'โกลด์แมน แซคส์' ชี้ตัวเลขจ้างงานสนับสนุนมุมมองเฟดปิดฉากดอกเบี้ยขาขึ้น

'โกลด์แมน แซคส์' ชี้ตัวเลขจ้างงานสนับสนุนมุมมองเฟดปิดฉากดอกเบี้ยขาขึ้น

นายแจน แฮตซิอุซ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ กล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าคาดในวันศุกร์(3พ.ย.) เป็นปัจจัยสนับสนุนมุมมองที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว หลังการประชุมนโยบายการเงินในสัปดาห์นี้

"นี่เป็นตัวเลขจ้างงานที่อ่อนแอกว่าคาด ซึ่งผมคิดว่าสนับสนุนมุมมองที่ตลาดได้รับจากการประชุมเฟดในสัปดาห์นี้ ซึ่งก็คือ เฟดมีแนวโน้มอย่างมากว่าได้ยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในวัฏจักรปัจจุบันแล้ว ผมคิดว่าตัวเลขดังกล่าวอ่อนแอกว่าที่เราคาดไว้ แต่ผมไม่คิดว่าอ่อนแอจนสร้างความวิตก" นายแฮตซิอุซกล่าวในรายการ "Squawk on the Street" ของสถานีข่าว CNBC

นอกจากนี้ นายแฮตซิอุซระบุว่า โกลด์แมน แซคส์ คาดว่าเฟดจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงไตรมาส 4/2567 แต่ก็มีโอกาสที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยก่อนเวลาดังกล่าว หากเศรษฐกิจอ่อนแอลงอย่างมาก

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เพิ่มขึ้นเพียง 150,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี หรือนับตั้งแต่เดือนม.ค.2564 และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 188,000 ตำแหน่ง

ส่วนอัตราการว่างงาน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.9% ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะทรงตัวที่ระดับ 3.8%