ขึ้นเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ ‘สภาพัฒน์’ เผย ครม.เตรียมเคาะ28 พ.ย.นี้

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ ‘สภาพัฒน์’ เผย ครม.เตรียมเคาะ28 พ.ย.นี้

สศช.เผยขึ้นเงินเดือนข้าราชการ ไม่ใช่การปรับขึ้นเงินเดือนทั้งระบบ คาดเป็นการเสนอปรับฐานเงินเดือนข้าราชการจบใหม่ ให้สามารถแข่งขันกับเอกชนได้

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยระหว่างการแถลงภาวะสังคมไทยไตรมาส3 ปี 2566 ถึงการปรับ “ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ” ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (28 พ.ย.) แต่เบื้องต้นเชื่อว่าการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการไม่ใช่การขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ

อย่างไรก็ตามการขึ้นเงินเดือนคาดว่าจะไม่ใช่ขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ แต่อาจดูไปที่ระดับข้าราชการเข้าใหม่แรกบรรจุ ที่มีฐานเงินเดือนอาจจะต่ำเมื่อเทียบเงินเดือนภาคเอกชน

"ทั้งหมดคงต้องรอรายละเอียดและวิธีการเข้าครม. ก่อนแต่ในแง่การขึ้นเงินเดือนครั้งนี้ไม่ได้ทำทั้งระบบ แต่ขึ้นให้ข้าราชการบรรจุใหม่ก่อน" 

เช่นเดียวกับการแถลงข่าวแก้ปัญหาหนี้สินของรัฐบาลนั้นจะมีการแถลงการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบในวันที่ 28 พ.ย.ด้วยเช่นกัน

เมื่อถามว่าการ ที่ สศช.เตือนถึงเรื่องพื้นที่ทางการคลังที่ควรเพิ่มขึ้น ส่วนหนึ่งถือเป็นการจัดลำดับการใช้จ่าย ขยายฐานรายได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพจัดเก็บรายได้ ซึ่งจะต้องทำให้ช่องว่างทางการคลังขยายตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่รายจ่ายสวัสดิการต่าง ๆ พบว่า มีรายจ่ายที่เพิ่มสูงขึ้นจากมาตรการของรัฐที่ออกมาในช่วงที่แล้ว โดยมาตรการบางอย่างอาจจะต้องทำควบคู่กันไปกับการสร้างความสามารถรายได้ของบุคคลให้มีรายได้มากขึ้นด้วย

ขึ้นเงินเดือนข้าราชการบรรจุใหม่ ‘สภาพัฒน์’ เผย ครม.เตรียมเคาะ28 พ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้ นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้มีการนัด 4 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการตามคำสั่งของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลังได้มีการสั่งการให้ไปพิจารณาเรื่องนี้ได้แก่  สำนักงานข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สศช.กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณ โดยจะเสนอให้ ครม.พิจารณาในวันพรุ่งนี้