ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งหนัก เหตุดอลล์แข็งทุบตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งหนัก เหตุดอลล์แข็งทุบตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันอังคาร(7พ.ย.)ปรับตัวร่วงลงกว่า 15 ดอลลาร์ โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 15.10 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,973.50 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ราคาทองยังถูกกดดันจากการที่นายนีล แคชแครี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีแอโพลิส กล่าวสนับสนุนให้เฟดเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายแคชแครี กล่าวว่า เฟดต้องใช้ความพยายามมากขึ้นในการควบคุมเงินเฟ้อให้ลดลงสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% และแม้ตัวเลขเงินเฟ้อที่มีการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้ได้ปรับตัวลง แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่เฟดจะประกาศชัยชนะในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ

นักลงทุนจับตาถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟด รวมทั้งนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เฟดหลายรายมีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ในสัปดาห์นี้ ขณะที่นายพาวเวลมีกำหนดกล่าวถ้อยแถลงในการประชุมวาระครบรอบ 100 ปีของการก่อตั้งแผนกสถิติและวิจัยของเฟดในวันที่ 8 พ.ย.เวลา 09.15 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือเวลา 21.15 น.ตามเวลาไทย โดยการประชุมดังกล่าวจะมุ่งเน้นความเป็นมาในอดีต และปัจจุบัน รวมทั้งอนาคตของแผนกดังกล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าตลาดจะให้ความสำคัญต่อถ้อยแถลงของนายพาวเวลในงานเสวนา 24th Jacques Polak Annual Research Conference ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในวันที่ 9 พ.ย.เวลา 14.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือวันที่ 10 พ.ย.เวลา 02.00 น.ตามเวลาไทย ในหัวข้อ "Monetary policy challenges in a global economy" หรือ "ความท้าทายของนโยบายการเงินในเศรษฐกิจโลก" ซึ่งนายพาวเวลมีกำหนดตอบคำถามเกี่ยวกับนโยบายการเงินของเฟดจากผู้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว