กรมบัญชีกลางเปิดข้าราชการลงทะเบียนจ่ายเงินเดือน2รอบแบบสมัครใจ 1 ธ.ค.นี้

กรมบัญชีกลางเปิดข้าราชการลงทะเบียนจ่ายเงินเดือน2รอบแบบสมัครใจ 1 ธ.ค.นี้

กรมบัญชีกลางเปิดข้าราชการลงทะเบียนจ่ายเงินเดือน 2 รอบแบบสมัครใจ 1 ธ.ค.นี้ ส่วนลูกจ้างประจำเริ่มลงทะเบียน 1 ก.พ.67 ให้สิทธิเปลี่ยนใจได้ปีละ 1 ครั้ง

รายงานข่าวจากกรมบัญชีกลาง เผยว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ เป็นเดือนละ 2 รอบในรูปแบบสมัครใจ เพื่อลดภาระหนี้สินค่าใช้จ่ายของข้าราชการ ซึ่งกำหนดให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 67 เป็นต้นไปนั้น ล่าสุด กรมบัญชีกลาง ได้มีการประชุมชี้แจงการปรับเงื่อนไข วิธีการเบิกจ่ายเงินเดือนและค่าจ้างประจำ

โดยกรมบัญชีกลางรายงานว่า การจ่ายเงินเดือนข้าราชการเป็นเดือนละ 2 รอบนั้น กรมฯได้มีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยกรมฯจะมีการเข้าไปแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ รวมทั้ง มีการพัฒนาระบบ e-Payroll เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับข้าราชการ และจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการทราบรายละเอียดในการดำเนินการ

โดยในระยะแรกจะเริ่มจ่ายเงินเดือนเป็นเดือนละ 2 ครั้ง จากข้าราชการที่รับเงินเดือนจากระบบ e-Payroll ก่อน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 230 หน่วยงาน ซึ่งกรมฯจะเปิดให้ข้าราชการที่ประสงค์จะรับเงินเดือน 2 รอบเท่านั้น ยื่นแบบแสดงความประสงค์ที่ส่วนราชการของตนเองตั้งแต่วันที่ 1-15 ธ.ค.66 โดยจะมีผลเริ่มตั้งแต่เดือน ม.ค.67 เป็นต้นไป

ส่วนกรณีลูกจ้างประจำที่ต้องการรับเงินเดือนรูปแบบการจ่ายเงินเดือนละ 2 ครั้ง สามารถยื่นแบบแสดงความประสงค์ ได้ตั้งแต่วันที่ 1-15 ก.พ.67 และจะมีผลตั้งแต่เดือนมี.ค.67 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ยังให้สิทธิข้าราชการสามารถเปลี่ยนแปลงการรับเงินเดือนได้ปีละ 1 ครั้ง อย่างไรก็ดี ในการจ่ายเงินเดือนละ 2 ครั้ง รอบแรกจะเริ่มจ่ายวันที่ 16 ของทุกเดือน และรอบสอง จะจ่ายให้ในวันทำการก่อนวันทำการสามวันสุดท้ายของเดือน