี้ ผู้ลงทุนสามารถนำเงินลงทุนในกองทุน Thai ESG มาหักลดหย่อนภาษีได้สูงสุดไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน เฉพาะส่วนที่ไม่เกิน 100,000 บาท สำหรับปีภาษีที่มีการลงทุน รวมทั้งเงินหรือผลประโยชน์ที่ได้จากการขายคืนหน่วยลงทุน จะได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีถ้าการลงทุนเป็นไปตามเงื่อนไขที่กรมสรรพากรประกาศกำหนด โดยผู้มีเงินได้ต้องถือหน่วยลงทุนดังกล่าวไม่น้อยกว่า 8 ปี นับตั้งแต่วันที่ซื้อหน่วยลงทุน 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์