'ดีอี' เร่งแก้ปมขาดกำลังคนดิจิทัล ดัน 'Global Digital Talent Visa'

'ดีอี' เร่งแก้ปมขาดกำลังคนดิจิทัล ดัน 'Global Digital Talent Visa'

"ดีป้า" หน่วยงานในสังกัด "กระทรวงดีอี" เร่งแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัล ดันโครงการ "Global Digital Talent Visa"

เมื่อช่วงต้นเดือนต.ค. คุณประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และผมในนาม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) ได้ร่วมหารือแนวทางการดึงดูดกำลังคนดิจิทัลสาขาขาดแคลนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทย (Global Digital Talent Visa) กับผู้บริหาร ผู้แทนจากกระทรวงต่าง ๆ และหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง

ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงแรงงาน และกรมการจัดหางาน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และกรมการปกครอง กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมการกงศุล และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงการคลัง โดยกรมสรรพากร รวมถึงสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

การหารือดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา ท่านรัฐมนตรีดีอี ได้ร่วมหารือประเด็นดังกล่าวกับ คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ซึ่งท่าน มท.1 ก็เห็นควรที่จะดำเนินการตามแนวทางดังกล่าว ดังนั้น กระทรวงดีอี จึงได้ประชุมเพื่อหารือ พร้อมรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงแนวทางการขับเคลื่อนร่วมกัน เพื่อนำสาระสำคัญมาดำเนินการในขั้นตอนถัดไป

ต้องบอกอย่างนี้ครับว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีความต้องการกำลังคนดิจิทัลเฉลี่ยปีละ 100,000 คน แต่ภาคการศึกษาสามารถผลิตกำลังคนกลุ่มดังกล่าวได้เฉลี่ยปีละ 25,000 คนเท่านั้น ดังนั้น Global Digital Talent Visa จะเป็นการสร้างประโยชน์และช่วยแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรดิจิทัลให้กับภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลและอุตสาหกรรมอื่น ๆ ของประเทศผ่านการนำเข้ากำลังคนที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านดิจิทัลจากต่างประเทศ นั่นจึงเป็นที่มาของการดำเนินแนวทางการดึงดูดกำลังคนดิจิทัลสาขาขาดแคลนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทย (Global Digital Talent Visa)

แล้ว Global Digital Talent Visa คืออะไร?

ผมขอไล่เรียงให้ท่านผู้อ่านเข้าใจคร่าว ๆ อย่างนี้ครับว่า Global Digital Talent Visa จะเป็นการตรวจลงตรารูปแบบใหม่ มีอายุ 1 ปี ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติที่มีความสามารถด้านดิจิทัลสามารถเข้ามาพำนัก หางาน และทำงานในประเทศไทยได้โดยไม่ต้องใช้ใบอนุญาตทำงาน (Work Permit) ตลอดระยะเวลาการตรวจลงตรา โดยจะเปิดให้กับชาวต่างชาติ 2 กลุ่ม ประกอบด้วย

1. กลุ่มผู้มีความสามารถด้านดิจิทัล (Digital Talent Track) คือ ผู้ที่อยู่ระหว่างศึกษาหรือ จบการศึกษาไม่เกิน 3 ปีในสาขาเทคโนโลยีและดิจิทัลจากมหาวิทยาลัยที่ได้รับการรับรองอันดับสูงสุด 600 อันดับของโลก หรือ ผู้ที่อยู่ระหว่างศึกษาหรือจบการศึกษาไม่เกิน 3 ปีด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลในสาขาที่ขาดแคลนหรือมีความต้องการสูงโดยกรณีนี้ ดีป้า จะเป็นผู้พิจารณา

2. กลุ่มดิจิทัลโนแมด (Digital Nomad Track) คือ ผู้ที่มีความสามารถด้านดิจิทัล โดยต้องแสดงหลักฐานการจ้างงานในตำแหน่งด้านดิจิทัล หรือหลักฐานการมีรายได้จากงานด้านดิจิทัลจากประเทศต้นทาง

ภายหลังการหารือ ทุกหน่วยงานได้รับทราบแนวทางการดึงดูดกำลังคนดิจิทัลสาขาขาดแคลนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจไทย (Global Digital Talent Visa) โดย ท่านรัฐมนตรีประเสริฐ ได้มอบหมายให้ depa เร่งยกร่างประกาศกระทรวง พร้อมระบุถึงกระบวนการดำเนินงาน ประเภทและคุณสมบัติต่าง ๆ ของผู้ที่มีความประสงค์ขอรับการตรวจลงตราโดยละเอียด ก่อนหารือกับคณะทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงานอย่างเป็นระบบ

และเมื่อร่างประกาศกระทรวงผ่านความเห็นชอบแล้วให้ส่งเรื่องเวียนถึงหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อทำงานไปพร้อมกัน ซึ่งจะช่วยแก้คอขวดให้ประเทศไทยมี Ease of Doing Business และมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ASEAN Digital Hub) ในอนาคต