'พลังงาน' เร่งหามาตรการช่วยเหลือรถขนส่ง - แท็กซี่ เล็งให้คำตอบ 8 ธ.ค.นี้

'พลังงาน' เร่งหามาตรการช่วยเหลือรถขนส่ง - แท็กซี่ เล็งให้คำตอบ 8 ธ.ค.นี้

"กระทรวงพลังงาน" ยันไม่นิ่งนอนใจเร่งแก้ไขปัญหาราคาแก๊ส "NGV-LPG" ระบุอยู่ระหว่างหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่ง - แท็กซี่ เล็งให้คำตอบ 8 ธ.ค.นี้

ตามที่กลุ่มผู้ประกอบการแท็กซี่ ได้เดินทางมายื่นข้อเสนอที่กระทรวงพลังงาน เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 เพื่อขอความช่วยเหลือในการแก้ปัญหาก๊าซ NGV และแก๊ส LPG ที่ราคาสูง รวมถึงประเด็นปั๊มก๊าซฯ ทยอยปิดตัวลง ทำให้หาสถานีบริการเติมได้ยากขึ้น

นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้เข้าใจความเดือดร้อนของผู้ประกอบอาชีพรถสาธารณะ เพราะราคาก๊าซที่เติมเกือบ 19-20 บาท/กก. นั้นกระทบต้นทุนการทำมาเลี้ยงชีพโดยตรง แต่ขอให้วางใจ เพราะได้ดำเนินการตั้งคณะทำงานเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน และเร่งเดินงานต่อเนื่อง แม้ไม่มีม็อบเคลื่อนไหวมากดดัน และยืนยันว่าไม่มีการเตะถ่วง หรือโบ้ยเรื่องให้หน่วยงานอื่น ตามที่มีข้อมูลที่คลาดเคลื่อนออกไป

"กระทรวงพลังงาน ประชุมถี่หลายครั้ง ตลอดระยะเวลา 26 วัน คณะทำงานที่ชื่อ “คณะกรรมการตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาร้องเรียนความเดือดร้อนจากราคาค่าเชื้อเพลิง NGV จากผู้ประกอบการรถตู้ รถเมล์สาธารณะ รถบรรทุก และกลุ่มแท็กซี่” ได้เดินหน้าตรวจสอบข้อมูลจาก องค์กรที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมขนส่งทางบก และหลายหน่วยงาน เพื่อพิจารณาถี่ถ้วน เพื่อให้สามารถคลี่คลายปัญหาราคาก๊าซทั้ง 2 ชนิดให้อย่างเป็นธรรม และไม่เดือดร้อนกับทุกฝ่าย

รวมทั้งนายพีระพันธุ์ ยังได้แสดงความเป็นห่วง กำชับให้ตรวจสอบจำนวนปั๊มก๊าซ ที่ยังมีบริการปัจจุบัน เทียบกับจำนวนรถโดยสารที่ใช้ก๊าซทั้งหมด เพื่อดูอัตราส่วนที่พอเหมาะ รวมถึงจัดทำแผนที่ปั๊มก๊าซให้มีการแสดงผลที่ชัดเจน เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้ก๊าซเตรียมแผนการเติมการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ทางคณะทำงานพิเศษแก้ไขปัญหาNGV, LPG และจำนวนปั๊ม จะสามารถมีคำตอบถึงแนวทางจัดการแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องเบื้องต้น ได้ในวันที่ 8 ธันวาคม ก่อนที่จะเสนอมติให้หน่วยงานในการกำกับดูแลอย่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) พิจารณาต่อไป

นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู รองปลัดกระทรวงและโฆษกกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า หลังจากที่สมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะ ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์เรื่องมาตรการช่วยเหลือราคาก๊าซ NGV สำหรับกลุ่มรถโดยสารสาธารณะเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา เมื่อกระทรวงพลังงานได้รับหนังสือ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้สั่งการให้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบและแก้ไขปัญหาก๊าซ NGV สำหรับรถบรรทุก รถโดยสารสาธารณะ และรถแท็กซี่ ขึ้นทันที ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการจัดประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง คาดว่าจะสามารถสรุปผลได้ภายในช่วงต้นเดือนธันวาคม นี้ และวันนี้ สมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ก็ได้มายื่นหนังสือขอให้ลดราคาก๊าซ NGV และ แก๊ส LPG กระทรวงพลังงานก็ได้เร่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ร่วมกันหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร็ว 

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ได้เข้าใจถึงปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถขนส่งสาธารณะ ซึ่งในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา นอกจากผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถขนส่งสาธารณะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 แล้ว ยังเกิดผลกระทบจากเหตุการณ์สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสได้ทำให้ราคาพลังงานทุกชนิดพุ่งสูงขึ้นและยังคงผันผวนอยู่ในระดับสูง กระทรวงพลังงานก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันดีเซล เบนซิน รวมทั้งการช่วยเหลือในเรื่องค่าไฟฟ้า แต่ด้วยงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้การช่วยเหลืออาจจะเกิดความล่าช้า เนื่องจากต้องบริหารจัดการเพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนที่ได้รับความเดือดร้อนได้รับการช่วยเหลืออย่างทั่วถึง

“ขอยืนยันว่า กระทรวงพลังงานมิได้นิ่งนอนใจ ทันทีที่กระทรวงได้รับหนังสือร้องทุกข์จากผู้ประกอบการและผู้ขับรถขนส่งสาธารณะ ทั้งรถตู้ รถแท็กซี่ เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา ท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็ได้สั่งการตั้งคณะทำงานขึ้นในวันนั้นทันที และก็ได้มีการประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง กระทรวงเข้าใจถึงความเดือดร้อนของผู้ประกอบการ แต่ด้วยสถานการณ์ราคาพลังงานในตลาดโลกที่พุ่งสูงขึ้นมาก ทำให้ต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทุกกลุ่ม ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานกำลังอยู่ระหว่างการเร่งประสานขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเพื่อหาทางออกให้ผู้ใช้ ผู้ประกอบการ รถตู้ รถแท็กซี่ก็ได้รับการช่วยเหลือ ขณะที่ทั้งผู้ค้าน้ำมัน ก๊าซ NGV สามารถอยู่ได้ และจะพยายามเร่งหามาตรการช่วยเหลือและดำเนินการให้เร็วที่สุด” นายวีรพัฒน์ กล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์