'เศรษฐา' รับดิจิทัลวอลเล็ตล่าช้า แต่คงเกณฑ์เดิม แจกครั้งเดียว 5.4 แสนล้านบาท

'เศรษฐา' รับดิจิทัลวอลเล็ตล่าช้า แต่คงเกณฑ์เดิม แจกครั้งเดียว 5.4 แสนล้านบาท

"เศรษฐา" ยันความจำเป็นแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท เป็นแผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ให้ส่งผลต่อเนื่องในระยะยาว ช่วยปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ลดเหลื่อมล้ำ รับโครงการอาจล่าช้าแต่ยังคงวงเงิน 5.4 แสนล้านบาท ระบุนโยบายเศรษฐกิจที่ดีต้องสร้างชีวิตที่ดีขึ้นให้ประชาชน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวในงานดินเนอร์ ทอล์ก หัวข้อ “Thailand’s Future อนาคตประเทศไทย 2024” จัดโดยเครือเนชั่น วานนี้ (24 ต.ค.66) ว่ารัฐบาลมีแผนที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะยะสั้นรัฐบาลจะใช้การกระตุ้นด้วยโครงการแจกเงินคนละ 10,000 บาท ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งโครงการนี้จะทำต่อเนื่องจากที่มีการลดค่าครองชีพให้ประชาชน

\'เศรษฐา\' รับดิจิทัลวอลเล็ตล่าช้า แต่คงเกณฑ์เดิม แจกครั้งเดียว 5.4 แสนล้านบาท

“โครงการดิจิทัลวอลเล็ตต้องจำเป็นเพราะเรื่องนี้เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น ทำให้หลายครอบครัวสามารถนำเงินไปใช้ในการก่อร่างสร้างตัว หรือสร้างความเปลี่ยนแปลงในเรื่องอาชีพให้มีรายได้มากขึ้นได้ ซึ่งจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำให้กับสังคมไทยในระยะยาว”

นายกรัฐมนตรี ยืนยันโดยการออกแบบโครงการโดยการกำหนดเงื่อนไขในโครงการนี้ทุกเรื่องมีคำตอบที่สามารถอธิบายได้ ระยะเวลาในเรื่องนี้เป็นการกำหนดพื้นที่ ที่จะจ่ายเงินซึ่งตอนนี้อาจขยายไปมากกว่า 4 กิโลเมตรโดยกำลังพิจารณาอาจเป็นในระดับอำเภอที่จะมีการใช้จ่าย เนื่องจากต้องการให้มีการกระตุ้นเศรษฐกิจในแต่ละพื้นที่ และต้องมีการกำหนดระยะเวลาในการจ่ายเงินในระยะเวลา 6 เดือน เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถถูกกระตุ้นขึ้นมาได้ตามที่รัฐบาลได้ออกแบบไว้

“การกระตุ้นเศรษฐกิจมีทั้งระยะสั้นถึงระยะยาว โดยต้องทำระยะสั้นก่อนไม่อย่างนั้นระยะยาวไม่เกิด ซึ่งเราจะแจกครั้งเดียว 5.4 แสนล้านบาท เพื่อให้เศรษฐกิจขับเคลื่อนได้ โดยในตอนนี้กำลังปรับปรุงนโยบายอยู่ซึ่งอาจจะดีเลย์บ้าง แต่ในส่วนนี้ก็คือ การรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย”

 

 

ส่วนประเด็นที่จะแจกให้เฉพาะคนรวยหรือไม่ เรื่องนี้ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ให้ความคิดมาว่า คนรวยควรได้เงินด้วยหรือไม่ แต่สิ่งที่ต้องคิดคือ แค่ไหนถึงเรียกว่ารวย หากเราจะจำกัดรายได้แค่ 1 แสนบาท และเงินเดือน 1.1 แสนบาทควรได้หรือไม่ แบบนี้จะถูกต้องหรือไม่ แล้วเรื่องนี้ใครจะบอกว่ารวยหรือไม่รวยจะวัดอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ถ้าเอาเกณฑ์แบบนี้ไม่ง่าย แต่ว่ากำลังดูอยู่จะวัดจากอะไร เช่น รายได้หรือทรัพย์สินที่มีซึ่งจะได้ข้อสรุปจากคณะกรรมการที่ทำงานในเรื่องนี้

ส่วนเมื่อถามว่าโครงการนี้ผู้ได้รับเงินจะสามารถขึ้นเป็นเงินสดได้หรือไม่  นายกรัฐมนตรีตอบว่าไม่สามารถเอาเงินสดออกมาได้ในต่อแรก หรือเอาเงินไปเพื่อมาชำระหนี้ได้ แต่หากจะเอาเงินไปซื้อของมาใช้หนี้สามารถทำได้ คนที่รับเงินในต่อแรกต้องไปใช้ซื้อสินค้า โดยในระยะเวลา 6 เดือน มั่นใจว่าสามารถหมุนในระบบเศรษฐกิจได้ เพราะมีระยะเวลาพอสมควรในการใช้ โดยต้องเอาเงินดิจิทัลไปใช้ในพื้นที่ก็ต้องมีการเดินทางเพื่อไปใช้ซึ่งทำให้เศรษฐกิจเกิดความคึกคัก

\'เศรษฐา\' รับดิจิทัลวอลเล็ตล่าช้า แต่คงเกณฑ์เดิม แจกครั้งเดียว 5.4 แสนล้านบาท

 

“นโยบาย การเงินการคลังที่ดีไม่ใช่ระมัดระวังเฉพาะเรื่องของนโยบายการเงินการคลังแต่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคน และต้องยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนคนไทยทุกคนด้วย รัฐบาลนี้ทราบดีถึงวินัยการเงินการคลังของประเทศ เรารับฟังความเสี่ยง และข้อเสนอแนะโดยตลอด แต่หากเราไม่แก้ปัญหาเศรษฐกิจในระยะสั้น การแก้ปัญหาระยะยาวก็ไม่เกิด และแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในระยะสั้น สังคมอยู่ไม่ได้ เราต้องแก้ปัญหาตรงนี้ และต้องมองอย่างเป็นธรรม และกระตุ้นเศรษฐกิจให้ตรงจุด มีวิธีการชัดเจน ซึ่งเชื่อว่าจะเกิดผลดีกับเศรษฐกิจของประเทศ”

 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่ารัฐบาลไม่ได้เห็นความสำคัญเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นเท่านั้น แต่ยังมองไปในระยะยาว และระยะกลาง ซึ่งการที่เดินทางไปโรดโชว์ในต่างประเทศ ทั้งการดึงการลงทุนทั้งไมโครซอฟท์และกูเกิล และเอกชนรายใหญ่อื่นๆ ซึ่งเราจะได้ผลการตอบรับที่ดีจากการที่ไปชักชวนนักลงทุนจากในประเทศต่างๆ เข้ามาในประเทศไทย

 

“ วันนี้ประเทศไทยเปิดแล้วเราพร้อมในทุกมิติที่จะเปิดการรองรับการลงทุน และการเจรจาการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเรามีแผนที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างเป็นขั้นตอนในเรื่องของการลงทุนในระยะกลาง และระยะยาว”

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์