ดีเดย์ 15 ธ.ค.เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนดทั่วประเทศ รัฐหวังปลดหนี้เกษตร

ดีเดย์ 15 ธ.ค.เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนดทั่วประเทศ รัฐหวังปลดหนี้เกษตร

โฆษกรัฐบาลเผย 15 ธ.ค.66 นี้ ราชกิจจาฯ ประกาศเปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก. 34-01 เป็นโฉนดทั่วประเทศ ตัดขายเปลี่ยนมือได้ ใช้เป็นหลักประกันกับสถาบันการเงินได้ หวังช่วยปลด - ลดหนี้ภาคเกษตร ยกตัวอย่าง จ.หนองบัวลำภู คาดเงินสะพัดเพิ่มขึ้น 1 แสนล้านบาท

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) จ.หนองบัวลำภู ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธาน วันนี้ (4 ธ.ค.66) ว่าในที่ประชุมได้มีการหารือถึงแนวทางการแก้ปัญหาความยากจน และเหลื่อมล้ำในพื้นที่ต่างๆ ของประเทศ ซึ่งจังหวัดหนึ่งที่มีปัญหาความยากจนเป็นอันดับหนึ่งของประเทศคือ จ.หนองบัวลำภู ซึ่งประชาชนมีรายได้ต่อหัวต่ำที่สุด

 อย่างไรก็ตามจังหวัดนี้มีพื้นที่มีที่ทำกินทางการเกษตร โดยมีที่ดิน ส.ป.ก.4-01 มากถึง 9.5 แสนไร่ มากที่สุดติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ ซึ่งที่ดินเหล่านี้เกษตรกรครอบครองมาเกินกว่า 3 ปีแล้ว

โดยวันที่ 15 ธ.ค.66 นี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะประกาศในราชกิจจานุเบกษาในการปรับเปลี่ยนจากที่ดิน ส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดินเพื่อการเกษตรได้ ซึ่งเมื่อเปลี่ยนแล้วแปลว่าซื้อขายได้ และเป็นสินทรัพย์ในการค้ำประกันกับสถาบันการเงินได้ ช่วยให้เกษตรกรเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

หรือเกษตรกรที่ไม่ได้ทำการเกษตรแล้วยังมีหนี้สินอยู่อาจยอมขายที่ดินบางส่วนเพื่อลดภาระหนี้ได้ แล้วตั้งหลักได้ โดยเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา 15 ธ.ค.66 แล้วจะเริ่มแจกให้เป็นโฉนดที่ดินได้ในวันที่ 15 ม.ค.ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีของประชาชนเกษตรกร

 

ดีเดย์ 15 ธ.ค.เปลี่ยนที่ดิน ส.ป.ก.เป็นโฉนดทั่วประเทศ รัฐหวังปลดหนี้เกษตร

“9.5 แสนไร่ ของหนองบัวลำภูนั้นมหาศาลนะครับ ถ้ามูลค่าเข้ามา 1 แสนบาทต่อไร่ นั้นเม็ดเงินที่จะไหลเข้ามาสู่มือของเกษตรกรในจังหวัดนี้จะเกือบ 1 แสนล้านบาท ซึ่งวันนี้ความยากจนของหนองบัวลำภูนั้นอันดับ 76 – 77 แต่ถ้ามองในเรื่องของที่ดินส.ป.ก.นั้นอยู่ในระดับ 1 ใน 10 ของประเทศ”

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการออกโฉนดที่ดินส.ป.ก.นั้นไม่ใช่เป็นการออกโฉนดตามประมวลกฎหมายที่ดิน เป็นการออกโดย ส.ป.ก.ข้อจำกัดนั้นธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในการประชุม ครม.ว่าการปลดล็อกที่ดินนี้เพื่อให้เกษตรกรมีทุนในการทำการเกษตร

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์