เปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์สายใหม่ เชื่อมบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว

เปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์สายใหม่ เชื่อมบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว

เปิดแนวเส้นทางมอเตอร์เวย์สายใหม่ ช่วงบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว หลังกรมทางหลวงเตรียมเสนอ ครม. ภายในเดือน ธ.ค.นี้ ไฟเขียวทุ่มงบก่อสร้าง 4.3 พันล้านบาท พร้อมชงกระทรวงการคลังให้สำนักบริหารหนี้สาธารณะจัดหาแหล่งเงินกู้ใช้ในโครงการ

กรมทางหลวง (ทล.) เปิดแผนพัฒนาโครงข่ายทางถนนที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องภายใต้งบประมาณประจำปี 2567 – 2569 โดยล่าสุดได้ทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในหลักการ เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2566 เฉพาะในส่วนของ ทล. มีจำนวน 46 โครงการ ที่จะดำเนินการในปี 2567-2569 วงเงินรวม 91,643.4450 ล้านบาท คิดเป็นวงเงินที่จะขอตั้งงบปี 2567 จำนวน 18,328.6890 ล้านบาท

ขณะเดียวกันพบว่าภายใต้งบประมาณดังกล่าว มีการเสนอขออนุมัติเพื่อก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 สายถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ช่วงบางบัวทอง - ลาดหลุมแก้ว ซึ่งปัจจุบันโครงการนี้มีความพร้อมเรื่องแบบรูปรายการ ประมาณการค่าก่อสร้าง และเป็นการก่อสร้างปรับปรุงในเขตทางหลวงเดิมทั้งหมด ไม่มีการเวนคืน และนับเป็นโครงการสำคัญเพื่อขับเคลื่อนการบรรลุเป้าหมายตามยุทธศาสตร์ชาติประจำปี พ.ศ. 2567

เปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์สายใหม่ เชื่อมบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว

สราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง ตามแผนงานใน โครงการมอเตอร์เวย์สาย 9 ช่วงบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว ขณะนี้มีความพร้อมดำเนินการแล้ว เพราะเป็นโครงการที่ไม่ต้องเวนคืน มีการศึกษาโครงการพร้อม ส่งผลให้ ทล. วางเป้าหมายเตรียมเสนอ ครม. เพื่อพิจารณาอนุมัติดำเนินโครงการ โดยจะใช้แหล่งเงินกู้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ และเมื่อได้รับอนุมัติจาก ครม. แล้วจะเสนอไปยังสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลังเพื่อบรรจุโครงการไว้ในแผนบริหารหนี้สาธารณะและเร่งรัดดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ต่อไป

สำหรับ มอเตอร์เวย์สาย 9 ช่วงบางบัวทอง - ลาดหลุมแก้ว เป็นส่วนหนึ่งของแผนพัฒนาโครงข่ายถนนวงแหวนรอบนอก กรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ช่วงบางบัวทอง - บางปะอิน (M9) ให้เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองเต็มรูปแบบที่มี การควบคุมการเข้าออกตลอดสาย (Fully controlled access) โดยแนวเส้นทางเชื่อมโยงการเดินทางจากด้าน ตะวันตกของกรุงเทพมหานครไปสู่ภาคเหนือ

เปิดเส้นทางมอเตอร์เวย์สายใหม่ เชื่อมบางบัวทอง – ลาดหลุมแก้ว

สำหรับจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมต่อจากจุดปลายของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ทางยกระดับบางขุนเทียน – บางบัวทอง (M9) และสิ้นสุดโครงการที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางปะอิน ซึ่งจะเชื่อมต่อไปยังทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 9 ด้านตะวันออก บางปะอิน - บางพลี  และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 6 บางปะอิน - สระบุรี – นครราชสีมา

สำหรับวงเงินงบประมาณโครงการรวม 4,300 ล้านบาท แบ่งเป็น

ขอใช้เงินกู้ 2,077.2947 ล้านบาท

เงินงบประมาณสมทบ 2,222.7053 ล้านบาท